Đồn Công an Quảng Sơn - Đắk Nông:

Dựa vào dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thứ Bảy, 10/11/2012, 23:59
6 tháng đầu năm 2012, quần chúng nhân dân cảnh giác, thông báo nhiều nguồn tin có giá trị giúp Đồn Quảng Sơn điều tra, khám phá hàng chục vụ án, bắt 3 đối tượng trốn lệnh truy nã, vận động 1 đối tượng ra đầu thú, khám phá thành công 2 vụ buôn bán trái phép chất ma túy…

Đồn Công an Quảng Sơn được thành lập ngày 23/9/2009, theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an với nhiệm vụ quản lý, nắm vững tình hình an ninh trật tự và các tình hình khác trên địa bàn thuộc 4 xã Đắk Ha, Đắk RMăng, Quảng Hòa và Quảng Sơn của huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông).

Huyện Đắk Glong là một huyện giáp ranh, trung chuyển giữa thị xã Gia Nghĩa với một số huyện của tỉnh Lâm Đồng. Do vậy, Đắk Glong đóng một vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông. Bên cạnh những yếu tố thiên thời, địa lợi, vùng đất này cũng tiềm ẩn nhiều nhân tố phức tạp về an ninh trật tự. Hàng năm, có hàng trăm hộ dân di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào địa bàn sinh sống, kéo theo đó là những tập tục lạc hậu, tệ nạn xã hội thậm chí là nơi ẩn náu “lý tưởng” của những đối tượng bất hảo, trốn lệnh truy nã...

Cán bộ Công an Đồn Quảng Sơn thường xuyên thăm hỏi, gần dân tuyên truyền pháp luật.

Theo Đại úy Đinh Công Hiếu, Trưởng đồn cho biết: “Địa bàn 4 xã Đắk Ha, Đắk RMăng, Quảng Hòa và Quảng Sơn có tổng diện tích 92.400ha, dân số 26.962 khẩu, đa phần là địa hình đồi núi, giao thông đi lại hết sức khó khăn. Năm 2009 trở về trước, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn hết sức phức tạp. Nổi cộm là các vụ buôn bán, tàng trữ ma túy, trộm cắp tài sản, phá rừng... Bên cạnh đó, từ trung tâm huyện để đến được địa bàn các xã này phải mất cả ngày đường, vào mùa mưa một số tuyến đường xuống xã bị chia cắt hoàn toàn. Vì vậy, việc thành lập Đồn Quảng Sơn không chỉ thuận tiện trong công tác cho cán bộ, chiến sỹ mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tốt hơn”.  

Nhận thức được những khó khăn trên, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, cán bộ, chiến sĩ Đồn Quảng Sơn đã luôn nỗ lực cố gắng, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ gìn và bảo vệ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân bằng nhiều biện pháp thiết thực như: Tập trung làm tốt công tác tăng cường cán bộ xuống địa bàn, bám dân, bám địa bàn. Chính nhờ triển khai lực lượng xuống cơ sở nên lực lượng của đồn đã chủ động nắm bắt tình hình, giải quyết dứt điểm và có hiệu quả các vấn đề ngay tại cơ sở, không để phát sinh điểm nóng. Chính từ đây, nhiều vụ án nóng đã được khám phá hoặc ngăn chặn ngay từ đầu.

Một vụ án điển hình nhờ tai mắt của quần chúng mà Công an Đồn Quảng Sơn đã nhanh chóng khám phá làm rõ, đó là vụ bắt giữ đối tượng buôn bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Ngày 1/6/2012, Đồn Công an Quảng Sơn nhận được tin báo sẽ có một số đối tượng trực tiếp tham gia mua bán, giao dịch ma túy trên địa bàn xã Quảng Hòa. Bằng kinh nghiệm cũng như các biện pháp nghiệp vụ, đến khoảng 17h cùng ngày, dưới sự chỉ huy của đồng chí trưởng đồn, tổ công tác đã bất ngờ ập vào nhà bắt giữ đối tượng Ma Văn Dông (28 tuổi) tại thôn 12, xã Quảng Hòa khi hắn đang cất giấu trong nhà 2,5 cây heroin (khoảng 81g) cùng số tiền 5,4 triệu đồng liên quan đến việc mua bán ma túy.

Được biết, 6 tháng đầu năm 2012, quần chúng nhân dân cảnh giác, thông báo nhiều nguồn tin có giá trị giúp Đồn Quảng Sơn điều tra, khám phá hàng chục vụ án, bắt 3 đối tượng trốn lệnh truy nã, vận động 1 đối tượng ra đầu thú, khám phá thành công 2 vụ buôn bán trái phép chất ma túy, phối hợp với Công an huyện đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phát động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tại nhiều điểm trên địa bàn huyện. Kết quả đã thu được 32 khẩu súng tự chế các loại, 1kg thuốc súng, 15kg bột chế thuốc súng cùng một số vũ khí thô sơ khác như dao, mã tấu, máy cưa…

Từ đầu năm 2012 đến nay, nhờ tai mắt của quần chúng, lực lượng Công an Đồn Quảng Sơn đã điều tra, làm rõ 20 vụ phạm pháp hình sự. Là một trong những đơn vị có tỷ lệ phá án đạt cao, trong đó thường án đạt 80%, các vụ trọng án đạt 100%.

Đại tá Bùi Hồng Lĩnh, Trưởng Công an huyện Đắk Glong nhận xét: “Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng lực lượng chiến sỹ Công an Đồn Quảng Sơn là một trong những đơn vị tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua của Công an huyện Đắk Glong nói riêng, Công an tỉnh Đắk Nông nói chung. Năm 2011, cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Quảng Sơn được Giám đốc Công an tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua Vì ANTQ…” 

Văn Thành
.
.