Mỗi số nhà là đường dây nóng phòng, chống tội phạm

Thứ Hai, 06/05/2019, 08:09
Theo Trung tá Nguyễn Văn Nhành, Phó trưởng Công an Thị trấn Đức Hòa, thống kê, trong năm 2017, trên địa bàn thị trấn, phạm pháp hình sự xảy ra 9 vụ, trong đó, các vụ án trộm cắp tài sản chiếm tỷ lệ cao, phần lớn các vụ án đều xảy ra tại các khu nhà trọ công nhân từ các tỉnh, thành phố khác đến tại các tuyến đường chính của thị trấn. 

Đầu năm 2018, nhận thấy tình hình tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng ngày càng diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy Công an thị trấn đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn áp dụng các mô hình đảm bảo an ninh trật tự để nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống tội phạm trên địa bàn. 

Ban Chỉ huy Công an thị trấn đã mạnh dạn tham mưu cho Ban chỉ huy Công an huyện, Đảng ủy UBND thị trấn và Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ triển khai thực hiện mô hình “Mỗi số nhà là đường dây nóng phòng, chống tội phạm”. 

Công an thị trấn Đức Hòa cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động người dân thực hiện mô hình “Mỗi số nhà là đường dây nóng phòng, chống tội phạm”.

Đã chọn các tuyến đường: tỉnh lộ 824, tỉnh lộ 825, đường Võ Văn Ngân, đường lộ nhựa Xóm Kẻm và các hẻm phức tạp về ANTT để thực hiện mô hình. Sau một thời gian triển khai thực hiện, Công an thị trấn đã nhận được những ý kiến phản hồi tích cực từ các hộ dân, như: tình trạng trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng... đã giảm rõ rệt. 

Qua hơn 6 tháng thực hiện mô hình, Công an kịp thời giúp đỡ nhân dân khi gặp nạn, làm rõ 7 vụ phạm pháp hình sự. Công an thị trấn truy bắt 2 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản, 2 vụ mua bán trái phép chất ma túy; bắt, xử lý 37 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, kịp thời xử lý và làm rõ 16 vụ việc có liên quan đến ANTT. 

Qua đó, tội phạm giảm 7/11 vụ so với cùng kỳ; các vụ việc vi phạm hành chính giảm 36/48 vụ; nguồn tin người dân báo cho Công an tăng 340/36 tin...

Đồng chí Lê Thành Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Đức Hòa, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cho biết, khi thực hiện mô hình bước đầu khó khăn về kinh phí, phương pháp tổ chức, cách thức thực hiện. Tuy nhiên, với quyết tâm phòng, ngừa tội phạm, khi triển khai ra dân được sự nhiệt tình ủng hộ cao. 

Mặc dù kinh phí thực hiện từ nguồn xã hội hóa, người dân tự đóng tiền làm bảng số nhà, trên mỗi số nhà có số điện thoại của Công an thị trấn và Cảnh sát phụ trách khu vực, nhưng đa số người dân rất đồng tình thực hiện. Nhiều người dân đã thấy được lợi ích từ việc thực hiện mô hình trên.

Theo anh Nguyễn Tấn Lộc, nhà ở đường Xóm Kẻm, khu phố 5, Thị trấn Đức Hòa, khi chính địa quyền địa phương tuyên truyền, vận động anh gắn biển số nhà có kèm theo số điện thoại của Công an ở trước cửa, anh nhiệt tình ủng hộ vì thấy được lợi ích của việc làm này. 

Giờ đây, không chỉ nhân dân ở thị trấn Đức Hòa có thể nhanh chóng tìm được số điện thoại liên lạc với chính quyền, mà người dân ở nơi khác đến khi cần sự giúp đỡ của Công an thì nhìn trên biển số nhà của người dân địa phương.

Còn anh Nguyễn Văn Tân, nhà ở đường Xóm Kẻm, Khu phố 5, Thị trấn Đức Hòa cho biết, từ khi gắn biển số nhà có số điện thoại của Công an Thị trấn Đức Hòa và Cảnh sát khu vực, tình hình ANTT ở xóm anh đang sống ổn định hơn. 

Trước đây, khi có vụ việc gây rối, đánh nhau phải chạy xe môtô lên trụ sở Công an để báo. Khi lực lượng chức năng đến, nhiều vụ việc để lại hậu quả rồi. Khi có số điện thoại của Công an gắn ở trước nhà, nhiều việc liên quan đến ANTT được giải quyết kịp thời.

Đồng chí Lê Thành Phong cho biết thêm, nhờ sự đồng tình ủng hộ cao của người dân nên hiện nay, thị trấn Đức Hòa gắn biển số nhà có số điện thoại của Công an gần phủ kín trên địa bàn. Nhờ vậy, ý thức phòng ngừa tội phạm của người dân được nâng lên, góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

Thúy Phượng
.
.