Những Nữ Cảnh sát tình nguyện về xã

Thứ Hai, 20/01/2020, 11:18
Vốn có gương mặt đôn hậu, dễ gần nên khi gặp chị ai cũng có thiện cảm. Chị nhiều năm làm trinh sát hình sự nên việc nhận công tác cơ sở cũng là một lợi thế. Chị bày tỏ trên cương vị mới có những khó khăn nhất định, đặc biệt một số lĩnh vực mà trước đây trong quá trình công tác chuyên môn chưa tiếp xúc nhiều.

Điều đó đòi hỏi chị phải trau dồi kiến thức nhiều hơn, học hỏi từ đồng nghiệp, những người đi trước, hiểu và gần gũi với người dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhơn Phú có 9 ấp, là 1 trong 4 xã (Nhơn Phú, Chánh An, Tân Long Hội và An Phước) trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự. Ngay khi nhận nhiệm vụ, chị chủ động tìm hiểu địa bàn phụ trách và xây dựng các kế hoạch, chương trình công tác trước, trong và sau Tết Nguyên đán. 

Chị trực tiếp cùng đồng đội xuống địa bàn nắm tình hình, trao đổi và tạo sự gần gũi với người dân. Trong thời gian công tác tại Đội Cảnh sát hình sự và Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp, chị luôn nỗ lực và thể hiện vai trò xung kích trên các mặt công tác. Chị cùng với đồng đội điều tra, làm rõ hàng trăm vụ án hình sự, bắt giữ và đưa ra truy tố hàng loạt đối tượng cộm cán, giữ vững an ninh trật tự, bình yên vùng quê Vĩnh Long.

Chỉ kể, một ngày cuối năm 2018, tại ấp Cầu Ván, xã Tân Long Hội xảy ra vụ cướp giật tài sản. Nạn nhân là người đàn ông tật nguyền, ngồi trên xe lăn đang ở nhà thì bị cướp giật tài sản. Chưa đến 24h sau khi xảy ra vụ án, thủ phạm bị bắt giữ nhưng hai nghi phạm không thừa nhận hành vi phạm tội. Chị cùng với các điều tra viên tập trung đấu tranh, có chiến thuật hỏi cung phù hợp và chứng cứ đã thu thập nên hai đối tượng không thể chối cãi. 

Theo lời khai của nghi phạm, khi phát hiện nạn nhân ở nhà một mình đã nảy sinh ý định cướp giật tài sản. Cả hai phân công nhau, giả vờ vào nhà hỏi đường đi, sau đó gây án và lên xe máy tẩu thoát. “Dù ở cương vị nào, quan trọng nhất là nghiệp vụ phải vững vàng, không ngại khó thì không có việc gì là không thể làm được”, nữ Trưởng Công an xã Nhơn Phú chia sẻ và tin tưởng sẽ cùng với tập thể xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt các yêu cầu công tác.

Thiếu tá Nguyễn Thị Ánh Tuyết cùng công an xã bám sát địa bàn, tuyên truyền pháp luật đến tận xóm, ấp.

Từ năm 2018 đến nay, Công an tỉnh Vĩnh Long điều động, luân chuyển 183 cán bộ Công an chính quy nhận nhiệm vụ tại Công an các xã, thị trấn. Đến nay có 90/99 xã, thị trấn đã bố trí Công an chính quy về nhận công tác. Qua triển khai, nhiều xã trọng điểm phức tạp về tình hình an ninh trật tự đã được chuyển hóa, số vụ phạm pháp hình sự được kéo giảm đến mức thấp nhất, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo.

Đại tá Phan Ngọc Tính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết: Việc triển khai điều động Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh tại Công an xã đã đảm bảo tốt an ninh trật tự tại cơ sở. Năm 2019, Công an tỉnh Vĩnh Long đã bố trí đạt 55% và đảm bảo các yêu cầu nhiệm vụ công tác. Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức tập huấn nâng cao trình độ về kiến thức nghiệp vụ, pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ đảm nhận chức danh Công an xã, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại cơ sở.

Năm 2019, Công an tỉnh An Giang đã bố trí 427 cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 119/119 xã trên địa bàn toàn tỉnh. Trong số đó, Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Giàu, Trưởng Công an xã Núi Tô (huyện Tri Tôn) được xem là một điển hình tiêu biểu cho nghị lực vượt khó, vươn lên, tiên phong hướng về cơ sở, góp phần thực hiệu quả chủ trương của Bộ Công an.

Tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân năm 2008, đồng chí Giàu nhận công tác tại Công an huyện Tri Tôn. Với hơn 10 năm, trải qua nhiều lĩnh vực công tác, chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đến cuối tháng 8-2019, Thiếu tá Giàu về nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã Núi Tô và cũng là nữ sĩ quan duy nhất nhận chức danh này ở An Giang. Núi Tô là một trong những xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống (chiếm hơn 70%), đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn… 

Thiếu tá Giàu chia sẻ: “Khi được giao nhiệm vụ Trưởng Công an của một xã có đông dân tộc Khmer, bản thân sợ mình không làm tròn trọng trách vì gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp. Tuy nhiên, chị đã và đang cố gắng học tập ngôn ngữ để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con. Từ đó, tham mưu cho Đảng ủy, UBND đảm bảo tốt tình hình ANTT trên địa bàn”. Trò chuyện cùng anh em Công an viên của xã núi Tô, mọi người đều có chung nhận xét, từ khi về đơn vị, Thiếu tá Giàu luôn cố gắng sắp xếp mọi công việc, tranh thủ các nguồn lực từ địa phương để hỗ trợ quan tâm đời sống anh em Công an viên bán chuyên trách, nhiệt tình trong công việc, tích cực cùng với anh em thực hiện hoàn thành từng nhiệm vụ. Sắp xếp công việc, dành thời gian để cùng ăn, cùng ở, cùng làm, hòa nhịp với cuộc sống của bà con nơi đây.

Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Giàu, Trưởng Công an xã Núi Tô (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) thăm hỏi, chia sẻ với bà con nhân dân.

Cảm giác chan hòa, gần gũi là những ấn tượng đầu tiên của bà con Khmer khi tiếp xúc với nữ Trưởng Công an xã. Bằng những lời thăm hỏi chân thành, chị đã được người dân đón nhận, dù thời gian gắn bó chưa lâu nhưng bà con phum, sóc nơi đây rất quý mến, tin tưởng cung cấp cho Công an nhiều nguồn tin báo có giá trị. 

Ông Chau Ni (xã Núi Tô) tâm sự: “Bà con rất phấn khởi từ khi có cán bộ Giàu về đây. Và càng vui hơn khi cán bộ Giàu rất gần gũi, thân thiện và quan tâm đến bà con chúng tôi. Ở đâu có việc gì xảy ra thì chúng tôi đều thấy cán bộ Giàu có mặt và bà con trong phum, sóc này ai cũng yêu mến nữ cán bộ”. Chính từ thái độ ân cần, cầu thị nên khi Thiếu tá Giàu phát động các phong trào thi đua xây dựng đời sống mới hay tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước luôn được bà con trong phum sóc hưởng ứng rất tích cực. Từ đó, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được người dân đồng tình ủng hộ, phát huy. 

Bà Neang Soc Runh, Phó Chủ tịch UBND xã Núi Tô cho biết: “Ngoài làm tốt công tác tham mưu cho địa phương, trong đơn vị đồng chí Giàu cũng chỉ đạo sâu sát đến anh em Công an viên, luôn quan tâm tạo mọi điều kiện đến cuộc sống của các đồng chí Công an viên bán chuyên trách. Chính nhờ những quan tâm đó mà anh em trong đơn vị an tâm công tác. Đồng chí Giàu thường xuyên xuống phum, sóc để thăm hỏi, chia sẻ với bà con, song song đó là kết hợp công tác giáo dục tư tưởng đối với thanh thiếu niên chậm tiến. Kết quả thể hiện rõ nhất là tình hình thanh thiếu niên tụ tập ăn nhậu, đánh nhau được kiềm chế, giảm hẳn”.

 Chia tay chúng tôi, Thiếu tá Giàu chia sẻ: “Tết này, ở cương vị, nhiệm vụ mới, dù biết bản thân cần phải cố gắng nhiều hơn nữa nhưng Công an xã núi Tô sẽ nguyện đem hết sức mình để đảm bảo cho bà con phum, sóc đón một cái Tết vui tươi và an toàn”.

Hoàng Thân - Trần Lĩnh
.
.