Sẽ tạm đóng cửa một phần bảo tàng Hà Nội?

Thứ Hai, 19/11/2018, 17:47
Tại buổi làm việc với đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội, chủ đầu tư (Sở Văn hoá, Thể thao - bảo tàng Hà Nội) đã có đề nghị "tạm dừng đón tiếp khách thăm quan".


HĐND TP Hà Nội vừa công bố kết quả giám sát công tác triển khai, thực hiện 55 dự án, công trình trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có bảo tàng Hà Nội. 

Theo kết quả giám sát, dự án bảo tàng Hà Nội được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2012 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan đến lập dự án điều chỉnh. Việc điều chỉnh phương án trưng bày có khả năng không tận dụng được các chi phí trước đây. Một trong những nguyên nhân khiến dự án chậm được chỉ ra là do việc thay đổi chủ đầu tư. Riêng phần trưng bày của dự án bảo tàng Hà Nội đã thay đổi chủ đầu tư ba lần.

Riêng phần trưng bày của dự án bảo tàng Hà Nội đã phải thay đổi chủ đầu tư ba lần.

 Theo đoàn giám sát, bảo tàng Hà Nội đang sưu tầm hiện vật, tư liệu, tài liệu và chuẩn bị nội dung trưng bày. Tại buổi làm việc với đoàn, chủ đầu tư (Sở Văn hoá, Thể thao - bảo tàng Hà Nội) đã có đề nghị "tạm dừng đón tiếp khách thăm quan". 

Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà cho biết, đề xuất trên nhằm triển khai nội dung trưng bày giai đoạn hai của dự án bảo tàng. Nếu thành phố đồng ý với đề xuất, các tầng 2, 3, 4 sẽ dừng đón khách. Hiện vật đang trưng bày tại các tầng sẽ được chuyển về kho bảo quản, hệ thống tủ trưng bày, bục bệ... được sắp xếp lại để lấy mặt bằng thi công.

Cách đây tám năm, toà nhà bảo tàng Hà Nội được khánh thành đưa vào sử dụng và là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Kế hoạch ban đầu đến hơn ba năm sau khi đưa vào sử dụng sẽ hoàn thành toàn bộ các nội dung thiết kế và trưng bày hiện vật. Tuy nhiên, do phần nội dung trưng bày bị chậm tiến độ nên từ khi đưa vào sử dụng đến nay, các hiện vật vẫn chỉ được trưng bày tạm thời. 

Dự án Bảo tàng Hà Nội được đầu tư khái toán với tổng vốn hơn 2.300 tỷ đồng. Giai đoạn một dự án gồm tòa nhà bảo tàng đã hoàn thành năm 2010 (trị giá 1.600 tỷ đồng). Giai đoạn hai gồm nội dung trưng bày hiện vật, khái toán khoảng 800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2015, nay được điều chỉnh nên kéo dài đến 2019. 


N.Yến
.
.
.