Hiệu quả từ mô hình ‘Tiếng loa an ninh’

Thứ Hai, 07/09/2015, 09:02
Để chủ động trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, Công an xã Bình Đào (Thăng Bình, Quảng Nam) tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng nhiều mô hình “tự phòng, tự quản” trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Trong đó, mô hình “Tiếng loa an ninh” mang lại kết quả và được đánh giá cao về tính hiệu quả…

Đã gần 2 năm nay, hằng đêm, khi mọi người chuẩn bị đi ngủ sau một ngày làm việc vất vả cũng là lúc tiếng loa của Đài Truyền thanh xã Bình Đào vang lên. Tiếng loa đều đặn là hiệu lệnh để người dân trên địa bàn tự giác ngừng các các hoạt động vui chơi giải trí; đóng cửa các quán nhậu, dịch vụ  karaoke, Internet; đám cưới, đám tang cũng tạm ngừng tiếng nhạc xập xình, tiếng kèn, trống…

Khi tiếng loa vang lên, thanh niên trong các thôn, xóm được nhắc nhở để về nhà, không tụ tập vui chơi quá khuya; bảo vệ các cơ quan, trường học và từng gia đình kiểm tra lại cổng, ngõ; tài sản trước khi đi ngủ… Anh Trần Thế Vinh, Trưởng Công an xã Bình Đào cho biết, những năm trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã diễn biến phức tạp, nhất là nạn trộm cắp về đêm, nhưng ý thức cảnh giác của người dân chưa cao, vẫn còn tình trạng “đen nhà ai nấy rạng”.

“Tiếng loa an ninh” được phát ra hằng đêm từ Đài Truyền thanh xã Bình Đào.

Từ thực trạng đó, Công an xã tham mưu cho chính quyền xây dựng mô hình “Tiếng loa an ninh” để thông tin đến nhân dân chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đồng thời thông báo các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhắc nhở mọi người đề cao cảnh giác, cùng phối hợp truy bắt kẻ gian, hoặc tham gia khi xảy ra thiên tai, hoả hoạn… Ngay sau khi tiếng loa phát ra, lực lượng Công an, dân quân cơ động của xã kết hợp với dân phòng triển khai tuần tra địa bàn. Nhờ đó, tình hình ANTT dần đi vào ổn định, nạn trộm đêm giảm hẳn.

Theo ông Phan Văn Dũng, Phó Chủ tịch xã Bình Đào, điểm đặc biệt của mô hình “Tiếng loa an ninh” là cán bộ truyền thanh xã đã mày mò nghiên cứu, phát kiến ra “bộ tự động” tiếp nhận thông tin từ điện thoại di động của đồng chí Trưởng Công an xã và truyền tải, phát ra hệ thống loa truyền thanh của xã.

Nhờ vậy, bất cứ lúc nào, bất kỳ ở đâu, những thông tin về tội phạm; hoặc về thiên tai, hỏa hoạn đều được đồng chí Trưởng Công an xã kịp thời chuyển đến để người dân biết, cùng tham gia. “Qua theo dõi, mô hình “Tiếng loa an ninh” của xã Bình Đào không chỉ mang lại sự bình yên cho thôn xóm mà trên hết đã huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong việc tham gia phòng, chống tội phạm.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu tham mưu Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam nhân rộng mô hình này ra địa bàn toàn tỉnh”, Đại tá Lê Hoài Nam, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh Quảng Nam nhận xét.

Hạ Vy – Viết Kim
.
.