Những “hiệp sĩ” vì bình yên cuộc sống

Thứ Năm, 22/08/2019, 08:11
Nhiều năm nay, không những người dân ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An mà người dân nhiều địa phương khác đều biết đến anh Huỳnh Tấn Nguyên, Đội trưởng Đội dân phòng liên xã huyện Bến Lức cùng các thành viên trong Đội, về thành tích xuất sắc trong truy bắt tội phạm.


Trung bình một năm, Đội dân phòng liên xã huyện Bến Lức phối hợp cùng Công an địa phương bắt khoảng 40 đối tượng trộm, cướp tài sản... Các anh đã tạo được hình ảnh đẹp trong công tác phòng, chống tội phạm và từng bước khẳng định thương hiệu “hiệp sĩ” đường phố mà nhân dân đã tin tưởng trao tặng.

Anh Vũ Đức Đông vừa nhận được giấy khen về thành tích truy bắt trộm xe môtô.

Anh Huỳnh Tấn Nguyên, người đã làm nghề chạy xe môtô chở khách mưu sinh đến nay đã được 40 năm. Công việc hằng ngày của anh thường xuyên phải di chuyển trên các tuyến đường, các ngõ, hẻm. Chứng kiến nhiều sự bất bình như: cướp giật, trộm cắp, đã khiến anh không thể làm ngơ trước những sự việc trái với lẽ thường trong cuộc sống. Đó cũng là một trong những cơ duyên anh tham gia Đội dân phòng. 

Năm 2008, trong một lần giúp Công an thị trấn Bến Lức truy đuổi cướp, anh có dịp tiếp xúc và bày tỏ nguyện vọng của mình muốn tham gia giúp lực lượng Công an truy bắt tội phạm. Vậy là anh trở thành thành viên của Đội dân phòng. Chỉ 2 năm đầu tham gia, anh đã bắt 140 đối tượng trộm, cướp tài sản...

Giống như anh Huỳnh Tấn Nguyên, anh Vũ Đức Đông- Đội dân phòng liên xã huyện Bến Lức, 10 năm làm nghề chạy xe ôm phục vụ khách, thu nhập cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống của hai vợ chồng. Trong căn nhà  thuê, tài sản có giá trị duy nhất là chiếc tủ lạnh chứa đồ. Vợ anh mang bầu sắp đến tháng sinh. Hai vợ chồng ở riêng không có gia đình phụ giúp. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng anh tham gia vào Đội dân phòng liên xã phòng chống tội phạm của huyện Bến Lức để tham gia bắt trộm, cướp.

Mô hình Đội dân phòng liên xã phòng chống tội phạm huyện Bến Lức được thành lập từ năm 2008, đến nay đã có 10 thành viên, họ cùng hành nghề chạy môtô chở khách trên các tuyến giao thông huyết mạch của huyện. Qua hơn 10 năm hoạt động, Đội đã phối hợp với công an và nhân dân bắt giữ hơn 500 đối tượng trộm, cướp, thu hồi trên 400 xe môtô các loại và nhiều tài sản có giá trị khác. Các thành viên trong đội đã được tặng gần 300 bằng khen, giấy khen về thành tích truy bắt tội phạm, và vinh dự được chọn làm đơn vị giao lưu điển hình tiên tiến do Bộ Công an tổ chức.

Theo Thiếu tá Lương Thị Tuyết Hạnh, Phó trưởng Công an huyện Bến Lức, trên địa bàn huyện có rất nhiều mô hình phòng, chống tội phạm nhưng riêng mô hình Đội dân phòng liên xã huyện Bến Lức hoạt động có hiệu quả nhất và được nhiều nơi về học tập kinh nghiệm.

Không chỉ có anh Nguyên, anh Đông mà tất cả các anh ở Đội dân phòng đều có hoàn cảnh khó khăn nhưng họ tham gia với cái tâm, vì bình yên cuộc sống. Vượt qua những khó khăn đời thường, Đội dân phòng liên xã huyện Bến Lức luôn có mặt trên mọi nẻo đường, ngõ, hẻm khi người dân cần để trợ giúp. Các anh đang âm thầm góp sức cùng lực lượng Công an nhân dân giữ bình yên cho cuộc sống.

Thúy Phượng
.
.