Giúp người lầm lỗi làm lại cuộc đời

Chủ Nhật, 05/11/2017, 08:47
Với mục đích giúp đỡ những người hoàn lương có cuộc sống ổn định, từ tháng 6-2016 đến nay, Công an TP Sa Đéc (Đồng Tháp) đã thực hiện mô hình Câu lạc bộ (CLB) Người hoàn lương. Đây là nơi sinh hoạt, hỗ trợ vốn cho những người lầm lỡ sớm tái hoà nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Qua thực hiện đến nay đã có nhiều tấm gương điển hình chí thú làm ăn.

Ông Lê Minh Huệ (62 tuổi, ngụ phường 2, TP Sa Đéc), năm 2009 bị tuyên án 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nhờ cải tạo và chấp hành tốt, sau gần 5 năm thi hành án, ông Huệ được tha tù trước thời hạn. Những ngày đầu trở về địa phương, nhờ sự động viên của gia đình, sự hỗ trợ của chính quyền, ông Huệ đã tiếp cận nguồn vốn vay 20 triêu đồng.

Có tiền, ông đầu tư vào tiệm sửa xe máy và buôn bán thêm phụ tùng. Nhờ chí thú làm ăn, trong thời gian ngắn, ông Huệ đã trả được vốn, việc kinh doanh ngày càng ổn định. Hiện nay, ngoài việc sửa xe và buôn bán phụ tùng, ông Huệ còn kinh doanh thêm nước giải khát và tham gia vào đội bảo vệ dân phố.

Vượt qua lầm lỗi, ông Huệ trở thành trụ cột để gia đình vươn lên.

Tương tự, hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Beo (55 tuổi, ngụ phường 1) từng bị vướng vào số đề nên trả giá bằng bản án 2 năm tù cùng số nợ hàng tỷ đồng. Ra tù, bà Beo trở về sống trong căn nhà nhỏ chừng 20m2. Cuối năm 2016, qua nguồn Quỹ phát triển tái hòa nhập cộng đồng, bà Beo được vay 20 triệu đồng.

Có tiền, bà sửa lại căn nhà, mở quán bán cơm và nước giải khát, đem lại nguồn thu nhập ổn định. Bà Beo tâm sự: “Từ khi được phía Cơ quan Công an và chính quyền địa phương giúp đỡ, tôi luôn cố gắng vươn lên và tự hứa sẽ không bao giờ quay lại con đường cũ”.

Trung tá Đặng Thanh Hùng, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an TP Sa Đéc cho biết: Toàn thành phố đã thành lập được 5 CLB Người hoàn lương, với 70 thành viên. Tính từ tháng 6-2016 đến nay, thông qua các câu lạc bộ đã xét hỗ trợ vốn vay trên 1 tỷ đồng cho 37 người, giúp ổn định cuộc sống, trở thành những tấm gương hoàn lương tiêu biểu.

Long Vĩnh
.
.