Tượng Mẫu Âu Cơ được công nhận là bảo vật quốc gia

Thứ Bảy, 01/02/2020, 07:08
Sáng 31-1 (tức mùng 7 tháng Giêng năm Canh Tý), tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, đã diễn ra Lễ công bố và đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Tượng Mẫu Âu Cơ (niên đại thế kỷ XIX) là bảo vật quốc gia và Khai hội đền Mẫu Âu Cơ.


Lễ hội do UBND huyện Hạ Hòa tổ chức hằng năm vào dịp đầu xuân năm mới, đây được xem là lễ hội mở đầu cho chuỗi các lễ hội trong năm của tỉnh Phú Thọ.

Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn du khách thập phương và các đại biểu đã nô nức về đền Mẫu Âu Cơ để tham dự ngày hội. Mở đầu lễ hội là lễ tế thành hoàng làng và rước kiệu, rước lễ vật từ đình Đức Ông về đền Mẫu Âu Cơ, nhằm tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ, cầu mong Tổ Mẫu phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mọi người có cuộc sống ấm no, bình an, hạnh phúc.

Nối tiếp phần lễ là nghi thức Tế nữ quan, đây là nét đặc trưng riêng và không thể thiếu của lễ hội đền Mẫu Âu Cơ. Ngay sau phần lễ, hàng loạt hoạt động văn hóa, thể thao đã diễn ra và thu hút được đông đảo du khách thập phương và nhân dân tham gia, hưởng ứng.

Năm 1991, đền thờ Tổ mẫu Âu Cơ đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Ngày 23-1-2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chứng nhận Tín ngưỡng thờ mẫu Âu Cơ - đền Mẫu Âu Cơ được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Trung Kiên
.
.
.