Quảng Bình trăn trở với việc khai thác đại trà du lịch mạo hiểm

Thứ Năm, 11/04/2019, 09:24
Thiên nhiên kỳ thú và được mệnh danh là “vương quốc của hang động”, vài năm gần đây, Quảng Bình trở thành điểm đến được đông đảo du khách yêu thích du lịch mạo hiểm, nhất là khách quốc tế. 

Khai thác tiềm năng và lợi thế đặc biệt này, Quảng Bình đặt mục tiêu phát triển địa phương thành thủ đô của du lịch mạo hiểm của khu châu Á”.

Lý giải về sức hấp dẫn của Quảng Bình về du lịch mạo hiểm, theo Trung tâm Xúc tiến Du lịch Quảng Bình thì tỉnh là một trong số ít những địa phương hội tụ đầy đủ cảnh quan đa dạng. Nhờ sự phân bố của địa hình vừa có  núi, vừa có biển, vừa có sông, có rừng, đặc biệt là Di sản thiên nhiên thế giới – Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng với hệ thống hang động kỳ vĩ.

Hiện nay, với du khách yêu thích phiêu lưu, địa phương đã có khá nhiều hoạt động trải nghiệm đặc biệt như đu zipline (đu dây), tắm bùn hang động, chèo thuyền kayak trên sông, đi xuyên hang tối… Đến nay, Quảng Bình, cụ thể là Phong Nha – Kẻ Bàng vẫn còn nhiều bí ẩn, mới lạ với thế giới.

Về vấn đề này, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, địa phương đang tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch mạo hiểm. Quảng Bình kỳ vọng sẽ phát triển thành thủ đô của du lịch mạo hiểm khu vực châu Á.

Để đạt mục tiêu này, địa phương đang có nhiều chính sách thu hút đầu tư phát triển du lịch và tạo điều kiện về mặt thủ tục hành chính thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển các dự án du lịch mạo hiểm. 

Sàn động Thiên Đường được lát gỗ, phục vụ dòng khách phổ thông muốn khám phá hang động.

Các sản phẩm du lịch mạo hiểm được khuyến khích xây dựng theo hướng đa dạng, không trùng lắp. Loại hình du lịch mạo hiểm, thám hiểm hang động đang khá phát triển du lịch ở Quảng Bình. Nhiều hang động được đưa vào khai thác.

Nếu tour du lịch hang Sơn Đoòng là ước mơ khao khát, chinh phục của hàng triệu người trên thế giới thì Hang Én – Hang động lớn thứ 3 trên thế giới và là cửa ngõ dẫn vào Sơn Đoòng đang được coi là kỳ quan thiên nhiên phải đến ở Việt Nam. Cùng với con suối Rào Thương quanh co uốn lượn, tuyến du lịch khám phá thiên nhiên Rào Thương – Hang Én như một bản hợp ca trữ tình mời gọi du khách.

Trong khi đó, động Phong Nha đang được nhiều người biết đến như đệ nhất kỳ quan. Hệ thống hang động Tú Làn với bao gồm hơn 10 hang động, nối thông nhau bằng những dòng sông ngầm và thung lũng nhỏ, mang vẻ đẹp hoang sơ, chứa đựng  bên trong hệ thạch nhũ tráng lệ được đánh giá là tuyến du lịch độc đáo, khác biệt cho du khách thích khám phá hang động.

Động Thiên Đường có tổng chiều dài 31,4km, trong đó có 1km sàn dạo được thiết kế bằng gỗ, thuận lợi cho tất cả các đối tượng khách tham quan… 

Ngoài ra, địa phương còn có những tour đặc biệt khác như đi bộ trong rừng, ngủ lại trong rừng và đang nghiên cứu, hình thành nhiều tour du lịch khác như đạp xe, leo núi, lặn trong hệ thống sông ngầm…

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc công ty du lịch Oxalis Adventure – một trong những đơn vị đầu tiên được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác du lịch tại hang Sơn Đoòng cho hay, mặc dù Sơn Đoòng được Hiệp hội hang động hoàng gia Anh khảo sát năm 2009, công bố là hang động lớn nhất thế giới từ năm 2010 nhưng mãi đến tháng 8-2013, hang động này mới được Quảng Bình cho phép khai thác theo loại hình du lịch thám hiểm.

Đến nay, sản phẩm du lịch thám hiểm hang Sơn Đoòng trở thành sản phẩm du lịch độc đáo. Tuy nhiên, mức giá tour khá cao, khoảng 3.000USD/ người và mỗi năm, chỉ được phép tổ chức cho 1.000 người tham gia. Việc tổ chức tour du lịch này cũng rất cầu kỳ.

Cụ thể, để có mỗi chuyến thám hiểm hang 4 ngày 3 đêm cho 10 khách, đơn vị phải thuê đến 30 người để phục vụ, trong đó có 1 chuyên gia người Anh, 1 hướng dẫn viên du lịch bản địa, 5 người làm công tác đảm bảo an ninh, 1 người phục vụ nấu ăn. Số còn lại là lực lượng khuân vác đồ đạc, dụng cụ phục vụ thám hiểm.

Đến nay, có lẽ hang Sơn Đoòng vẫn là điểm đến đáng mơ ước của rất nhiều người yêu thích du lịch mạo hiểm, khám phá hang động và cũng là hành trình có điểm đến chinh phục xa nhất. Để chinh phục thử thách, du khách phải vượt qua 30km với nhiều địa hình khó khăn khác nhau. 

Ngoài các thiết bị phù hợp thì điều kiện bắt buộc là khách phải đảm bảo về sức khỏe. Để tham gia tour này, có khi khách phải tập luyện hàng năm trời trước đó….

Khẳng định hoạt động lặn thám hiểm hang động tại Quảng Bình đang rất hấp dẫn nhưng ông Jason Mallison, chuyên gia của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh cũng nhận định rằng, thám hiểm và du lịch thám hiểm hang động tại Quảng Bình rất khó khăn.

Lặn thám hiểm hang động là loại hình thám hiểm đặc thù, những hang ngầm có chiều dài khác nhau, độ sâu khác nhau, dòng chảy khác nhau và độ trong suốt của nước cũng khác nhau nên đòi hỏi người tham gia phải cực giàu kinh nghiệm, sử dụng thành thạo các thiết bị lặn đặc chủng. 

Chúng không giống các thiết bị lặn ở biển hay các dòng sông mở. Các dòng sông ngầm có nhiều hang hoàn toàn chìm trong nước do đó quá trình lặn, người tham gia phải xử lý được các tình huống khẩn cấp. 

Hang động ở Quảng Bình, như Sơn Đoòng rất rộng, không có ánh sáng, nước có nhiều phù sa, ngăn cản tầm nhìn trong quá trình lặn. Ngay các chuyên gia lão luyện nhất thế giới, trong chuyến thám hiểm gần nhất cũng bị “làm khó”. Hang sâu, tối, tầm nhìn khi lặn chỉ dừng ở tầm từ tay phải sang tay trái.

Dù có thiết bị chuyên dụng, kinh nghiệm lâu năm nhưng mỗi lần lặn, các chuyên gia phải mất nhiều giờ điều áp trước đó. Rất may là nước trong hang ấm, chỉ khoảng 25 độ C nên thuận lợi hơn trong khi lặn thám hiểm nếu so với nhiều hang động khác trên thế giới.

Thực tế, hiện tại, Quảng Bình cũng đã, đang tập trung nhiều sản phẩm du lịch khám phá hang động, biến loại hình này thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương và được xác định là điểm nhấn để khẳng định thương hiệu của du lịch Quảng Bình trên bản đồ thế giới. Sản phẩm này được chia tách thành hai dòng chính.

Dành cho khách phổ thông có các các sản phẩm trải nghiệm Phong Nha, động Thiên Đường, sông Chày – hang Tối, suối nước Moọc. Dòng sản phẩm khám phá, thám hiểm hang động chọn lọc khách hơn như thám hiểm Sơn Đo, hang Va – hang Nước Nứt, hệ thống hang động Tú Lan – hang Tiên, Rào Thương – hang Én, thung lũng Ma Da – hang Trạ Ang…

Tuy nhiên, nói như chia sẻ của ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình thì mặc dù địa phương đặt nhiều kỳ vọng vào phát triển du lịch mạo hiểm, nhất là trong góp phần phát triển kinh tế, cộng đồng nhưng sẽ không phát triển ồ ạt, phát triển bằng mọi giá. Quảng Bình xác định phát triển du lịch nhưng phải là phát triển bền vững và sẽ thẩm định chặt chẽ các dự án đầu tư.

Riêng về những tranh cãi quanh việc đầu tư xây dựng hệ thống cáp treo đưa du khách vào Sơn Đoòng, ông Dũng khẳng định đây mới chỉ là ý tưởng của doanh nghiệp. Quảng Bình không chấp thuận vì đây là vùng lõi của di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng. Trong tương lai, tỉnh cũng không chấp thuận tất cả các dự án đầu tư trong vùng lõi của di sản…

Ngọc Nguyễn
.
.
.