Hiệu quả từ những mô hình đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở

Thứ Ba, 10/11/2020, 08:39
Cam Lộ là địa phương về đích đầu tiên của tỉnh Quảng Trị trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Ông Ngô Quang Chiến, Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ chia sẻ, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và người dân, công tác đảm bảo ANTT của các đơn vị, lực lượng Công an trên địa bàn đã góp phần không nhỏ, quan trọng vào đích đến kể trên…

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Công an huyện Cam Lộ cho hay, địa bàn huyện có nhiều tuyến giao thông quan trọng, như quốc lộ 1, quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh và đường Xuyên Á; nhờ đó, có nhiều thuận lợi về phát triển kinh tế-xã hội; tuy nhiên cũng thường nảy sinh không ít vấn đề phức tạp về ANTT. Công an huyện Cam Lộ đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều nghị quyết phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo đảm giữ vững quốc phòng - an ninh; đồng thời làm nòng cốt trong xây dựng, phát triển các mô hình đảm bảo ANTT.

Điển hình như xã Cam Tuyền, xuất phát từ thực tế thôn An Mỹ địa bàn thấp trũng hay bị ngập lụt cục bộ, bất ngờ; công tác phòng, chống bão lụt (PCBL) hàng năm được các cấp, các ngành chuẩn bị chu đáo, song nhiều lúc trở tay không kịp, hậu quả xảy ra khó lường.

Xác định đối với công tác này hiệu quả nhất vẫn là lực lượng tại chỗ, Công an huyện Cam Lộ chỉ đạo Ban Công an xã Cam Tuyền triển khai mô hình “Tổ thanh niên xung phong đảm bảo ANTT tham gia cứu nạn, cứu hộ, PCLB”, kêu gọi, động viên thanh niên tham gia cùng với các lực lượng chức năng giúp đỡ người dân kịp thời, hiệu quả, hạn chế được tối đa những rủi ro, thiệt hại do bão, lụt gây ra.

Hoặc như ở bản Chùa còn nhiều khó khăn, Công an huyện Cam Lộ phối hợp với Công an xã Cam Tuyền chủ động liên hệ, phối hợp các ban, ngành chức năng giúp đỡ người dân vượt khó. Già làng Hồ Văn Vìa và Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hồ Văn Mừng phấn khởi cho biết, cùng với việc được hỗ trợ vật tư, vật liệu, hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông-lâm nghiệp, bà con còn được Ban Công an xã kêu gọi tài trợ nguồn kinh phí từ các tổ chức xã hội và tổ chức phi chính phủ, giúp đỡ khai hoang đất sản xuất, xây dựng đường giao thông liên thôn, đường dân sinh ra các khu vực sản xuất nên đời sống của bà con ngày một thay đổi, đi lên rất đáng mừng.

Từ tình huống chủ động được giúp đỡ, trong năm 2019 và từ đầu năm 2020 đến nay, bà con ở đây đã hoàn toàn chuyển sang chủ động, tích cực tham gia xây dựng NTM. Cùng với đó là tích cực tham gia xây dựng, phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) để bản làng luôn được giữ vững bình yên, no ấm và hạnh phúc.

Công an huyện Cam Lộ xây dựng, ký kết thực hiện mô hình phòng, chống tội phạm với Hội cựu chiến binh huyện.

Ở cấp huyện, Công an Cam Lộ phối hợp các ngành chức năng xây dựng và chú trọng phát triển, nhân rộng các mô hình đảm bảo ANTT hoạt động hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, điển hình như mô hình: “Họ, tộc không có người vi phạm pháp luật”, “Phật giáo huyện Cam Lộ tham gia bảo vệ ANTQ và xây dựng NTM”, “Phụ nữ Cam Lộ nói không với đi nước ngoài lao động trái phép”, “Cựu chiến binh huyện Cam Lộ tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch góp phần bảo vệ ANTT, “Camera ANTT”…

Thời gian qua các mô hình này đã mang lại hiệu quả đáng mừng, không chỉ góp phần ngăn chặn, hạn chế tối đa các hoạt động của tội phạm mà còn làm thay đổi nhận thức của không ít đối tượng xấu thành người tốt, có ích.

Bên cạnh đó, bằng biện pháp nghiệp vụ kết hợp công tác dân vận, Công an huyện Cam Lộ đã tham mưu UBND huyện, cơ quan có thẩm quyền giải quyết ổn định việc 47 hộ dân xã Cam Tuyền tranh chấp đất rừng với ông Bùi Hùng Dũng. Tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh, UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh giải quyết các khiếu kiện tranh chấp trong Công ty CP Nông sản Tân Lâm; giải quyết dứt điểm tranh chấp đất rừng tại khu vực Đồi 18 thuộc xã Cam Thanh…

Đặc biệt, nhờ việc đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng NTM; xây dựng đời sống văn minh, văn hóa ở khu dân cư; xây dựng, kiện toàn các mô hình, câu lạc bộ “Bà mẹ không có con vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Làng không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự”, “Câu lạc bộ bảo vệ tài sản ngoài trời”…, hầu hết khắp các làng quê ở Cam Lộ đã và đang khoác một diện mạo mới, đổi thay qua từng ngày.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải phấn khởi chia sẻ thêm, đặc biệt từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tham mưu, phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, lắng nghe ý kiến nhân dân ở toàn bộ 8 xã, thị trấn của huyện. Qua đó đã có hàng chục nghìn lượt người dân tham gia, trong đó có 180 người trực tiếp đóng góp ý cho lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng.

Công an Cam Lộ cũng là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh xây dựng, thực hiện mô hình cải cách hành chính với tiêu chí “Người dân chỉ một lần đến cơ quan Công an là được giải quyết thủ tục hành chính” với tinh thần cán bộ, chiến sĩ luôn tích cực giúp đỡ công dân hoàn thành thủ tục hành chính một cách nhanh nhất và chính xác nhất.

Thanh Bình
.
.