Siết chặt hoạt động quảng bá du lịch sau quảng cáo in hình "đường lưỡi bò"

Thứ Sáu, 18/10/2019, 19:02
Liên quan đến vụ việc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist giới thiệu ấn phẩm quảng cáo có in hình "đường lưỡi bò", ngày 18- 10, Tổng Cục Du lịch đã có văn bản  yêu cầu đơn vị này giải trình, đồng thời có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành kiểm soát chặt hơn thông tin quảng bá du lịch.


Cụ thể, trong văn bản Tổng Cục Du lịch văn bản gửi công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist nêu rõ yêu cầu giải trình đối với thông tin đơn vị này sử dụng ấn phẩm có "đường lưỡi bò" giới thiệu cho khách. 

Văn bản cũng dẫn chứng theo thông tin từ các cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin về việc phản ánh của ông Trần Đức Hiếu (TP Hồ Chí Minh) khi tới trụ sở công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist để tìm hiểu chương trình du lịch đi Trương Gia giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn (Trung Quốc) để tham khảo. 

Tuy nhiên khi giới thiệu, nhân viên của Công ty đã sử dụng cấm nang quảng bá tour du lịch Trung Quốc có in hình ảnh "đường lưỡi bò" để giới thiệu. 

"Để làm rõ vấn đề này, Tông Cục Du lịch yêu cầu công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist giải trình chi tiết về thông tin trên. Đồng thời thông tin rõ nguồn gốc, số lượng ấn phảm này, báo cáo về Tổng Cục Du lịch trong thời gian sớm nhất" văn bản nhấn mạnh.

Cùng ngày, Tổng Cục Du lịch cũng có văn bản gửi các các doanh nghiệp lữ hành về việc siết chặt công tác quản lý nội dung thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch. Văn bản nêu rõ thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã phát hiện vụ việc doanh nghiệp lữ hành sử dụng các ấn phẩm quảng bá du lịch do nước ngoài xuất bản có in hình ảnh đường chín đoạn hay còn gọi là "đường lưỡi bò" để giới thiệu tại các hội chợ du lịch; giới thiệu trực tiếp đến khách hàng có nhu cầu mua tour. 

Những ấn phẩm quảng bá hình ảnh phi pháp này mang nội dung thông tin sai sự thật, xuyên tạc lịch sử, vi phảm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, đây là sự việc hết sức nghiêm trọng vi phạm pháp luật Việt Nam. Trước tình hình hình trên để không xảy ra các vụ việc vi phạm, Tổng Cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành khẩn trương triển khai ngay một số biện pháp. 

Cụ thể, các doanh nghiệp lữ hành nội địa, quốc tế và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động du lịch nghiêm túc, tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam về việc không sử dụng bản đồ, ấn phẩm, hình ảnh có in hình đường chín đoạn khi kinh doanh du lịch tại Việt Nam. 

Tổng Cục Du lịch cũng đề nghị các doanh nghiệp chủ động rà soát các ấn phẩm tuyên truyền quảng bá du lịch của đơn vị mình đảm bảo việc tuân thủ đúng quy định của pháp luật Việt Nam về sử dụng bản đồ, ấn phẩm, không được để xảy ra sự cố mới khắc phục; hạn chế sử dụng những ấn phẩm nước ngoài xuất bản, trong trường hợp sử dụng doanh nghiệp phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi gửi đến khách hàng. Trường hợp doanh nghiệp phát hiện được các ấn phẩm in hình đường chín đoạn phải lập tức tiến hành tiêu hủy và báo cáo cho các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. 

Các doanh nghiệp lữ hành cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trong hoạt động và ký kết hợp đồng với các đối tác nước ngoài, sử dụng các ấn phẩm quảng bá du lịch có yếu tố nước ngoài ảnh hưởng đến chủ quyền, thuần phong mỹ tục  Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp để xảy ra vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

N.H
.
.
.