Hiệu quả từ mô hình “4 không, 5 tự quản”

Thứ Sáu, 20/11/2015, 08:02
Nằm giáp ranh với thị trấn Châu Ổ (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), do đó tình hình ANTT trên địa bàn xã Bình Thới, Bình Sơn, những năm trước đây rất phức tạp. Nhiều thanh thiếu niên bỏ học sớm vi phạm pháp luật, tệ nạn mại dâm, trộm cắp tài sản thường xuyên xảy ra.

Trước tình hình đó, tháng 8/2013, Công an xã Bình Thới đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương xây dựng mô hình “4 không, 5 tự quản” (Không có người mua bán, hút, tiêm chích, sử dụng, vận chuyển, tàng trữ chất ma túy; không có người vi phạm về tội đánh người, gây rối trật tự công cộng; không có người tụ tập thành điểm, băng, nhóm để gây lên phức tạp; không có người vi phạm về an toàn giao thông. Gia đình, họ tộc, khu dân cư, thôn và xã tự quản an toàn về ANTT)

Các gia đình ở xã Bình Thới tự trang bị mõ để thông báo khi phát hiện vi phạm ANTT.

Ông Nguyễn Đức Sách, Phó trưởng Công an xã Bình Thới, cho biết: Ngay khi vừa triển khai, mô hình này đã được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Tổ quản lý gồm các thành viên là Công an xã, trưởng khu dân cư, Hội Nông dân và Hội Phụ nữ cùng tham gia. Hằng tuần, tổ quản lý đến nhà người dân nắm tình hình ANTT, vận động tự giác chấp hành nghiêm đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phối hợp đảm bảo ANTT trên địa bàn. Để xóa bỏ các “điểm đen” về tai nạn giao thông, do một số người dân lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán, nhất là đoạn giáp ranh thị trấn Châu Ổ, lực lượng Công an xã đã cử các tổ công tác túc trực tại hiện trường để tuyên truyền, vận động người dân không tái diễn tình trạng kinh doanh, buôn bán mất an toàn giao thông; đồng thời xử lý nghiêm vi phạm.

Từ đó, đã xóa dần các “điểm đen” về tai nạn giao thông. Đối phó với tệ nạn mại dâm, mua bán, tiêm chích ma túy và trộm cắp vặt, Công an xã cũng đã vận động mỗi hộ gia đình tự nguyện trang bị bóng đèn điện thắp sáng đường từ 18h đến 5h sáng ngày hôm sau. Vào ban đêm, tổ công tác gồm 6 thành viên, trong đó lực lượng Công an xã, dân quân cơ động làm nòng cốt, đi tuần tra khắp các ngã đường. Khi phát hiện đối tượng có hành vi phạm tội quả tang thì tổ chức bắt; hoặc kịp thời gõ mõ, thổi còi thông báo để phối hợp cùng người dân vây bắt. Đối với những hộ gia đình có trẻ em, người thân vi phạm pháp luật, lỡ sa chân vào các tệ nạn xã hội thì Công an xã phối hợp với các đoàn thể giáo dục, giúp đỡ họ tiến bộ; tạo việc làm ổn định để họ hòa nhập với cộng đồng...

Ông Sách phấn khởi bày tỏ, đến nay, sau 2 năm thực hiện mô hình “4 không, 5 tự quản”, tình hình ANTT địa bàn xã Bình Thới đã được giữ vững, thường niên chỉ xảy ra những vụ việc lặt vặt được xử lý ngay từ “trứng nước”… Đánh giá hiệu quả mô hình này, Đảng ủy, chính quyền và Công an huyện Bình Sơn đã tặng bằng khen tuyên dương về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cho Công an xã Bình Thới.

Văn Luận
.
.