Camera an ninh - chứng cứ quan trọng vạch mặt tội phạm

Thứ Sáu, 20/12/2019, 08:55
Thông qua việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, cùng với mạng lưới camera do cấp ủy chính quyền thiết lập, người dân thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân (Hà Nam) đã tình nguyện tự bỏ tiền để lắp đặt hệ thống camera ngay tại chính nhà ở hoặc cửa hàng kinh doanh.

Việc lắp đặt hệ thống camera đã và đang trở thành công cụ tích cực trong công tác quản lí tài sản, tính mạng cũng như góp phần chung vào công tác giữ gìn đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương.

Là gia đình có cửa hàng kinh doanh, khi được Công an tuyên truyền về hiệu quả camera an ninh, gia đình ông Vũ Ngọc Hưng, trú tại tổ dân phố Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân (Hà Nam) đã tự nguyện bỏ chi phí lắp đặt cùng lúc 2 chiếc camera. 

Việc làm của ông Hưng đã được nhiều hộ gia đình liền kề đồng thuận, ủng hộ và tự giác lắp đặt hệ thống camera an ninh. Trao đổi với chúng tôi, ông Hưng cho biết: “Sau khi được chính quyền, đặc biệt là Công an tuyên truyền vận động, không chỉ bản thân gia đình tự nguyện lắp cả ngoài cửa, trong nhà, giữ gìn tài sản mà còn vận động con, cháu cùng lắp đặt để giúp cho địa bàn ổn định về an ninh trật tự”.

Thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân được xác định là khu vực phức tạp về tình hình ANTT, vì vậy, Công an huyện Lý Nhân đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng điểm "mô hình camera an ninh" của huyện. 

Nói về hiệu quả của mô hình, Thượng tá Lê Ngọc Phùng - Trưởng Công an huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam cho biết: “Từ khi mô hình camera an ninh được triển khai, tỷ lệ phạm pháp hình sự trộm cắp giảm hẳn. Cũng nhờ có hệ thống camera đã giúp lực lượng Công an thu thập chứng cứ nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn như; TNGT, đánh nhau, đồng thời đây cũng là nguồn chứng cứ giải quyết theo quy định pháp luật…”.

Công an huyện Lý Nhân (Hà Nam) phối hợp với Công an thị trấn Vĩnh Trụ kiểm tra hệ thống camera an ninh trên địa bàn.

Từ các hình ảnh ghi nhận và chiết xuất từ camera an ninh đã hỗ trợ giúp Công an điều tra khám phá nhanh nhiều vụ việc. Các đối tượng khi có biểu hiện nghi vấn đã kịp thời được phát hiện và ngăn chặn, qua đó làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn. Điển hình như: ngày 24-8-2019, Công an huyện Lý Nhân nhận được đơn trình báo của chị Quàng Thị Ánh, SN 1995, trú tại xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên. 

Nội dung: Vào khoảng 15h30 ngày 24-8-2019 khi đang điều khiển xe mô tô trên đoạn đường Quốc lộ 38B thuộc địa phận thôn 2 Mai Xá – xã Đồng Lý, đi theo hướng Đồng Lý – Vĩnh Trụ chị bị hai thanh niên đi trên một chiếc xe máy vượt lên từ phía sau giật chiếc điện thoại di động chị để ở hộc chứa đồ phía trước của xe. 

Sau khi bị giật tài sản, chị Ánh đã tri hô và đuổi theo, hai thanh niên bỏ chạy về phía thị trấn Vĩnh Trụ.

Công an huyện đã phối hợp với Công an Thị trấn Vĩnh Trụ xác minh, trích xuất Camera tại khu vực ngã tư bến xe khách Lý Nhân và camera của một hộ dân trên địa bàn đã giúp lực lượng Công an làm rõ 2 đối tượng gây ra vụ cướp giật là Nguyễn Văn Biển, SN 1988, trú tại thôn 6, xã Nhân Khang và Nguyễn Hồng Quân, SN 1995, trú tại thôn Quan Trung, xã Văn Lý (Lý Nhân).  

Nhận thấy hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo ANTT của camera an ninh, chỉ sau gần 2 tháng tuyên truyền vận động, đã có trên 400 camera được lắp đặt tại các cơ quan, trường học, công ty, doanh nghiệp và hộ gia đình trên toàn địa bàn thị trấn. 

Ông Nguyễn Duy Hiển - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam cho biết: “Sau hội nghị triển khai 1 số cơ quan, người dân thấy được vai trò, ý nghĩa của việc triển khai lắp camrea tại các hộ dân nên đã tập trung tuyên truyền sâu rộng để nhân dân nhiệt tình hưởng ứng”.

Bằng việc 100% số hộ gia đình, hộ kinh doanh, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn kí cam kết triển khai thực hiện mô hình, mục tiêu đến năm 2020, Lý Nhân sẽ hình thành 1 mạng lưới camera an ninh khép kín ở tất cả khu vực, tuyến đường và nơi công cộng. 

Việc kết hợp mô hình "camera an ninh" lồng ghép các phong trào, mô hình như "3 giảm, 4 giữ"; "Tổ an ninh tự quản ngõ xóm" đã và đang từng bước nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự phát hiện, tố giác tội phạm trong quần chúng nhân dân.

Lan Anh
.
.