NSND Hoàng Dũng: Người nghệ sĩ không có… tuổi nghỉ hưu

Thứ Hai, 03/04/2017, 08:59
Nhận quyết định chính thức nghỉ hưu từ tháng 1-2017 nhưng NSND Hoàng Dũng bảo rằng, với ông, lao động nghệ thuật thì không có… tuổi nghỉ hưu.


Những ngày này, khán giả xem truyền hình gặp lại NSND Hoàng Dũng trong một vai diễn “mới toanh” – ông trùm Phan Quân trong phim “Người phán xử”. Là bộ phim tâm lý tội phạm thuộc thể loại cảnh sát hình sự, “Người phán xử” được coi là bức tranh đa chiều về hành trình chống tội phạm và cuộc chiến giành quyền lực trong giới giang hồ hiện đại. Phan Quân của NSND Hoàng Dũng là nhân vật trung tâm.

Xem phim, khán giả bắt gặp một Phan Quân – Tổng Giám đốc công ty Phan Thị đĩnh đạc, trí thức với cặp kính trắng nhưng thực chất lại là ông trùm ngầm của giang hồ vùng biên, người đứng ra phán xử những mâu thuẫn về tiền bạc lẫn ân oán, phân chia ranh giới làm ăn và kiểm soát quyền lực các băng nhóm xã hội đen. Chỉ có điều, trong thế giới tội phạm ấy lại đầy ắp những câu chuyện, tình tiết sâu sắc, bất ngờ về tình cảm gia đình, tình vợ chồng, cha con. Và, Phan Quân không là một ngoại lệ.

Chia sẻ về vai diễn mới này, NSND Hoàng Dũng cho biết, Phan Quân là điển hình của “bố già” thời hiện đại. Để có một chân dung “bố già” đa diện như khán giả đang thấy trên phim, ông đã có lúc phải đấu tranh khá gay gắt với đại diện sản xuất – Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam, đạo diễn Đỗ Thanh Hải. 

NSND Hoàng Dũng.

Lý do là “Người phán xử” được mua bản quyền từ Israel. Đây là một kịch bản phim rất hay nhưng xét về măt văn hóa, Israel có nhiều khác biệt với Việt Nam. Trong nguyên tác, “Người phán xử” đậm đặc yếu tố sex và bạo lực, nhưng phiên bản Việt, các yếu tố này được ê kip giảm đến mức tối thiểu. 

Cả thời gian trước và trong quá trình nhận vai Phan Quân, NSND Hoàng Dũng đều nghiên cứu, đọc rất nhiều tư liệu, đặc biệt là tư liệu báo chí về chân dung tội phạm, trong đó có băng đảng của tội phạm khét tiếng Năm Cam. Ông nhận thấy, tội phạm không nhất thiết phải có bộ mặt hầm hố. Giang hồ có máu mặt cỡ nào thì cũng là con người. Vì vậy, ông nhất định chọn gương mặt hiền lành cho nhân vật của mình.

Phan Quân là một trong những vai diễn thành công của NSND Hoàng Dũng. Nhưng, ít ai biết, để có vai diễn này, ông đã hao tâm tổn sức khá nhiều. Thời điểm quay phim, NSND Hoàng Dũng vẫn đang đảm nhận vai trò Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội. Có những khoảng thời gian, đi làm từ sáng sớm cùng đoàn quay phim, tối mịt mờ, ông lại tất tả quay về nhà hát. Mệt phờ nhưng NSND Hoàng Dũng vẫn xem lại tất cả công việc của cơ quan trong ngày, đọc, ký các văn bản, giấy tờ và làm sẵn kế hoạch cho toàn bộ “bộ máy” của nhà hát vận hành vào ngày hôm sau. 

Say mê công việc, ông không nhận ra sức khỏe của bản thân “có vấn đề”. Cho đến một ngày, ông xuất huyết dạ dày, phải vào viện cấp cứu.

Kể về tai nạn này, NSND Hoàng Dũng chia sẻ rằng, thời điểm ấy ông thấy rất mệt nhưng xác định không thể nghỉ. Đây là một cảnh quay quan trọng, ê kip phải rất vất vả nhờ lực lượng Công an hỗ trợ. Có cả Công an thật, xe chuyên dụng và phương tiện, công cụ hỗ trợ thật. Nếu buổi quay vỡ kế hoạch sẽ rất khó cho đoàn làm phim. Kết quả, cảnh quay đạt yêu cầu còn Hoàng  Dũng thì… nằm viện.

Sau nhiều chục năm gắn bó với nghệ thuật và công tác đào tạo, NSND Hoàng Dũng có khá nhiều thế hệ học trò thành danh. Nhiều diễn viên đang rất được khán giả yêu mến hiện nay như Hồng Đăng, Việt Anh đều một thời được NSND Hoàng Dũng tận tình dìu dắt. 

Trưởng thành và hội ngộ với thầy trên phim trường nhưng cả hai “soái ca” trong lòng khán giả trẻ này đều tâm sự rằng, đã nhiều năm trôi qua nhưng NSND Hoàng Dũng vẫn là một “đồng nghiệp” đáng kính và khoảng thời gian diễn chung với thầy, họ luôn có những “lớp đào tạo” chớp nhoáng. 

Tất nhiên, trong tương lai, với cách lựa chọn, nghỉ hưu chỉ về mặt… hành chính của NSND Hoàng Dũng, chắc chắn, ông sẽ còn có thêm rất nhiều thế hệ học trò theo kiểu đào tạo không chuyên như thế.

N.Nguyễn
.
.
.