Trinh sát hình sự kể chuyện bắt cướp “miệt vườn”

Thứ Sáu, 14/06/2019, 08:19
Thượng úy Nguyễn Minh Giang, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Giồng Trôm (Bến Tre) được xem là một trong những “khắc tinh” của tội phạm xứ Dừa.


Giang kể, theo dõi tình hình tội phạm trên địa bàn huyện thời gian gần đây, anh nhận thấy nổi lên tình trạng đối tượng từ các tỉnh, thành khác về tận vùng quê gây án. Tội phạm trẻ hóa, hoạt động băng nhóm, manh động, thường lợi dụng những đoạn đường nông thôn vắng người để cướp tài sản.
Thượng úy Nguyễn Minh Giang.

Từ thực tế này, với vai trò là một trinh sát hình sự, anh cùng đồng đội quyết tâm làm trong sạch địa bàn, không để tội phạm có “đất sống”, đảm bảo bình yên trên địa bàn. Từ năm 2015 đến nay, bản thân anh đã trực tiếp xác lập 6 chuyên án trinh sát như cướp giật tài sản, trộm cắp xe môtô, đánh bạc, tội phạm băng nhóm, ma túy; triệt xóa thành công nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, băng nhóm đối tượng hình sự hoạt động trên địa bàn, thu hồi nhiều tài sản trả lại cho người bị hại.

Để đạt hiệu quả trong công việc chuyên môn, trinh sát hình sự này cho biết anh rất tâm đắc và luôn khắc ghi lời của Bác: “Nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”.

Thượng úy Giang còn chia sẻ kinh nghiệm của mình rằng, trong quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, trinh sát phải thường xuyên bám sát địa bàn, thu thập thông tin nắm tình hình hoạt động của các đối tượng hình sự, áp dụng hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, bắt giữ, xử lý đối với các đối tượng, nhóm đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Với khối lượng công việc nhiều, môi trường làm việc phức tạp, tiếp xúc nhiều loại đối tượng nguy hiểm, trong quá trình làm việc, trinh sát phải có bản lĩnh chính trị vững vàng để không bị lôi kéo, mua chuộc. Trong công việc cần phải cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngại khó và nguy hiểm. Chủ động nắm tình hình, mạnh dạn đề xuất lãnh đạo các các giải pháp đẩy lùi tội phạm.

Thượng úy Giang nhớ lại, vào khoảng thời gian cận Tết Nguyên đán 2018, trên địa bàn huyện Giồng Trôm thường xuyên xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, phương thức phạm tội hết sức tinh vi và táo bạo. Nhiều vụ đối tượng đột nhập vào nhà cả ban ngày gây tâm lý bất an cho người dân. Thượng úy Giang trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện lập chuyên án, đấu tranh, triệt xóa.

Qua công tác trinh sát nắm địa bàn, sàng lọc nhiều nhóm đối tượng nghi vấn, Thượng úy Giang cùng đồng đội phát hiện Trần Văn Phước (SN 1987, ĐKTT ấp Lương Thuận, xã Lương Quới, huyện Giồng Trôm) có nhiều bất minh về thời gian và kinh tế.

Tuy nhiên, Phước rất ma mãnh, sống khép kín và luôn cảnh giác với mọi người xung quanh nên thông tin về đối tượng rất hạn chế, gây khó cho công tác điều tra. Nhưng với quyết tâm không để lọt tội phạm, sau nhiều ngày lặng lẽ và bí mật theo dõi, phát hiện Phước chơi thân với một đối tượng ở xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm nên anh cùng động đội tiếp cận đối tượng này.

Qua tìm hiểu mối quan hệ này, các trinh sát khẳng định Phước có nhiều đồng phạm và lộ thêm hành vi tàng trữ, mua bán ma túy. Để tránh “rút dây động rừng”, để Phước và đồng bọn khuất phục, không thể chối tội, Giang cùng các thành viên trong chuyên án phân công nhau theo dõi chặt từng đối tượng và triển khai phương án tóm gọn Phước, đồng bọn cùng tang vật.

Sau khi bắt giữ Phước và đồng bọn, Thượng úy Giang đã trực tiếp sử dụng tài liệu thu thập lần lượt làm rõ hành vi phạm tội của từng đối tượng, thu hồi nhiều tài sản trả lại cho người dân, góp phần ổn định tình hình địa phương.

Trước đó, tình hình tội phạm cướp, giật tài sản ở các tuyến lộ nông thôn trên địa bàn huyện và địa phương lân cận nổi lên, gây hoang mang người dân. Vào buổi tối, nhiều người dân chẳng dám ra đường. Trinh sát Giang vào cuộc tìm hiểu bằng việc lân la đến các quán cà phê, điểm chơi bi-da tại các khu vực nghi vấn. Sau nhiều ngày trinh sát, anh đã nhận diện cơ bản về phương thức gây án và đối tượng nghi vấn.

Theo đó, “con mồi” của các đối tượng nghi vấn là người ở địa phương khác đến giao dịch làm ăn nên thường xuyên mang theo nhiều tài sản có giá trị. Và các đối tượng nghi vấn cũng có thể cùng địa phương với “con mồi” và chúng có quá trình theo dõi nghiên cứu quy luật đi đứng của bị hại khá kỹ càng, trước khi ra tay hành động.

Qua áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Giang cùng đồng đội đã xác định và bắt giữ nhóm đối tượng, gồm: Lê Hữu Kiểm (SN 1993), Đỗ Sim Thi (SN 1996), Nguyễn Văn Kiệt (SN 1992) và Nguyễn Văn Quang (SN 1993), cùng ngụ xã Vĩnh An, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre cùng nhiều tang vật, thu hồi nhiều tài sản trả cho người bị hại…

Trần Lĩnh
.
.