Dựa vào dân để phòng chống tội phạm

Thứ Tư, 31/10/2018, 08:53
Mô hình “Tiếng kẻng an ninh nhân dân” đã phát huy được hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện Đắk Song (Đắk Nông), đặc biệt là ở xã biên giới Thuận Hà.

Ông Trần Bá Tuyết, người dân ở thôn 8, xã Thuận Hà cho biết: “Vì là vùng biên xa trung tâm, người xâm canh, di cư tự do đến rất đông, tình hình an ninh rất xáo trộn. Từ khi có mô hình Tiếng kẻng an ninh nhân dân, được bà con rất hưởng ứng, thấy được sự đảm bảo trật tự an ninh ở thôn mình là bảo vệ chính tài sản của gia đình nhà mình”.

Ông Nguyễn Đình Lượng, Trưởng Công an xã Thuận Hà cho biết: “Sau khi chúng tôi xây dựng mô hình này và được quần chúng nhân dân phát huy thì tình hình mất ANTT, trật tự ATXH trên địa bàn giảm đi rất nhiều, đặc biệt là liên quan đến vấn đề trộm cắp tài sản”.

Mô hình “Tiếng kẻng an ninh nhân dân” ở xã biên giới Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

Hay mô hình “camera an ninh” được triển khai lắp đặt dọc các tuyến đường chính trên địa bàn xã Đắk Sắc, huyện Đắk Mil từ tháng 10 - 2017 bước đầu đã đem lại hiệu quả đáng kể trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần đẩy lùi các hoạt động tội phạm, nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm và tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc cho người dân.

Thông qua các mắt camera, các hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội đều bị phát hiện, bắt giữ kịp thời, ngăn chặn các hành vi vi phạm. Theo Đại úy Phan Văn Thắng- Trưởng Công an xã Đắk Sắc, huyện Đắk Mil, mô hình “camera an ninh” rất được người dân ủng hộ. Vì vậy khi triển khai, cùng với ngân sách địa phương nhân dân đã đóng góp gần một nửa kinh phí. Bước đầu đã xây dựng được 11 mắt với kinh phí của xã hỗ trợ 50 triệu, nhân dân hỗ trợ 43 triệu. Quá trình thực hiện đã mang lại hiệu quả rất cao.

Theo Đại tá Nguyễn Đăng Thiêm – Trưởng Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc Công an tỉnh Đắk Nông, tính đến nay, toàn tỉnh Đắk Nông đã xây dựng, duy trì có hiệu quả 1.880 mô hình, tổ chức quần chúng làm công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, trong đó có 670 tổ An ninh nhân dân, hơn 650 tổ hòa giải, hàng tăm tổ tự quản, tổ dân phòng...

Hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ phòng chống tội phạm ngày càng phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều gương quần chúng dũng cảm trực tiếp truy bắt tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương”.

Minh Quỳnh
.
.