Tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp súng tự chế

Thứ Hai, 17/04/2017, 11:43
Từ năm 2016 đến nay, Công an huyện Bá Thước đã vận động, thu hồi 220 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trong đó, có 97 súng kíp, 95 súng bắn hơi cồn… Riêng từ năm 2017 đến nay, công an huyện đã vận động, thu hồi 88 khẩu súng tự chế các loại, 3 kíp mìn, 18 súng điện…


Bá Thước là huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, nằm giáp ranh với các huyện Cẩm Thủy, Lang Chánh, Quan Sơn, Quan Hóa (Thanh Hóa) và huyện Mai Châu (Hòa Bình), dân số toàn huyện có tới 86% là người dân tộc thiểu số (trong đó chủ yếu là dân tộc Thái, Mường). 

Do tập tục và đặc điểm môi trường sinh sống, nhiều người dân trên địa bàn huyện có thói quen lưu giữ và sử dụng súng săn, súng kíp, cung, nỏ, dao, kiếm...để tự bảo vệ và săn bắn, mưu sinh. Số lượng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trôi nổi trên địa bàn phần lớn là do đồng bào dân tộc thiểu số tự chế. Do đó công tác quản lý, thu hồi của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn…

Lực lượng Công an tiến hành phân loại số VK, VLN, CCHT do nhân dân giao nộp.

Để tăng cường công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, thời gian qua, Công an huyện Bá Thước đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy- chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào các dân dân tộc thiểu số về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, cũng như những tác hại của việc tàng trữ vũ khí. 

Bên cạnh đó, với phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng”, Công an huyện Bá Thước đã thường xuyên tăng cường xuống cơ sở làm tốt công tác rà soát, lập danh sách các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; các đối tượng có biểu hiện nghi vấn tàng trữ vũ khí trái phép, để kiểm tra, phân loại và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
Số Súng tự chế Công an huyện Bá Thước vận động, thu hồi.

Do làm tốt công tác tuyên truyền nên ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của các tầng lớp nhân dân được nâng lên, nhân dân đã tự giác giao nộp nhiều súng tự chế cho các cấp chính quyền và lực lượng công an. 

Từ năm 2016 đến nay, Công an huyện Bá Thước đã vận động, thu hồi 220 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trong đó, có 97 súng kíp, 95 súng bắn hơi cồn… Riêng từ năm 2017 đến nay, công an huyện đã vận động, thu hồi 88 khẩu súng tự chế các loại, 3 kíp mìn, 18 súng điện…

Những kết quả đó đã góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo ANTT, đồng thời nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Đình Hợp
.
.