Dũng cảm hi sinh bảo vệ bình yên xóm làng

Thứ Năm, 24/09/2015, 08:38
Men theo con đường làng quanh co, chúng tôi tìm về xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, nơi Công an viên Nguyễn Công Đạt đã anh dũng hy sinh trong khi đối mặt với tội phạm... Cho đến lúc này, người dân ở thôn Trung vẫn bàng hoàng trước sự việc xảy ra, ai cũng thương xót cho người Công an viên tận tụy, trách nhiệm với công việc.

Với người vợ trẻ và người mẹ già thì sự ra đi của chồng, con khiến họ như gục ngã. Bên quan tài của người chồng, chị Bùi Thị Khánh nói trong nước mắt: "Mấy hôm trước, anh ấy còn bảo sẽ tổ chức kỷ niệm 5 năm ngày cưới của hai vợ chồng vào tháng 11 này... Thế mà anh ấy lại vội ra đi. Chúng em còn bao nhiêu dự định vẫn còn dang dở".

Nói về người chồng đã vĩnh viễn ra đi, giọng của chị Bùi Thị Khánh đầy yêu thương chất chứa: "Chồng em là người hiền lành, ít nói nhưng rất thương vợ, thương con!. Hôm nào có việc đột xuất không về nhà, anh ấy cũng gọi điện thoại nhắc em và các con phải ăn cơm".

Câu nói nửa chừng của Khánh bị ngắt quãng bởi tiếng nấc nghẹn ngào. "Qua sự giới thiệu của người họ hàng, em và anh Đạt đến với nhau... Nhà ở ngay sát trụ sở Công an xã nhưng có khi vài ngày, vợ chồng cũng chẳng được gặp mặt nhau. Buổi sáng, em đi làm thì có hôm anh ấy chưa tan ca trực; ngày lễ, ngày Tết cũng chẳng mấy khi có mặt ở nhà", Khánh ngậm ngùi nói với chúng tôi.

Đại diện Báo CAND trao số tiền hỗ trợ gia đình anh Đạt.

Ôm hai cô con gái nhỏ, trong lòng Khánh bộn bề những tâm tư. Ngày trước, tuy đồng lương Công an viên còn eo hẹp, Khánh làm ở Trung tâm Dưỡng lão, đồng lương cũng chẳng dư dả gì nhưng có vợ, có chồng san sẻ mọi gánh nặng. Nay chỉ còn lại một mình với hai đứa con thơ dại, Khánh bỗng cảm thấy trống vắng. Suốt mấy ngày nay, lực lượng Công an xã được tăng cường vào cuộc để tham gia bảo vệ Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh nên anh Đạt chẳng mấy khi có mặt ở nhà. Khoảng 19 giờ ngày 22/9, Khánh cùng hai con vừa chuẩn bị sang nhà ông bà ngoại ăn cơm thì nhận được điện thoại của chồng, nhắc việc ăn uống; không ngờ  đó lại là cuộc điện thoại cuối cùng...

Nói về người đồng chí, đồng đội của mình, Trưởng Công an xã Cảnh Hưng, đồng chí Nguyễn Đình Khoáng cho biết: Tối hôm trước, trong xã có đám cưới con của ông Bùi Huy Sáng và vợ là bà Nguyễn Thị Hiến, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp nên anh Khoáng và các thành viên trong Ban Công an xã đều đến dự. Khi họ ra về được một lúc thì nhận được điện thoại của người dân thông báo, có 2 tốp thanh niên xô xát, có sử dụng vũ khí thô sơ... anh Khoáng đã cử anh Đạt cùng 2 cán bộ Công an xã đến giải quyết. Khi đi đến dốc Đình, thôn Trung thì thấy 2 nhóm thanh niên thôn Thượng và thôn Trung đang đánh nhau, cả 3 cán bộ công an xã Cảnh Hưng đã can ngăn, giải quyết vụ việc. Trong khi giải quyết việc, anh Đạt đã bị một đối tượng dùng gậy sắt vụt vào đầu làm anh bị thương nặng. Mặc dù được đồng đội đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng đến khoảng 21h cùng ngày, anh đã không qua khỏi.

Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Công an huyện Tiên Du phối hợp lực lượng chức năng cấp cứu cho anh Đạt, đồng thời cùng với Phòng Cảnh sát hình sự, Kỹ thuật hình sự, Truy nã tội phạm khám nghiệm, điều tra, truy bắt các đối tượng gây án. Đến 3h30 ngày 23/9, lực lượng chức năng đã làm rõ, bắt giữ  các đối tượng.

Ngày 23/9, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Ninh, Công an tỉnh, Công an huyện và các ban, ngành, đoàn thể đã hỗ trợ, chia buồn với gia đình đồng chí Đạt. Công an huyện Tiên Du cùng các lực lượng chức năng và gia đình tổ chức tang lễ cho đồng chí Đạt.    

Thông qua Báo CAND, Công ty Motorola Solution ủng hộ gia đình Công an viên Nguyễn Văn Đạt 5 triệu đồng.     

X.Mai - P.Thuỷ
.
.