Mô hình Camera giám sát góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại xã miền núi

Chủ Nhật, 12/05/2019, 07:06
Yến Mao là một xã nghèo của huyện miền núi Thanh Thủy với hơn 65% dân số là người dân tộc Mường, trình độ dân trí còn thấp, kinh tế chậm phát triển. Trước những diễn biến có chiều hướng phức tạp về tình hình ANTT,  năm 2019, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ xã Yến Mao đã triển khai xây dựng mô hình "Camera giám sát đảm bảo ANTT" trên địa bàn.


Ông Đinh Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Yến Mao, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ cho biết: Xuất phát từ tình hình phức tạp về ANTT trong những năm trước, năm 2019, xã Yến Mao có chủ trương vận động sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, các đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn và nhân dân trong toàn xã chung tay xây dựng mô hình Camera giám sát an ninh.

Từ hệ thống camera an ninh, mọi hoạt động tại các khu vực phức tạp về ANTT, các nút giao thông trọng điểm được giám sát 24/24 giờ bằng hệ thống canmera an ninh.

Sau một thời gian triển khai, đến nay xã Yến Mao đã lắp đặt và đưa vào sử dụng với 16 Camera giám sát tại 6 điểm là các nút giao thông quan trọng, các địa điểm được xác định là địa bàn phức tạp về ANTT với tổng kinh phí huy động từ các nguồn xã hội hóa là hơn 40 triệu đồng.

Đáng chú ý, chính quyền xã Yến Mao đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động để hộ dân đồng ý cung cấp điện, mạng internet 24/24 giờ, đồng thời điều chỉnh góc quay của Camera bảo vệ trong nhà hướng ra đường và truyền dẫn tín hiệu từ Camera giám sát của gia đình về hệ thống truyền dẫn dữ liệu hình ảnh về trung tâm chỉ huy đặt tại Trụ sở UBND xã nhằm phục vụ hiệu quả cho công tác bảo đảm ANTT.

Sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, hệ thống Camera giám sát đã phát huy hiệu quả, qua đó tình hình ANTT trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng trộm cắp, gây rối trật tự công cộng... đã được ngăn chặn kịp thời.

Đặc biệt, thông qua việc trích xuất dữ liệu từ Camera an ninh, không chỉ giúp lực lượng công an xã giải quyết nhanh chóng và hiệu quả các vụ việc liên quan đến an toàn giao thông mà còn giúp lực lượng Công an xã phát hiện, bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản...

Không chỉ phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa tội phạm, mô hình Camera an ninh còn góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, giám sát việc người dân đổ rác thải bừa bãi, sớm phát hiện và ngăn chặn hiện tượng bạo lực học đường...

Quang Hưng
.
.