Công an chính quy về xã - hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh trật tự

Thứ Năm, 19/12/2019, 06:05
Là một trong những xã còn nhiều khó khăn của huyện Văn Chấn, xã Phúc Sơn, tỉnh Yên Bái được đánh giá là địa bàn khá phức tạp về an ninh, trật tự. Tình trạng trộm cắp tài sản, đánh bạc, bạo lực gia đình… vẫn còn xảy ra.


Ngay từ khi được điều động làm Trưởng Công an xã, Đại úy Lường Văn Thìn đã tập trung nghiên cứu tình hình, thường xuyên bám sát địa bàn, tranh thủ sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số...

Từ đó, làm tốt công tác nắm tình hình, đưa ra nhiều giải pháp đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Vì vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã cơ bản ổn định, tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội khác đã giảm rõ rệt, người dân yên tâm lao động sản xuất.

Lãnh đạo UBND tỉnh cùng lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái trao quyết định điều động cho các đồng chí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã.

Cũng giống như xã Phúc Sơn, những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái luôn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp như: Gây rối trật tự, đánh bạc, trộm cắp vặt...

Chính vì vậy, ngay khi tiếp nhận công tác, Đại úy Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã chủ động xuống cơ sở nắm tình hình, gặp gỡ, tiếp xúc thường xuyên với nhân dân để hiểu hơn về đời sống sinh hoạt, cũng như tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Từ đó, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở tích cực chung tay cùng với lực lượng Công an trong công tác phòng chống tội phạm.

Ông Tạ Văn Long, Chủ tịch UNBD xã Hòa Cuông, chia sẻ: Trước đây, do lực lượng bán chuyên trách chưa được đào tạo sâu về chuyên môn nghiệp vụ nên thiếu kỹ năng xử lý tình huống, hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm chưa cao. Mặt khác, với đặc thù Công an xã đều là người địa phương nên trong công việc chưa quyết liệt, còn nể nang anh em họ hàng, tình làng nghĩa xóm…

Tuy nhiên, sau khi lực lượng Công an chính quy được bố trí về xã, không những khắc phục được những tồn tại, hạn chế, các đồng chí còn chủ động giải quyết tình huống, xây dựng phương án đấu tranh với tội phạm hiệu quả; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; đồng thời, rà soát, lập danh sách, gọi hỏi, răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, thành phần phức tạp trên địa bàn.

Có thể thấy, việc điều động cán bộ, chiến sỹ Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã bước đầu đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Các đồng chí được điều động đều phát huy được năng lực, tinh thần trách nhiệm trong công tác, khắc phục khó khăn, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự; đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết các thủ tục hành chính; trong tiếp nhận, thu thập và xử lý thông tin từng bước được được tháo gỡ. Hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở đã có chuyển biến rõ nét. Nhân dân và chính quyền địa phương kỳ vọng và đánh giá cao.

Đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Yên Bái đã điều động 99 đồng chí đảm nhiệm các chức danh Trưởng, Phó Trưởng Công an xã và Công an viên thường trực tại 33 xã, thị trấn trên địa bàn. Theo lộ trình, từ nay đến hết năm 2021, Công an tỉnh sẽ phấn đấu 100% Công an các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều do Công an chính quy đảm nhiệm.

Qua đó góp phần xây dựng lực lượng Công an tỉnh Yên Bái ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Góp phần đảm bảo bình yên thôn, xóm, tạo sự ủng hộ của chính quyền và niềm tin của nhân dân địa phương đối với lực lượng Công an.

Lý Hồng
.
.