Tổ xe thồ tự quản ở cửa Đông Ba

Thứ Ba, 25/10/2016, 09:45
Không có bất cứ một khoản phụ cấp nào nhưng suốt 20 năm qua các thành viên tổ xe thồ tự quản tại cửa Đông Ba, thuộc phường Thuận Thành, TP Huế, vẫn tích cực phối hợp với lực lượng Công an truy bắt tội phạm trộm cắp, cướp giật, điều tiết giao thông góp phần đảm bảo ANTT địa bàn.

11h trưa, khi cán bộ, công nhân viên chức tan sở, học sinh tan trường hòa vào dòng người đông đúc trên các tuyến đường nội thành của TP Huế để trở về nhà cũng là lúc các thành viên của tổ xe thồ tự quản tại cửa Đông Ba tất bật với công việc điều tiết giao thông như thường lệ. 

Theo các thành viên tổ tự quản, cửa Đông Ba là một trong những cửa ngõ được phép lưu thông 2 chiều ra vào Kinh thành Huế. Do bề rộng cửa chỉ khoảng 5m, vào giờ cao điểm có rất nhiều phương tiện qua lại nên hay xảy ra ùn tắc giao thông. 

“Trước cảnh người đi đường chen chân nhích từng bước một để qua cửa Đông Ba, anh em chúng tôi đã bàn nhau xin phép Công an phường Thuận Thành thành lập một tổ tự quản đứng chốt ngay tại khu vực này. Ngoài giờ chở khách, chở hàng thuê để mưu sinh thì chúng tôi tranh thủ thời gian ra đứng đường để điều tiết giúp người đi đường lưu thông qua cửa Đông Ba nhanh hơn, nhất là vào giờ cao điểm”, ông Nguyễn Văn Hoành (55 tuổi, ở phường Thuận Thành), thành viên tổ tự quản chia sẻ.

Các thành viên tổ xe thồ tự quản điều tiết giao thông tại cửa Đông Ba.

Được thành lập từ năm 1996, đến nay tổ xe thồ tự quản tại cửa Đông Ba có 9 thành viên, trong đó có 8 người làm nghề chạy xe ôm và 1 người làm nghề đạp xích lô. Dù mỗi người mỗi công việc mưu sinh khác nhau nhưng bằng sự nhiệt tình nên các thành viên vẫn đều đặn duy trì việc đứng đường làm “dải phân cách sống” để đảm bảo ATGT tại khu vực cửa Đông Ba. 

Ông Lê Mau (60 tuổi), Tổ trưởng tổ tự quản, cũng là người có thời gian gắn bó lâu nhất với khu vực cửa Đông Ba cho biết, do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ chưa cao nên nhiều ôtô, xe tải khi chạy qua cửa Đông Ba vẫn cố tình phớt lờ biển cấm, gây nên tình trạng ùn tắc. 

“Ban đầu, anh em trong tổ đứng ra làm dải phân cách để chia luồng, sau còn tự túc sắm thêm còi, dùi cui làm dụng cụ hỗ trợ để điều tiết giao thông được thuận lợi hơn”, ông Mau cười hiền nói. 

Dù không có một khoản phụ cấp nào, song các thành viên tổ tự quản cửa Đông Ba vẫn tích cực điều tiết giao thông vào các giờ cao điểm mỗi ngày. Việc làm có ý nghĩa của các anh đã được người dân và du khách ghi nhận, cảm kích. 

Nhiều hộ dân sống ở các tuyến đường gần với cửa Đông Ba còn cho biết, kể từ khi có tổ xe thồ tự quản, tình hình trộm cắp, cướp giật tại khu vực giảm đi nhiều khi các anh đã nhiều lần phối hợp với Công an phường Thuận Thành bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản của người đi đường.

Nói về tổ tự quản tại cửa Đông Ba, Trung tá Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Công an phường Thuận Thành nhận định: “Chính nhờ sự tích cực của ông Mau và thành viên tổ tự quản nên thời gian qua, tình hình giao thông và ANTT ở khu vực cửa Đông Ba được giữ ổn định. Với những thành tích trên, tổ tự quản đã được UBND TP Huế, UBND phường và Công an các cấp trao tặng nhiều giấy khen”.

Anh Khoa
.
.