Nhiều đổi mới tại Liên hoan Sân khấu cải lương toàn quốc 2018

Thứ Năm, 30/08/2018, 15:47

Liên hoan có nhiều điểm đổi mới như: cho phép các đoàn được tự do lựa chọn đề tài tác phẩm; ban tổ chức hạn chế duyệt, góp ý để tôn trọng sự sáng tạo, tự nhiên của các đoàn; mở rộng đối tượng tham gia khi cho phép các đoàn cải lương công lập và ngoài công lập có thời gian hoạt động nghệ thuật liên tục từ 12 tháng trở lên được tham dự.


Liên hoan Sân khấu cải lương toàn quốc 2018 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến ngày 19-9 tại TP Tân An, Long An. Liên hoan do Cục Nghệ thuật Biểu diễn phối hợp cùng Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức.

Liên hoan thu hút 25 đoàn cải lương chuyên nghiệp tham gia, trong đó có 8 đơn vị ngoài công lập.  Các đơn vị mang đến 32 vở có kịch bản thuần Việt được dàn dựng từ năm 2014 đến nay.

Đặc biệt, nhiều tác phẩm từng tạo tiếng vang như “Nước mắt không chảy ngược” (Nhà hát cải lương Hà Nội), “Những con sóng vô hình” (Hội sân khấu TP Hồ Chí Minh), “Hiu hiu gió bấc” (Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang), “Thái hậu Dương Vân Nga” (Sân khấu Lê Hoàng)... với sự tham gia biểu diễn của các thế hệ nghệ sĩ cải lương nổi tiếng cũng quy tụ trong liên hoan lần này.

Một cảnh trong vở "Nước mắt không chảy ngược" của Nhà hát Cải lương Hà Nội.

Năm nay,  liên hoan có nhiều điểm đổi mới như: cho phép các đơn vị được tự do lựa chọn đề tài tác phẩm; ban tổ chức hạn chế duyệt, góp ý để tôn trọng sự sáng tạo, tự nhiên của các đoàn; mở rộng đối tượng tham gia khi cho phép các đơn vị nghệ thuật cải lương công lập và ngoài công lập có thời gian hoạt động nghệ thuật liên tục từ 12 tháng trở lên được tham dự. Khâu quảng bá giúp liên hoan đến gần hơn với khán giả cũng được ban tổ chức và các đoàn đẩy mạnh.

Vở “Thái hậu Dương Vân Nga” của Sân khấu Lê Hoàng sẽ tranh tài tại liên hoan.

Để liên hoan diễn ra minh bạch, thật sự là sân chơi đúng nghĩa của nghệ sĩ yêu nghề, ban tổ chức quy định các nghệ sĩ tham gia vào bất cứ khâu nào của vở diễn cũng đều không được ngồi ghế giám khảo. Ngoài ra, liên hoan không phân biệt đối xử giữa đoàn công lập, ngoài công lập.

Đêm gala bế mạc và trao giải sẽ diễn ra vào tối 19-9, được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh và Đài Truyền hình Long An.


Quỳnh Nga
.
.
.