Hiệu quả mô hình “Camera an ninh” ở thị trấn Tân Uyên

Thứ Hai, 13/04/2020, 07:00
Xuất phát từ thực tiễn công tác phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm Công an thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên, Lai Châu đã triển khai mô hình “Camera an ninh” khu phố. 

Cùng với quần chúng nhân dân, Camera an ninh được xem là “tai mắt” của lực lượng Công an, phát huy hiệu quả giám sát các hoạt động ở các khu vực phức tạp về an ninh, trật tự. Qua đó, giúp lực lượng Công an trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Để lắp đặt camera tại các điểm phức tạp về ANTT, Công an thị trấn Tân Uyên đã phát huy vai trò nòng cốt, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đến từng hộ dân và chia sẻ với các hộ dân về lợi ích, hiệu quả của nó.

Công an thị trấn Tân Uyên giám sát các điểm phức tạp về ANTT qua hệ thống camera.

Sau khi đã nắm rõ được những lợi ích mà chính bản thân và cộng đồng xung quanh từ việc lắp đặp camera an ninh thì mọi người dân đều đồng tình ủng hộ, tự nguyện đóng góp kinh phí xã hội hóa xây dựng mô hình.

Đồng chí Đại úy Đỗ Xuân Thủy, Trưởng Công an thị trấn chia sẻ, tính đến thời điểm hiện tại, Công an thị trấn đã lắp đặt đưa vào khai thác sử dụng 20 camera/7 tổ dân phố. Camera được lắp tại các khu dân cư, các tuyến đường phức tạp về ANTT, các cơ quan trên địa bàn thị trấn.

Với hệ thống camera này, lực lượng Công an dễ dàng quan sát tại chỗ, thông qua tín hiệu trực tiếp về màn hình tivi đặt tại Công an thị trấn. Nhờ đó nhanh chóng nắm bắt thông tin và giải quyết kịp thời khi có vụ việc xảy ra. Thời gian tới, Công an thị trấn đang dự kiến nhân rộng thêm ở các tổ dân phố còn chưa thực hiện.

Từ khi mô hình camera giám sát ANTT được đưa vào hoạt động, các vụ vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội tại thị trấn đã giảm rõ rệt so với trước, tình hình ANTT ổn định hơn. Hệ thống camera đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng Công an trong việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động diễn ra trên địa bàn thị trấn, từ đó kịp thời phát hiện nhiều vụ việc quan trọng.

Từ khi triển khai mô hình đến nay đã có 5 vụ trích xuất camera để phục vụ công tác điều tra, truy tìm đối tượng; 6 vụ trích xuất điều tra tai nạn giao thông xảy ra. Điển hình là vụ trộm cắp tài sản tại khu 21, thị trấn Tân Uyên, thông qua việc trích xuất camera mà lực lượng chức năng đã tìm ra đối tượng Nguyễn Đình Tình, 20 tuổi, trú tại bản Hưng Phong, xã Bản Bo, huyện Tam Đường, về hành vi đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản.

Có thể thấy, mô hình “Camera an ninh” tại cộng đồng dân cư ở thị trấn Tân Uyên đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo ANTT; đồng thời, phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đây thực sự là một biện pháp phòng ngừa đạt hiệu quả cao, cần được tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới.

Tiến Mạnh
.
.