Quảng Ninh yêu cầu tạm dừng tăng phí tham quan

Thứ Sáu, 25/10/2019, 15:39
Với tốc độ phát triển nhanh và mạnh của du lịch Quảng Ninh, việc tăng phí tham quan tại một số điểm là điều không thể tránh khỏi để tạo nguồn thu chi phí cho việc bảo vệ, quản lý, trùng tu... nhưng cần có lộ trình rõ ràng và tạo được sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp có liên quan.

Với tốc độ phát triển nhanh và mạnh của du lịch Quảng Ninh, việc tăng phí tham quan tại một số điểm là điều không thể tránh khỏi để tạo nguồn thu chi phí cho việc bảo vệ, quản lý, trùng tu... nhưng cần có lộ trình rõ ràng và tạo được sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp có liên quan.

Ngày 25 – 10, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn yêu cầu Ban quản lý Vịnh Hạ Long dừng việc điều chỉnh phí tham quan vịnh Hạ Long. Công văn số 7749 do Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Hợp ký nêu rõ, để đảm bảo việc kích cầu du lịch, thu hút du khách đến với Quảng Ninh, đến với Hạ Long, đặc biệt là du khách vào mua đông.

Theo đó UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Ban quản lý vịnh Hạ Long tạm dừng việc điều chỉnh phí tham quan vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, tiếp tục thực hiện việc tuyên truyền, quảng bá nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch trên địa bàn.

Tỉnh Quảng Ninh ngay lập tức ra văn bản yêu cầu tạm dừng tăng phí tham quan.

Trước đó ngày 24-10, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch nhận được văn bản của Ban quản lý vịnh Hạ Long xin ý kiến cho dự thảo Đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Cụ thể theo dự thảo này, khách tham quan 2 ngày 1 đêm tại tuyến 2 (Cảng tàu Du lịch – Thiên cung – Đầu gỗ - Đình hương – Gà chọi – Sửng sốt – Ti tốp) dự kiến tăng từ 500 nghìn lên 1,5 triệu đồng/lần/người; tham quan 3 ngày 2 đêm cũng tại tuyến trên, tăng từ 790.000 lên 1,7 triệu đồng…

Dự thảo cũng lý giải, việc điều chỉnh mức phí lần này nhằm đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, tham quan của du khách; đồng thời xây dựng dựng phương án giãn tuyến, phân tải, bảo vệ môi trường sinh thái…

Đáng chú ý, nội dung văn bản của Ban quản lý vịnh Hạ Long nêu rõ: “Đề nghị các ý kiến tham gia bằng văn bản đề nghị ghi rõ nhất trí hoặc không nhất trí hoặc có ý kiến khác gửi về Ban quản lý chậm nhất đến 16h30 ngày 25-10-2019. Nếu đến thời điểm trên, các đơn vị không có ý kiến tham gia bằng văn bản gửi về Ban quản lý coi như đã đồng ý với dự thảo Đề án".

Theo phản ánh sau nhiều lần tăng phí nhưng chất lượng dịch vụ không cải thiện được bao nhiêu.

Việc này được cho là “đánh đố” doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành du lịch, bởi văn bản ký ngày 22-10, nhưng đến 25-10 là hết thời hạn góp ý và như vậy doanh nghiệp chỉ có 3 ngày để nhất trí hay không nhất trí với mức phí dự kiến trong văn bản. Thực tế đến chiều 24-10, một số doanh nghiệp kinh doanh tàu trên vịnh Hạ Long mới nhận được văn bản trên.

Trước đó, vào cuối năm 2018, Ban quản lý vịnh Hạ Long cũng đã điều chỉnh và tăng phí từ 20%-85% đối với các tuyến, tour du lịch trên vịnh Hạ Long. Lý do cả 2 lần tăng phí được đưa ra nhằm đa dạng hóa các loại hình, dịch vụ du lịch đồng thời xây dựng phương án giãn tuyến, phân tải khách du lịch tại các tuyến điểm du lịch trên vịnh Hạ Long.

Theo đó, Công văn của UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Ban quản lý Vịnh Hạ Long dừng việc điều chỉnh phí tham quan vịnh Hạ Long đã nhận được sự hoan nghênh của các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tàu du lịch, lữ hành đều cho rằng, đây là động thái rất kịp thời của lãnh đạo tỉnh, điều này sẽ góp phần củng cố niềm tin cho doanh nghiệp, góp phần kích cầu cho du lịch Quảng Ninh vào mùa thấp điểm.

V. Huy
.
.
.