Phát triển du lịch cộng đồng gắn với kích cầu du lịch

Chủ Nhật, 11/04/2021, 08:25
Ngày 9/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội thảo “Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình kích cầu du lịch Ninh Thuận năm 2021”. Hội thảo có sự tham dự của hơn 200 đại biểu đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh.


Ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh, du lịch cộng đồng là một loại hình du lịch mới, hấp dẫn đối với du khách và đang được phát triển mạnh trên toàn cầu. Du lịch cộng đồng không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế - xã hội mà còn góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn văn hóa bản địa và giữ gìn cảnh quan tự nhiên của địa phương. Ninh Thuận là địa phương có nhiều tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, giá trị về lịch sử, văn hóa bản địa của các dân tộc Chăm, Raglai, văn hóa ẩm thực phong phú là cơ sở để tỉnh phát triển mạnh loại hình du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, việc khai thác các lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng còn rất hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh.

Du khách thích thú trải nghiệm tại cánh đồng hoa Thì Là (xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc). Ảnh: TTXVN

Hội thảo được tổ chức nhằm huy động sự tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp của các nhà quản lý, chính quyền địa phương, các chuyên gia, doanh nghiệp và các hộ kinh doanh du lịch để đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch cộng đồng nói riêng và du lịch Ninh Thuận nói chung. Đồng thời, thông qua hội thảo, các sản phẩm du lịch, các gói kích cầu du lịch của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch được giới thiệu nhằm góp phần thu hút khách và khôi phục đà tăng trưởng du lịch của tỉnh trong năm 2021.

Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia du lịch đi sâu phân tích về khái niệm, vai trò, lợi ích của du lịch cộng đồng trong việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị tài nguyên du lịch, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng cuộc sống của dân cư, chỉ ra những những khó khăn, thách thức trong phát triển du lịch cộng đồng. Từ đó, các chuyên gia du lịch đề xuất nhiều giải pháp và chia sẻ các kinh nghiệm về phát triển du lịch cộng đồng.

Dựa trên cách tiếp cận phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển nông thôn mới, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Trung Lương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đào tạo du lịch Việt Nam đưa ra một số định hướng để thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng kèm theo những giải pháp chính để Ninh Thuận tham khảo. Đó là tỉnh cần nâng cao nhận thức xã hội về du lịch cộng đồng trên địa bàn, đây được xem là giải pháp căn cơ để phát huy tiềm năng, lợi thế đẩy mạnh phát triển du lịch nói chung và du lịch cộng đồng nói riêng. 

Ninh Thuận cần chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với phát triển nông thôn mới; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với hình ảnh du lịch địa phương; tăng cường năng lực tham gia của cộng đồng, đặc biệt cộng đồng vùng nông thôn vào phát triển du lịch cộng đồng. Tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật cho du lịch cộng đồng; tập trung bảo tồn các giá trị di sản văn hoá truyền thống, cảnh quan sinh thái vùng nông thôn và tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn.

Dưới góc độ một doanh nghiệp lữ hành quan tâm tới các sản phẩm du lịch cộng đồng của Ninh Thuận, bà Nguyễn Ngọc Hoàng Anh, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Tripee - Lâm Đồng cho rằng, Ninh Thuận có những làng nghề, lễ hội văn hóa của các dân tộc bản địa rất đặc sắc. Tuy nhiên, việc khai thác các giá trị này vẫn chưa thực sự hiệu quả để du khách có thêm nhiều những trải nghiệm văn hóa khi đến Ninh Thuận. Ngành chức năng tỉnh có thể tham khảo kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng của các tỉnh phía Bắc về khai thác các giá trị văn hóa của các dân tộc bản địa để làm du lịch. Ninh Thuận cũng cần đầu tư, phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, du lịch trang trại gắn với các sản phẩm đặc thù để tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị, hộ kinh doanh du lịch cộng đồng nêu lên những hạn chế, khó khăn trong việc kinh doanh phát triển du lịch cộng đồng ngay tại địa phương. Qua đó, kiến nghị lãnh đạo tỉnh, ngành du lịch cần có cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển. Các đơn vị mong muốn được các chuyên gia du lịch tư vấn xây dựng các sản phẩm du lịch, dịch vụ phụ trợ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách...

Trong khuôn khổ hội thảo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận công bố danh sách 40 cơ sở lưu trú, lữ hành, nhà hàng, cơ sở dịch vụ đã đăng ký chương trình kích cầu du lịch năm 2021 với nhiều chương trình hấp dẫn như giảm giá vé từ 10 - 50% cho một số tour tham quan tại Ninh Thuận. Nhiều đơn vị kinh doanh ăn uống đều có chương trình giảm giá trên các thực đơn, ẩm thực từ 5 - 10% từ nay cho đến hết ngày 30-12-2021. Danh sách các đơn vị tham gia kích cầu du lịch được đăng tải công khai trên website và app hướng dẫn thông tin du lịch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh.

Hội thảo là diễn đàn trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa lãnh đạo UBND tỉnh với các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch trong phát triển du lịch cộng đồng, đã gợi mở nhiều nội dung quan trọng để Ninh Thuận phát triển sản phẩm du lịch mới. Đồng thời, qua đó, địa phương tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp và người dân tham gia phát triển du lịch cộng đồng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổng hợp ý kiến đóng góp của các đại biểu, tiếp tục nghiên cứu và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chính sách, chương trình hỗ trợ, đầu tư để đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, góp phần xây dựng Ninh Thuận trở thành một điểm đến khác biệt, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Nguyễn Thành
.
.
.