Hiệu quả camera đảm bảo ANTT

Chủ Nhật, 22/01/2017, 08:28
Theo ông Quách Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương: khu dân cư khu Thượng, xã Tráng Liệt có 670 hộ dân với gần 2.500 nhân khẩu. Đây là khu dân cư có quốc lộ 38 và tỉnh lộ 392 chạy qua. Khu vực này có vị trí địa lý phức tạp, giáp ranh với nhiều địa bàn lân cận.

Địa bàn dân cư phức tạp, với nhiều hộ dân từ các địa phương khác chuyển đến, hộ dân cư trú nhiều năm nhưng không có hộ khẩu thường trú, đăng ký tạm trú. Vì vậy, công tác quản lý địa bàn, quản lý các đối tượng gặp nhiều khó khăn.

Lợi dụng địa bàn như trên, các đối tượng thường có các hoạt động phạm tội, ảnh hưởng đến tình hình ANTT và phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, một số hộ dân còn sơ hở trong công tác quản lý tài sản, xảy ra mất trộm.

Công an huyện Bình Giang nắm tình hình ANTT tại nơi lắp camera.

Thực hiện Đề án "Xây dựng làng an toàn, khu dân cư an toàn, cơ quan doanh nghiệp an toàn về ANTT" của UBND tỉnh Hải Dương, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giữ gìn ANTT tại địa bàn, ngày 10-9-2016, UBND xã Tráng Liệt và Công an huyện Bình Giang triển khai mô hình "Tuyến đường Hùng Vương gắn camera giám sát tình hình ANTT" phòng chống tội phạm tại khu Thượng.

Qua đó, nâng cao ý thức cảnh giác trong công tác phòng ngừa tội phạm, giữ gìn ANTT, tham gia phát hiện, tố giác hành vi phạm tội của các đối tượng. Vận động con em, người thân trong gia đình và người dân nơi sinh sống không vi phạm pháp luật và phạm tội.

Tuyên tuyền đến các chi bộ, đoàn thể. Tổ chức lắp đặt gắn các biển báo tuyến đường có camera an ninh quan sát từ xa và bố trí hòm thư ở nhà văn hóa khu dân cư để mọi người gửi thư tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội cho lực lượng Công an xã; phòng ngừa và đấu tranh bắt giữ những người có hành vi vi phạm pháp luật.

Thành lập tổ nhân dân gắn camera giám sát tình hình ANTT, phòng chống tội phạm của khu Thượng. Bật máy cameara hoạt động 24/24h ghi lại tình hình về ANTT của tuyến phố, vận động nhân dân tố giác tội phạm. Phối hợp với Công an xã Tráng Liệt tuần tra, kiểm soát bảo vệ tài sản của tập thể và nhân dân trong khu dân cư.

Chủ động phát hiện những biểu hiện nghi vấn của đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy, các tệ nạn xã hội thông báo về Công an xã để thực hiện các biện pháp đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Trung tá Nguyễn Hoàng Long, Trưởng Công an huyện Bình Giang: Mô hình "Tuyến đường Hùng Vương gắn camera giám sát tình hình ANTT" phòng chống tội phạm tại khu Thượng bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực, đảm bảo ANTT, TTCC trên địa bàn.

Thông qua hình ảnh lưu trữ từ camera, lực lượng Công an xã Tráng Liệt và Công an huyện Bình Giang nắm được tình hình trên địa bàn, các đối tượng tình nghi.

Qua đó, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Điển hình như: ngày 18-10-2016, Vũ Văn Tưởng trộm cắp tài sản tại nhà nghỉ Minh Quang, My Cầu, Tân Hồng. Tiếp đó, ngày 23-10-2016, Lê Văn Sáng trộm cắp tài sản tại khu 1, TT Kẻ Sặt, huyện Bình Giang...

Hiệu quả của mô hình được cấp ủy chính quyền và nhân dân đồng tình hưởng ứng, đảm bảo ANTT ngay từ các thôn đến khu dân cư. Từ khi có camera an ninh, tình hình vi phạm giảm đáng kể, bảo vệ an toàn tài sản của nhân dân.

Với những hiệu quả trên, trong thời gian tới, Công an huyện Bình Giang sẽ tham mưu cho chính quyền các địa phương trên địa bàn triển khai nhân rộng, lắp đặt camera giám sát.

Đăng Hùng
.
.