Yêu cầu báo cáo các vấn đề liên quan đến tòa dinh thự họ Vương ở Đồng Văn

Thứ Bảy, 18/08/2018, 21:14

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tổng quan và quá trình xử lý các vấn đề liên quan đến Tòa dinh thự của họ Vương người H’Mông.



Tòa dinh thự của họ Vương người H’Mông là địa danh du lịch nổi tiếng tại Hà Giang. Nằm trên địa phận xã Sa Phìn, huyện Đồng Văn, tòa dinh thự còn được người dân quen gọi là nhà cổ của vua Mèo Hà Giang. 

Được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XX, công nhận là di tích quốc gia từ năm 1993, dinh thự có diện tích rộng gần 3.000m2 và tương truyền kinh phí xây dựng lên đến 15 vạn đồng bạc Đông Dương (tương đương với 150 tỷ đồng hiện nay). 

Tòa dinh thự nhà họ Vương là điểm đến được nhiều du khách ưa thích hiện  nay

Hiện nay, dinh thự vẫn là một trong những điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước, nước ngoài khi lên cao nguyên đá Đồng Văn. Ngoài yếu tố đặc biệt về kiến trúc cổ bề thế giữa vùng núi heo hút và dấu ấn lịch sử, dinh thự còn gây nhiều tò mò bởi các câu chuyện  ít người biết về dòng họ nổi tiếng của người H’Mông này.

Tuy nhiên, ngày 21-7-2018, hậu duệ của dòng họ Vương là ông Vương Duy Bảo có thư gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tòa dinh thự nói trên.

Trong văn bản số 7736 của Văn phòng Chính phủ do ông Nguyễn Cao Lục, Phó chủ nhiệm Văn phòng, ký thay Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng nêu rõ: Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tổng quan và quá trình xử lý các vấn đề liên quan đến Tòa dinh thự của họ Vương người H’Mông, tại xã Sa Phìn, huyện Đồng Văn, trong đó có việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tòa dinh thự và đề xuất giải quyết kiến nghị của ông Vương Duy Bảo nêu trên. Thời hạn báo cáo là trước ngày 31-8.


N.H
.
.
.