Phát huy hiệu quả “mắt thần” camera ở vùng quê Điện Bàn

Thứ Sáu, 31/01/2020, 08:57
Từ khi hệ thống camera giám sát an ninh được lắp đặt, đưa vào hoạt động, tình hình ANTT, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tại thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), đã được đảm bảo, tội phạm trộm cắp tài sản và gây rối trật tự công cộng giảm hẳn.


Trò chuyện cùng chúng tôi, Đại tá Lê Trung Hai, Trưởng Công an thị xã Điện Bàn, cho biết, hệ thống camera giám sát an ninh trên địa bàn được đưa vào hoạt động từ cuối tháng 12-2019; lắp đặt tại 20 nút giao thông trọng điểm, với 34 camera giám sát ngày đêm, 31 camera chuyên dụng nhận diện số xe và 23 tủ kỹ thuật. 

Cán bộ Công an thị xã Điện Bàn theo dõi tình hình ANTT qua hệ thống camera giám sát.

Hệ thống camera này không dùng wifi mà dùng cáp Internet kết nối trực tiếp nên đường truyền hình ảnh luôn rõ nét và rất ổn định. Đây là hệ thống camera mở, có thể tích hợp phần mềm và nâng cấp phần mềm một cách nhanh chóng; mở rộng hệ thống mà không phải bỏ hệ thống cũ, hệ thống được bảo mật 2 lớp và lưu 2 vị trí khác nhau, đảm bảo không sợ mất dữ liệu. 

Dù chỉ mới được đưa vào hoạt động khoảng 1 tháng nay, song hệ thống camera giám sát an ninh đã phát huy rất tốt vai trò hỗ trợ cho công tác quản lý ANTT, ATGT địa bàn; giúp cơ quan Công an phát hiện, điều tra và xử lý nhanh các vụ việc xảy ra và hỗ trợ các địa phương lân cận trong việc truy tìm tội phạm. 

Mới đây, vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý, nhờ dữ liệu hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera an ninh cùng với việc áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ mà Công an thị xã Điện Bàn đã nhanh chóng triệt phá thành công chuyên án “tín dụng đen” do Võ Toàn Trung (biệt danh Bi Lé, SN 1987, trú phường Vĩnh Điện) cùng em trai là Võ Nhật Tân (SN 1996) cầm đầu, tổ chức cho vay lãi nặng, huy động nhiều đàn em manh động, liều lĩnh, thường đến nhà người dân đe dọa, đập phá tài sản, uy hiếp, buộc người dân phải trả tiền vay với lãi suất cao. 

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã nhiều lần thực hiện các hành vi cho vay lãi nặng với lãi suất 30%/ tháng, đồng thời cũng là thủ phạm gây ra các vụ ném “bom xăng”, đập phá cửa kính, xịt hơi cay, ném chất bẩn vào nhà các trường hợp vay tiền và người thân của họ…

Tuy nhiên, theo Đại tá Lê Trung Hai, thị xã Điện Bàn là địa bàn rộng, gồm 7 phường, 13 xã; do đó, với số lượng camera đã bắt vẫn còn chưa đáp ứng đủ nhu cầu trong công tác giám sát tình hình ANTT, ATGT. Thời gian tới, Công an thị xã Điện Bàn sẽ tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã tiếp tục cho khảo sát, bổ sung việc lắp đặt các camera ở những địa bàn trọng điểm. 

Ngoài ra, Công an thị xã Điện Bàn đang lên kế hoạch để tiến hành xử phạt “nguội” một số lỗi vi phạm TTATGT qua hình ảnh camera giám sát an ninh như đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, chạy xe quá tốc độ quy định...

Ngọc Thi
.
.