Điểm sáng mô hình công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự

Thứ Hai, 07/01/2019, 09:17
Bình Dương là 1 trong 18 địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm hình sự. Bên cạnh các mô hình phòng chống tội phạm phát huy hiệu quả trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bình Dương còn thành lập Đội Công nhân xung kích (CNXK) tự quản về ANTT.


Mô hình này là điển hình trong công tác chủ động giữ gìn ANTT tại công ty, doanh nghiệp nhằm tạo an tâm cho nhà đầu tư, người lao động…

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Năm 2014, do sự kích động của các phần tử xấu, hàng loạt công nhân đã đình công, gây thiệt hại lớn về tài sản cho các doanh nghiệp. Ngày 8-10-2014, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 2499, quy định về tổ chức và hoạt động của Đội CNXK tự quản. Mô hình này có chức năng thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến công tác giữ gìn ANTT khi có tình huống đột xuất xảy ra tại các doanh nghiệp.

Công an tỉnh Bình Dương khen thưởng các cá nhân, tập thể xuất sắc của mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản.

Nói về mô hình này, anh Bùi Như Việt, giám đốc một công ty gỗ ở thị xã Dĩ An (Bình Dương) bày tỏ: “Đội CNXK không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp mà còn tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động công nhân và người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các nội quy, quy định của doanh nghiệp; phòng, chống cháy nổ, tai nạn lao động, ngộ độc thực phẩm. Kịp thời phát hiện những hoạt động đình, lãn công và những hành vi vi phạm pháp luật khác, giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất”.

Nguyễn Quốc Bảo (24 tuổi) và Nguyễn Viết Hùng (26 tuổi, cùng ngụ Quảng Bình), công nhân của Công ty V. (tọa lạc khu công nghiệp VSIP, thị xã Thuận An; công ty chuyên sản xuất đầu gậy đánh golf để xuất khẩu ra nước ngoài). 

Vào đầu tháng 3-2018, cả hai đã nhiều lần lấy trộm đầu gậy đánh golf giấu trong người đem ra ngoài để bán lấy tiền tiêu xài. Ngay sau đó, các CNXK ở công ty đã nhanh chóng phát hiện được sự việc trên và báo cơ quan Công an. Qua điều tra, bọn chúng thừa nhận đã lấy trộm 31 đầu gậy đánh golf trị giá hàng chục triệu đồng.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Hoàng Thao: Hiện nay, Bình Dương đã thành lập được 206 đội CNXK tại 206 doanh nghiệp với hơn 7.000 đội viên tham gia. Với việc thành lập và đưa vào hoạt động các Đội CNXK tự quản còn góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, người lao động trong công tác giữ gìn ANTT, bảo đảm môi trường đầu tư, phát triển ổn định của tỉnh. 

Nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với quyết định thành lập Đội CNXK tự quản, đồng thời cam kết chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nội quy, quy định của doanh nghiệp, các quy định về ANTT, phòng cháy chữa cháy.

Bên cạnh đó, Đội CNXK cũng sẽ tự chủ động xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ tài sản doanh nghiệp nhằm phát hiện, báo cáo cơ quan chức năng, phối hợp xử lý, giải quyết kịp thời những vụ việc có liên quan đến ANTT. 

Trong giai đoạn 2018-2022, Bình Dương sẽ tập trung vận động thành lập Đội CNXK tại 1.008 doanh nghiệp. Trong đó, khu công nghiệp là 534 doanh nghiệp, ngoài khu công nghiệp 474 doanh nghiệp. Công an sẽ thường xuyên phổ biến các quy định của pháp luật cho các thành viên đội CNXK tại các doanh nghiệp. 

Những năm qua, Đội CNXK đã tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ được hơn 9.600 cuộc, kịp thời cung cấp cho Công an 219 tin có giá trị, góp phần ổn định ANTT trên địa bàn.

Đại tá Lê Trọng Phúc, Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhận định: “Đây là mô hình cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước được thực hiện bài bản, hiệu quả cao. Mô hình này đã huy động, sử dụng sức mạnh tổng hợp của người lao động, người quản lý trong doanh nghiệp tích cực tham gia phong trào xây dựng doanh nghiệp, an toàn về ANTT. Góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, an ninh kinh tế, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Mô hình Đội CNXK sẽ được nhân rộng ra cả nước làm điểm nhấn trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

C.Bình
.
.