Công an Vĩnh Linh phá nhiều chuyên án hủy hoại tài sản của người nông dân

Thứ Bảy, 24/06/2017, 16:53
Ngày 24-6-2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã bắt giữ đối tượng Trần Thanh Chí (39 tuổi), trú đội 7 Nam Hùng, xã Vĩnh Nam, Vĩnh Linh để điều tra về hành vi hủy hoại tài sản.

Trước đó, vào 17h30’ ngày 17-4-2017, anh Trần Hữu Phương (38 tuổi), trú thôn Nam Hồ, Vĩnh Nam tá hỏa phát hiện vườn cây tiêu của gia đình 4- 5 tuổi bị kẻ xấu cắt phá một cách không thương tiếc nên trình báo cơ quan Công an. Công an huyện Vĩnh Linh đã tổ chức các hoạt động điều tra, đến ngày 1-6-2017 khởi tố vụ án “Hủy hoại tài sản” và lập Chuyên án để đấu tranh.

Quá trình điều tra, Công an Vĩnh Linh xác định đối tượng Trần Thanh Chí có nhà ở đối diện với nhà của gia đình anh Phương có liên quan tới vụ án. Tuy nhiên, để thu thập được chứng cứ rõ ràng của vụ án là tương đối khó do trong cuộc sống làm ăn, sinh hoạt, gia đình bị hại có cảm nhận bị đối tượng đố kỵ nhưng mâu thuẫn chỉ là âm ỉ, với kiểu “bằng mặt nhưng không bằng lòng” rất khó đoán. 

Một điều khó khăn nữa cho CQĐT, là sau khi gây án đối tượng vẫn luôn tỏ ra bình thường với gia đình hàng xóm. Với kết quả khám nghiệm hiện trường cộng với những thông tin điều tra, thu thập được, ngày 24-6, Cơ quan CSĐT Công an Vĩnh Linh đã phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Trị đấu tranh đối tượng nghi vấn. 
Đối tượng Trần Thanh Chí tại CQĐT.

Sau nhiều giờ đồng hồ và trước các bằng chứng không thể chối cãi, Trần Thanh Chí mới thành khẩn khai nhận do đố kỵ trong làm ăn, sinh sống hàng ngày, y đã đan tâm xuống tay dùng liềm cắt liền 54 gốc cây hồ tiêu 4- 5 tuổi trên diện tích khoảng 1 sào của gia đình anh Phương chỉ trong một đêm 16-4-2017.  

Trước đó, vào ngày 17-6-2017, Công an Vĩnh Linh cũng đã nhanh chóng điều tra làm rõ một vụ hủy hoại tài sản khác của người nông dân xảy ra trên địa bàn. Cũng do mâu thuẫn, đố kỵ trong cuộc sống sản xuất, sinh hoạt, vào lúc 19h ngày 17-6-2017, đối tượng Lê Quang Quý (28 tuổi), trú khóm 1, thị trấn Hồ Xá, Vĩnh Linh đã dùng rựa chặt chân một con trâu của gia đình anh Nguyễn Bá Phương, ở khóm 6, Hồ Xá… 

Theo Thượng tá Hồ Sỹ Hùng, Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Linh, tài sản lớn của người nông dân trên địa bàn huyện chủ yếu là tài sản ngoài trời với các loại cây công nghiệp trồng dài ngày cho sản phẩm có giá trị kinh tế cao, như cây cao su, cây hồ tiêu… Với đặc điểm tài sản ngoài trời cách khu vực dân cư khá xa nên việc bảo vệ chúng chủ yếu dựa vào tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của người dân. 

Tuy nhiên, trong cuộc sống sản xuất, sinh hoạt vẫn còn không ít người mâu thuẫn, đố kỵ nhau dẫn đến những sự việc đáng tiếc. Bên cạnh việc nổ lực đấu tranh phá án, Công an Vĩnh Linh hàng năm còn tổ chức hàng trăm lượt họp dân phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho bà con; động viên, khích lệ tinh thần đoàn kết của người dân trong cuộc sống và trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nói riêng.

Thanh Bình
.
.