Khám phá nhiều vụ án hình sự từ camera giám sát an ninh

Thứ Tư, 08/05/2019, 09:12
Yên Mỹ là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh Hưng Yên triển khai mô hình “vận động xã hội hóa lắp đặt hệ thống Camera an ninh”. 

Sau 3 năm triển khai, mô hình camera giám sát an ninh đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần giúp lực lượng Công an đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn.

Những năm gần đây, thực hiện chính sách mở cửa, thu hút đầu tư, Yên Mỹ đã hình thành 4 khu công nghiệp với hàng trăm công ty, thu hút hàng nghìn lao động từ nhiều địa phương trên cả nước. Cùng với sự phát triển kinh tế đã kéo theo sự gia tăng của nhiều loại tội phạm về hình sự, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm về ma túy, trộm cắp, cướp giật tài sản... 

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận cán bộ nhân dân chưa cao, còn chủ quan mất cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản; quần chúng nhân dân chưa tích cực tham gia đấu tranh phòng chống và tố giác tội phạm nên đã tạo cơ hội cho các loại tội phạm lợi dụng hoạt động. 

Trước tình hình trên, tháng 3-2016, Công an huyện Yên Mỹ đã tham mưu UBND huyện ra Thông báo về việc tổ chức "Vận động xã hội hóa lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh” trên địa bàn toàn huyện.

Công an huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đã nỗ lực tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân trên địa bàn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trong việc chủ động tự bảo vệ tài sản và phòng ngừa tội phạm; phối hợp với UBND các xã, thị trấn khảo sát các công ty, cơ sở kinh doanh và các hộ dân ven đường giao thông, vận động các doanh nghiệp và nhân dân hỗ trợ kinh phí để lắp đặt hệ thống Camera, trong đó có ít nhất một mắt camera hướng ra đường để bao quát chung khi xảy ra các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, nhất là các vụ trộm cắp tài sản, đổ trộm rác thải, tai nạn giao thông... tạo điều kiện cho lực lượng Công an trích xuất hình ảnh từ camera để điều tra, xử lý.

Với chủ trương đúng đắn và thiết thực, mô hình camera giám sát an ninh đã tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng mạnh mẽ từ nhân dân và các cơ quan, doanh nghiệp.

Chính vì vậy, sau 3 năm triển khai, Công an huyện đã vận động được 782 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và các hộ dân lắp đặt được 1.543 hệ thống Camera với tổng số 5.578 mắt, trong đó có 1.096 mắt camera hướng ra đường. 

Thông qua hệ thống camera giám sát an ninh đã giúp Công an huyện điều tra, làm rõ 23 vụ việc; trong đó, có 11 vụ trộm cắp tài sản, 9 vụ lái xe gây tai nạn giao thông; 1  vụ việc về môi trường và 2 vụ việc khác. Đã thu hồi 20 xe máy, 1 ôtô trị giá trên 600 triệu đồng trả lại cho người bị hại.

Hải Yến
.
.