Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO xem xét ghi danh

Thứ Tư, 30/11/2016, 09:37
Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt chính thức được Ủy ban Liên chính phủ Công ước Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể 2003 của UNESCO xem xét ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.


Theo thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, tại phiên họp toàn thể mới đây của Ủy ban Liên chính phủ Công ước Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể 2003 của UNESCO, hồ sơ Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt chính thức được Ủy ban Liên chính phủ Công ước Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể 2003 của UNESCO xem xét ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đạt đủ 5 tiêu chí của UNESCO.

Tín ngưỡng thờ Mẫu là một tín ngưỡng dân gian thuần Việt, có lịch sử lâu đời, biến chuyển thích ứng với sự thay đổi của xã hội. Tín ngưỡng thờ Mẫu có nguồn gốc từ quan niệm thần thánh hóa thiên nhiên của người Việt cổ, dưới khái niệm Thánh Mẫu, hay nữ thần Mẹ.

Tục này thể hiện khả năng tích hợp rất lớn với đạo Phật, đạo Giáo, đạo Nho cùng tín ngưỡng dân gian của đồng bào các dân tộc thiểu số, để cuối cùng trở thành một tín ngưỡng đa văn hóa, đa tộc người.

Q.C
.
.
.