Hội phụ nữ góp sức cùng Công an đẩy lùi tệ nạn xã hội

Thứ Hai, 26/02/2018, 10:03
Thiếu tá Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng Công an thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú (Đồng Nai), Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội (PCTP và TNXH) thị trấn cho biết, những năm trước đây tình hình hoạt động của các loại tội phạm và TNXH trên địa bàn diễn biến phức tạp.

Nổi lên nhất là tình trạng thanh thiếu niên tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy xu hướng ngày càng nhiều. Từ đó phát sinh nhiều hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp tài sản; gây rối trật tự; sử dụng các loại hung khí nguy hiểm để thanh toán nhau... gây bức xúc, lo lắng cho người dân địa phương.

Trước tình hình trên, để tăng cường đảm bảo ANTT trên địa bàn, Ban chỉ đạo PCTP và TNXH thị trấn đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn ban hành nhiều nghị quyết, chuyên đề về công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và TNXH, trong đó tập trung chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. 

Tháng 11- 2011, HLH Phụ nữ thị trấn thành lập Câu lạc bộ Phụ nữ tham gia phòng, chống ma tuý (gọi tắt là CLB) với 50 thành viên phụ trách địa bàn 12 khu phố của thị trấn.

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ hàng đầu để giúp phụ nữ nâng cao nhận thức về phòng chống tội phạm và TNXH, phòng chống ma túy, ngay từ khi đi vào hoạt động, CLB đã phối hợp với Công an thị trấn tổ chức được 85 cuộc sinh hoạt, thu hút gần 6.000 lượt chị em phụ nữ tham gia với nhiều nội dung phong phú, đa dạng về tác hại của ma túy; về ATGT trên các trục đường, ngõ hẻm trên địa bàn; tổ chức nhiều cuộc thi với các tiểu phẩm về phòng chống buôn bán ma túy; đặt tiêu chí “không có người thân vi phạm pháp luật và TNXH” là một trong 5 tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. CLB cũng phân công từng thành viên có trách nhiệm theo dõi các đối tượng nghi ngờ sử dụng chất ma túy và các TNXH.

Sau hơn 7 năm đi vào hoạt động, CLB đã cung cấp nhiều nguồn tin có liên quan đến các đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng ma túy. CLB cũng đã vận động nhiều thanh niên là con em các hội viên nghiện ma tuý đi cai nghiện, trong đó có những trường hợp cai nghiện thành công, khi trở về địa phương không tái nghiện, hòa nhập tốt với cộng đồng. Đối với chị em có liên quan đến ma túy, CLB thường xuyên ghé thăm, giúp đỡ tạo điều kiện để họ tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời.

Chị D.T.L., 31 tuổi, vướng vào vòng lao lý vì tội mua bán trái phép chất ma túy, sau khi mãn hạn tù trở về địa phương sinh sống, CLB đã phối hợp với ban ngành, đoàn thể đến động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện cho 2 con của chị này được đi học và nhận trợ cấp hàng tháng cũng như chăm lo cho gia đình chị vào dịp lễ, tết.

Ngoài ra, CLB còn phối hợp với Công an và các ban ngành, đoàn thể tham gia xây dựng các mô hình trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ như “CLB người hoàn lương”, “tổ xe ôm tự quản”, “chương trình vận động nhân dân tham gia lắp đặt camera đảm bảo ANTT, còi chống trộm…

Những việc làm trên của CLB đã góp phần cùng Công an bảo đảm ANTT, kéo giảm tình trạng trộm cắp trên địa bàn; được UBND tỉnh Đồng Nai và chính quyền địa phương tặng bằng khen.

Bà Nguyễn Thị Kim Trinh, Chủ nhiệm CLB phụ nữ tham gia phòng chống ma túy thị trấn Tân Phú khẳng định, thời gian tới CLB tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia đấu tranh phòng chống ma túy; ngăn chặn người nghiện mới, hỗ trợ người nghiện đi cai nghiện; quản lý, giúp đỡ những đối tượng sau cai nghiện ma túy ổn định cuộc sống.

Mai Phương
.
.