“Móc khóa an ninh” góp phần cho miệt vườn Phong Điền bình yên

Chủ Nhật, 25/03/2018, 10:33
Đến nay, đã có trên 4.000 “Móc khóa an ninh” được Công an huyện Phong Điền tặng cho nhân dân, các hộ kinh doanh, người chạy xe ôm trên địa bàn… Từ khi thực hiện mô hình này, lượt tin báo của người dân tăng lên rõ rệt, giúp cho Công an xã, Công an huyện xử lý kịp thời các vụ việc có liên quan đến tội phạm, ANTT và TTATGT.


Huyện Phong Điền là một trong những địa phương dẫn đầu phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) của TP Cần Thơ, với nhiều mô hình “Dân vận khéo” về phòng chống tội phạm ở cơ sở. Thời gian qua, với những cách làm sáng tạo, thiết thực, Phong Điền đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT địa phương. 

Cổng rào ANTT ở ấp Nhơn Thọ, xã Nhơn Ái là cổng rào được xây dựng đầu tiên trên địa bàn huyện Phong Điền từ năm 2012 và là 1 trong 800 cổng rào ANTT trên địa bàn TP Cần Thơ đến thời điểm này. Theo người dân địa phương, từ khi có cổng rào ANTT, tình hình ANTT đã ổn định bởi tinh thần cảnh giác, đoàn kết trong phòng chống tội phạm của người dân được nâng cao. 

Ông Nguyễn Văn Chính (ngụ xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền), cho biết: “Bây giờ địa phương không còn tình trạng trộm cắp, cướp giật, trộm chó… xảy ra như trước. Bà con an tâm, phấn khởi làm ăn, phát triển kinh tế”. 

Ban Chỉ huy Công an huyện Phong Điền (Cần Thơ) khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cùng với cổng rào ANTT, xã Nhơn Ái tiếp tục xây dựng xã 3 không: “Không tội phạm, không ma túy, không mại dâm”, xây dựng “Hộ gia đình chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương”. 

Thiếu tá Phùng Thanh Thời, Trưởng Công an xã Nhơn Ái cho biết, là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT, thời gian qua, Công an xã luôn quan tâm xây dựng và phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Một mặt, tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các mô hình dân vận khéo trong phòng chống tội phạm, mặt khác củng cố lực lượng dân phòng, đẩy mạnh công tác tuần tra canh gác bảo vệ an ninh xóm, ấp.

“Móc khóa an ninh” là mô hình đầu tiên của Cần Thơ do huyện Phong Điền khởi xướng thực hiện. Đến nay mô hình này được nhân rộng ra nhiều nơi trên địa bàn thành phố cũng như một số tỉnh, thành khác. Với hình thức đơn giản, chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao, trên mỗi móc khóa có ghi số điện thoại đường dây nóng của Công an cơ sở, Công an huyện, sự thuận tiện này giúp cho người dân nhanh chóng tố giác tội phạm mọi lúc, mọi nơi. Trong vòng 1 tuần, anh Lâm Quang Thất (ngụ xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền) 2 lần điện cho Công an báo tin liên quan đến ANTT. 

Theo anh Thất, việc triển khai thực hiện mô hình “Móc khóa tố giác tội phạm” là cách làm hay, vừa thuận tiện vừa góp phần nâng cao ý thức người dân tham gia tố giác, phòng chống tội phạm.

“Tôi thấy mô hình móc khóa an ninh này rất hiệu quả. Khi người dân cần báo tin là điện ngay cho lực lượng Công an mọi lúc, mọi nơi. Vì vậy, giúp cho Công an tiếp nhận và xử lý tin báo kịp thời, tổ chức bắt nhanh các đối tượng phạm pháp”, anh Thất chia sẻ. 

Cùng với suy nghĩ như vậy, anh Trần Văn Nghĩa (hành nghề xe ôm trước cổng Bệnh viện Đa khoa huyện Phong Điền) đã nhiều lần báo tin cho Công an về các vụ việc có liên quan đến ANTT, TNGT cũng như có cướp giật xảy ra trên đường.

Đến nay, đã có trên 4.000 “Móc khóa an ninh” được Công an huyện Phong Điền tặng cho nhân dân, các hộ kinh doanh, người chạy xe ôm trên địa bàn… Từ khi thực hiện mô hình này, lượt tin báo của người dân tăng lên rõ rệt, giúp cho Công an xã, Công an huyện xử lý kịp thời các vụ việc có liên quan đến tội phạm, ANTT và TTATGT. 

Một cán bộ Công an huyện Phong Điền cho biết: “Khi người dân báo tin, bất kể này hay đêm, mưa hay nắng, chúng tôi đều cử người nhanh chóng đến hiện trường xác minh, xử lý vụ việc. Từ đó, niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an tăng lên rõ rệt”…

Rút kinh nghiệm từ hiệu quả mô hình “Camera an ninh” của các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố, Phong Điền đang bắt tay vào thực hiện thí điểm mô hình này ở 2 xã Mỹ Khánh và Trường Long. Đi vào thực hiện mô hình này, Công an xã Mỹ Khánh tham mưu xây dựng kế hoạch, vận động nguồn kinh phí trang bị hệ thống camera, khảo sát chọn địa điểm lắp đặt phù hợp, nhất là ở những điểm du lịch ẩm thực, du lịch tâm linh, thu hút đông du khách bởi bọn xấu có thể lợi dụng chốn đông người để thực hiện hành vi phạm tội. 

“Để chủ động, kịp thời xử lý các vụ trộm cắp, móc túi… xảy ra tại các điểm du lịch, Công an xã đã đề xuất, tham mưu lắp đặt camera an ninh khu vực Thiền viện Trúc Lâm phương Nam và một số điểm khác, đồng thời xây dựng chốt gác, bố trí lực lượng ứng trực, tuần tra 24/24 trong dịp lễ, tết. Vì vậy, tình hình ANTT tại các địa điểm được đảm bảo”, đồng chí Phan Minh Hiếu, Phó Trưởng Công an xã Mỹ Khánh cho biết.

Ông Lê Hoàng Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, chia sẻ để các mô hình đảm bảo ANTT hoạt động hiệu quả là nhờ sự nhiệt tình ủng hộ của quần chúng nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, từng thành viên trong Ban Chỉ đạo 138 huyện phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, năng nổ trong xây dựng phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia; thường xuyên kiểm tra, sơ tổng kết rút kinh nghiệm, kịp thời khen thưởng các cá nhân xuất sắc.

V.ĐỨC – P.TẠI
.
.