Lê Công Thành - gương mặt tiêu biểu của điêu khắc hiện đại Việt Nam

Chủ Nhật, 09/09/2018, 08:01
Những năm gần đây, công chúng yêu nghệ thuật thấy nhà điêu khắc Lê Công Thành xuất hiện nhiều hơn với những triển lãm điêu khắc, hội họa cá nhân do người thân và bạn bè của ông tổ chức. Đáng lưu ý là triển lãm 3-3-3 phóng to 3 tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Công Thành thành 9 thực thể khác nhau, vừa được trưng bày tại Heritage Space (Hà Nội).


Theo chia sẻ của ban tổ chức, "mỗi phác thảo là một đại diện có tính khái quát về hình tượng điêu khắc mà Lê Công Thành theo đuổi: Cơ thể phụ nữ, vật thể tô-tem, cột vô tận, với đầy đủ tinh thần kỳ bí, khao khát và bề thế trong đặc tính nghệ thuật của ông”. Trước đó, tháng 4 năm nay, ông đã có triển lãm "Ảnh tượng", với 50 bức ảnh và các tác phẩm tượng, mang giá trị nghệ thuật cao.

Nhà điêu khắc Lê Công Thành dù tuổi đã cao nhưng vẫn miệt mài với những sáng tác của mình.

Dù đã 86 tuổi nhưng nhà điêu khắc Lê Công Thành vẫn ngày ngày miệt mài với tranh, tượng và đều đặn cho ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật. Trong không gian của bốn căn hộ tập thể liền kề ở Vĩnh Hồ, Đống Đa, Hà Nội là một "kho báu" nghệ thuật với tranh, tượng điêu khắc về nhiều chủ đề khác nhau, được gia đình nhà điêu khắc Lê Công Thành nâng niu, gìn giữ suốt mấy chục năm nay.

Bạn bè và người hâm mộ thường ví ngôi nhà của ông giống như “vườn địa đàng”. Đó là không gian của cái đẹp, tránh xa sự ồn ào, đầy tình yêu thương và tình nghĩa vợ chồng.

Nhà điêu khắc Lê Công Thành tốt nghiệp khóa Tô Ngọc Vân năm 1957 (khóa học trong kháng chiến) và khoa điêu khắc, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1962. Ông là thực tập sinh tại Trường Đại học Mỹ thuật Moskva, Liên Xô cũ từ năm 1968 đến 1970. Ông dành nhiều thời gian sáng tác và giảng dạy tại khoa điêu khắc, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội.

Theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Phó Chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam: Trong sự phát triển đa dạng của nền mỹ thuật đương đại Việt Nam, đặc biệt là điêu khắc thì không thể không nhắc đến nhà điêu khắc Lê Công Thành. Ông đã sớm nổi tiếng từ thập kỉ 70 của thế kỉ trước với những đề tài như: "Vân dại", "Bà má nghiền trầu", đặc biệt là tượng đài "Dũng sĩ núi Thành".

Thúy Phương
.
.
.