NS Xuân Hương đau đớn vì “Những người thích đùa” bị "tầm thường" khi lên sóng

Thứ Ba, 12/07/2016, 17:38
Mới đây, nghệ sỹ Xuân Hương tỏ thái độ bức xúc vì chương trình “Những Người Thích Đùa” – vốn được xem là thương hiệu của cặp đôi Xuân Hương – Thanh Bạch ra đời vào năm 1997 lại được sử dụng cho một gameshow phát sóng trên Đài Truyền hình HTV.


Theo đó, gameshow này đã phát sóng vào lúc 11 giờ trưa Chủ Nhật hằng tuần trên HTV7, bắt đầu từ 3-7. Đến nay, gamshowe này đã phát được 2 số. Nhà sản xuất chương trình này là Đông Tây Promotion, được xem là một trong những “ông lớn” thao túng thị trường showbiz Việt hiện nay. 

Hẳn sẽ có một số người biết rằng, khi truyền hình thực tế còn là một điều lạ lẫm với khán giả Việt Nam thì Đông Tây Promotion đã mang về phiên bản Sao Mai Điểm Hẹn vào năm 2000 rồi sau đó là Vietnam Idol mùa đầu tiên vào năm 2007, mang lại danh tiếng cho công ty này sau khi Vietnam Idol đạt giải Cống hiến ở hạng mục “Chương trình của năm”

Nghệ sỹ Xuân Hương cho biết: “Tôi mới xem trailer quảng cáo chương trình của Đông Tây Promotion, nhưng tôi thấy nội dung của trailer không lôi kéo nổi để tôi xem chương trình. Không phải vì tôi có thành kiến mà vì chất lượng rất yếu”.

Điều làm chị bức xúc là: “Đến khi chương trình phát sóng thì có nhiều người lúc đầu tưởng đó là chương trình của tôi với cái chất "Xuân Hương" vốn có xưa nay, nhưng họ đã bị hụt hẫng vì theo họ thì đây là một chương trình "mượn tên người khác” là lừa dối khán giả”. Đó là điều làm chị đau đớn nhất.

Một trích đoạn gameshow "Những Người Thích Đùa" trên sóng HTV7. 

“Một cái tên đã gắn liền với mình mà nay lại bị người khác sử dụng nhưng đằng sau cái tên đó lại chứa đựng một nội dung không khác gì những mô típ hài thông thường đang tràn lan khắp nơi”, nghệ sỹ Xuân Hương nói.

Được biết, nghệ sỹ Xuân Hương cũng không biết đến sự tồn tại của gameshow này cho tới ngày 4-7 vừa qua, chị được một người bạn gửi cho đường link clip quảng cáo chương trình “Những Người Thích Đùa” sẽ phát sóng trên HTV7. Nghệ sỹ Xuân Hương thật sự ngạc nhiên bởi lẽ chị không nghĩ một công lớn như Đông Tây Promotion lại có thể lấy cái tên chương trình đã trở thành thương hiệu gắn với cái tên Thanh Bạch - Xuân Hương đã 20 năm qua như thế mà không xin phép. 

Theo lời kể, sau khi biết chuyện, nghệ sỹ đã liên lạc ngay với lãnh đạo của HTV. Ngày 5-7, bên Đông Tây Promotion liên lạc để nói chuyện. Đông Tây Promotion cho rằng, đây là một chương trình mà những người thực hiện rất tâm đắc, muốn đem tiếng cười lành mạnh đến khán giả, rằng là cái tên “Những Người Thích Đùa được lấy từ tên truyện ngắn của nhà văn Azit Nêxin. 

Cách giải thích của Đông Tây Promotion không làm cho nghệ sỹ Xuân Hương thỏa mãn. Chị cho biết: “Tôi trả lời rằng tôi cũng lấy từ tên truyện ngắn của Azit Nêxin. Nhưng đó là tác phẩm văn học, còn đây là loại hình biểu diễn. Hai thể loại hoàn toàn khác nhau. Nếu phía bên Đông Tây lấy từ tên truyện ngắn của Azit Nêxin thì tại sao không lấy trước tôi? Và nếu như lấy cái tên nầy sau tôi cho một chương trình mang tính biểu diễn thì đó là bắt chước tôi”. 

“Không trả lời được cho cách lập luận của tôi, Đông Tây Promotion có đề nghị tôi cộng tác với công ty Đông Tây để làm biên kịch hoặc cố vấn cho chương trình. Tôi từ chối dứt khoát vì tôi chỉ nhận lời nếu như đó là một chương trình có nội dung hay và yếu tố phẩm chất của con người tôi cộng tác cũng là điều quan trọng đối với tôi”, nghệ sỹ Xuân Hương thẳng thắn.

Nghệ sỹ Xuân Hương. (Ảnh: NVCC)

Chị nói thêm, chương trình “Những Người Thích Đùa” của chị và chồng cũ, MC Thanh Bạch đã được công diễn 4 lần, nghĩa là đã có giấy phép do Sở Văn Hoá - Thông Tin cấp. Băng đĩa của chương trình cũng đã được phát hành 2 lần, đương nhiên phải có giấy phép phát hành.

Khi chúng tôi hỏi nghệ sỹ Xuân Hương về việc chương trình của chị đã được đăng ký bản quyền chưa thì chị thừa nhận là chưa. Chị nói: “Trong nghề nầy tối kỵ chuyện đặt tên na ná hoặc nhại theo, ăn theo một cái tên đã thành danh hoặc đã trở thành ấn tượng khó phai trong lòng khán giả. Đã từng có những nghệ sĩ vào nghề trước, lấy nghệ danh khác với tên mình. Sau đó có người vô nghề sau nhưng tên thật lại trùng với nghệ danh của người đí trước thì người đi sau đành phải chọn cho mình nghệ danh khác để tránh nhầm lẫn. Đó đã là "luật bất thành văn" rồi mặc dù nghệ danh thì không ai đăng ký bản quyền bao giờ”.

Ngày 9-7, đại diện Đông Tây Promotion liên lạc với nghệ sỹ Xuân Hương và cho biết, sau khi họp Đông Tây Promotion và HTV thì Đông Tây Promotion đã quyết định đổi tên thành “Những Người Thích Đùa Cười Đủ Các Kiểu”. Tuy nhiên, chị cũng không hiểu sao trong lần phát sóng vào ngày 10-7 vẫn giữ nguyên cái tên cũ là “Những Người Thích Đùa”?

Đậu Dung
.
.
.