Người đẹp nhân ái Dương Thị Ngọc Thoa:

Lan tỏa vẻ đẹp nữ chiến sĩ Công an ở đấu trường nhan sắc

Thứ Tư, 28/08/2019, 06:47
Lọt vào top 5 cuộc thi Miss World Việt Nam 2019 và giành danh hiệu "Người đẹp nhân ái", cô Hoa khôi Trường Đại học An ninh nhân dân Dương Thị Ngọc Thoa đã gây bất ngờ cho ban tổ chức và khán giả.

Có thể nói đây là thành tích tốt nhất từ trước đến nay của những người đẹp khoác quân phục ở cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia.

- Lý do gì khiến bạn quyết định tham gia cuộc thi Miss World Việt Nam?

+ Khi tìm hiểu về chủ đề "Vẻ đẹp vì mục đích cao cả" của cuộc thi Miss World Việt Nam, tôi nhận thấy có rất nhiều nét tương đồng với lý tưởng "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" mà một chiến sĩ An ninh như tôi đang theo đuổi. 

Đến với cuộc thi, tôi mong muốn mang đến một hình ảnh đẹp và chân thực nhất của tuổi trẻ lực lượng CAND: dù trong môi trường công tác đặc thù nhưng họ vẫn rất năng động, bản lĩnh và tài năng. 

Ngay từ khi đăng ký ghi danh tham gia cuộc thi này, tôi đã chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng đối mặt và thử thách chính mình bằng quyết tâm không ngừng hoàn thiện bản thân. 

Tôi nghĩ chính thái độ cầu thị, luôn tập trung và tận dụng tối đa cơ hội tự học hỏi, tự trau dồi đã giúp tôi có thể hoàn thành tốt tất cả các hoạt động đồng hành và lịch trình dày đặc mà ban tổ chức cuộc thi đề ra.

Người đẹp nhân ái Miss World Việt Nam 2019 Ngọc Thoa.

 - Là Hoa khôi Đại học An ninh nhân dân năm 2018, hẳn bạn có nhiều lợi thế và kinh nghiệm khi đến với đấu trường nhan sắc lớn như Miss World Việt Nam?

+ Lợi thế lớn nhất của tôi có lẽ là thói quen nền nếp trong sinh hoạt hằng ngày vốn được rèn luyện tại Trường Đại học An ninh nhân dân. Chính tính kỷ luật đã giúp tôi luôn chủ động trong mọi hoạt động và tinh thần luôn thoải mái để tận hưởng cuộc thi. Và tất nhiên, một lợi thế khác cũng quan trọng không kém đó là màu áo quân phục tôi mang trên người. Màu áo ấy đã giúp tôi trở nên đặc biệt, thu hút mọi người quan tâm, chú ý nhiều hơn.

- Bạn từng tâm sự rằng mình muốn nét đẹp của người chiến sĩ Công an được lan tỏa ở cuộc thi này. Nét đẹp đó là gì? Và bạn đã thể hiện điều đó như thế nào? 

+ Mọi người hay mặc định rằng nữ chiến sĩ Công an thường rất khô khan và cứng nhắc. Do vậy, tôi muốn dùng chính hình ảnh của mình để khẳng định: dù cương trực trong công tác, mạnh mẽ nơi thao trường nhưng trong cuộc sống, các nữ quân nhân vẫn rất duyên dáng, thân thiện và tài năng. 

Trong suốt hành trình cuộc thi, tôi luôn dùng sự chân thành trong ánh mắt và nụ cười để giao tiếp với mọi người xung quanh. Bên cạnh đó là một thái độ cầu thị, không ngừng học hỏi để tiến bộ từng ngày. Tôi nghĩ đây là cách gần gũi, trọn vẹn nhất để mọi người hiểu và có cái nhìn thiện cảm về bản thân tôi nói riêng cũng như nữ chiến sĩ Công an nói chung.

- Trong suốt đường đua, Ngọc Thoa được đánh giá là ứng viên sáng giá cho vương miện hoa hậu. Câu trả lời ở phần thi ứng xử về người phụ nữ hiện đại cũng được nhiều người đánh giá cao nhưng bạn chỉ dừng chân ở top 5 và giành danh hiệu "Người đẹp nhân ái". Điều này có làm bạn hối tiếc?

+ Tôi tin tưởng vào sự công tâm của ban giám khảo. Tất cả các bạn thí sinh ai cũng xứng đáng, người nào cũng tài năng, xinh đẹp và tỏa sáng theo cách riêng. Tuy vậy, ngôi vị hoa hậu chỉ có một nên vương miện sẽ được trao cho người phù hợp và may mắn hơn. 

Thật sự, tôi chỉ có chút tiếc nuối khi mình không có nhiều thời gian chuẩn bị chu đáo hơn, không có điều kiện đầu tư rèn luyện tốt hơn để mang đến một phiên bản hoàn hảo nhất của bản thân mà thôi. Nhưng tôi nghĩ giải thưởng "Người đẹp nhân ái" là một vinh dự mà bất cứ cô gái nào được trao tặng cũng đều cảm thấy trân trọng và tự hào.

- Khi thực hiện dự án nhân ái mang tên "Những chiến binh thầm lặng", bạn thật sự gây ấn tượng khi dám xuống cống nước đen ngòm để vớt rác, hiểu hơn về công việc của công nhân vệ sinh. Có lẽ chính bản lĩnh và tấm lòng chân thành của bạn đã chinh phục ban giám khảo để bạn chạm tới danh hiệu "Người đẹp nhân ái" - một trong những danh hiệu trọng tâm của cuộc thi. Bạn có thể chia sẻ một chút về trải nghiệm đó?

+ Khoảnh khắc ấn tượng của tôi khi trải nghiệm công việc chui cống ngầm vớt rác cùng các anh công nhân vệ sinh là lúc chứng kiến dây cáp treo bị đứt. Cả thùng rác rất nặng rơi xuống trong khi mọi người vẫn còn đang đứng ở bên dưới. 

Tôi vẫn nhớ như in cảm giác vừa sợ vừa lo lắng, dù đã cố trấn tĩnh nhưng mãi khi các anh cầm tay trấn an thì tôi mới hết bàng hoàng. Hoá ra, trước giờ rất nhiều người, trong đó có tôi, chỉ mới nhìn thấy một phần rất nhỏ sự vất vả trong công việc thường ngày của các anh. Bởi thực tế môi trường làm việc của công nhân vệ sinh rất nguy hiểm, những tai nạn có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào. 

Từ chính dự án nhân ái này, bản thân tôi cảm thấy rất trân trọng và cảm phục công nhân vệ sinh. Họ xứng đáng được vinh danh như những chiến binh thầm lặng khi từng ngày lặng lẽ dùng chính bàn tay, công sức của mình để làm đẹp cho đời.

Ngọc Thoa không ngại ngần xuống cống ngầm vớt rác để thực hiện dự án nhân ái "Những chiến binh thầm lặng".

- Cuộc thi Miss World Việt Nam nhằm tìm kiếm ứng viên đi thi Miss World diễn ra hằng năm. Đây là cuộc thi nhan sắc lớn nhất hành tinh và hướng đến vẻ đẹp của lòng nhân ái, của trí tuệ với tiêu chí "Sắc đẹp vì mục đích cao cả". Tuy nhiên, không chỉ cuộc thi này mà hầu hết các cuộc thi hoa hậu đều có hoạt động thiện nguyện. 

Nhiều người cho rằng các hoạt động này vẫn nặng tính hình thức, chỉ tô vẽ, làm màu cho hoa hậu chứ không đem lại lợi ích thiết thực. Riêng bạn, bạn suy nghĩ gì về vấn đề này?

+ Khi thực trạng loạn danh xưng hoa hậu như hiện nay đang diễn ra thì việc các cuộc thi "ao làng" dùng những hoạt động thiện nguyện để làm màu, che đậy mục đích vụ lợi bất chính là có. Và theo tôi, xã hội cần phải lên án. Với tôi, việc làm từ thiện phải xuất phát từ tấm lòng nhân ái. 

Từ thiện không phải là hành vi ban phát, hình thức mà phải là sự đồng cảm, san sẻ yêu thương để xoa dịu những thiệt thòi nhằm động viên, vun vén cho những mảnh đời kém may mắn, giúp họ có thêm niềm tin và hy vọng vào một tương lai tươi sáng.

- Mang danh hiệu "Người đẹp nhân ái", công chúng rất tò mò muốn biết trong tương lai, Ngọc Thoa sẽ làm gì để xứng đáng với danh hiệu của mình, đặc biệt khi bạn là chiến sĩ An ninh nhân dân?

+ Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng ban tổ chức Miss World Việt Nam trong các chương trình thiện nguyện. Bên cạnh đó, với vai trò Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Trường Đại học An ninh nhân dân tôi sẽ tiếp tục cùng các bạn trong Câu lạc bộ Kỹ năng tích cực tổ chức các hoạt động thiện nguyện vào mỗi dịp cuối tuần như: Tham gia giảng dạy tại lớp học tình thương ở ấp Tân Lập, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; Tổ chức các chuyến về nguồn thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, đồng bào vùng sâu vùng xa...

Hiện nay, tôi cùng các bạn thí sinh trong dự án nhân ái "Những chiến binh thầm lặng" đang lên kế hoạch tổ chức về thăm các anh công nhân đã giúp chúng tôi hoàn thành dự án. 

Riêng bản thân tôi cũng rất mong muốn mang hình ảnh và tiếng nói của mình để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Tôi nghĩ dù là hành động nhỏ nhưng nó sẽ góp phần giảm nhẹ bớt khó khăn cho công việc vốn nhiều cực nhọc của những người công nhân vệ sinh đường phố.

Ngọc Thoa luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện ở trường.

- Lâu nay, những người đẹp bước ra từ các sân chơi nhan sắc thường được gắn liền với giới showbiz. Trong khi người chiến sĩ Công an lại gắn với hình ảnh nghiêm nghị, kỷ luật. Vậy bạn làm thế nào để dung hòa được hai hình ảnh này, tránh xa những cám dỗ của showbiz hào nhoáng, giữ gìn tác phong của người chiến sĩ An ninh?

+ Mục tiêu trước mắt của tôi vẫn là ưu tiên hàng đầu cho việc học nên tôi chưa nghĩ đến chuyện bước chân vào showbiz. Tuy nhiên, trong tương lai, nếu có cơ hội trải nghiệm những công việc mới trong các lĩnh vực nghệ thuật tôi sẽ cân nhắc và lựa chọn. Nhưng đó phải là những hoạt động gần gũi với danh hiệu "Người đẹp nhân ái" và phù hợp với hình mẫu nữ chiến sĩ Công an mà tôi hướng đến.

- Sau hành trình với cuộc thi Miss World Việt Nam 2019, bạn học hỏi được điều gì đáng giá nhất để làm hành trang cho con đường tương lai?

+ Giá trị to lớn nhất mà tôi nhận được sau khi tham gia cuộc thi Miss World Việt Nam đó chính là sự tự tin, dám thử thách và khám phá giới hạn của chính mình ở những vai trò, vị trí mới. 

Tham gia cuộc thi, tôi không chỉ được đi nhiều nơi, quen biết được nhiều người tuyệt vời mà còn có cơ hội trải nghiệm những công việc rất đặc biệt như: công nhân vệ sinh, người mẫu hay vũ công... 

Dù rằng những ngành nghề ấy rất khác biệt, nhưng khi lao động bằng chính tấm lòng thiện lương, bằng chính mong muốn góp sức làm đẹp cho đời thì chúng ta vẫn sẽ tỏa sáng dù là trên sân khấu hay ở tận nơi tăm tối nhất. Chính từ những lần "hoá thân" ấy đã giúp tôi định hình cho mình một lối tư duy tích cực, dám nghĩ dám làm và không ngừng học hỏi để làm thật tốt những công việc mà mình hướng đến.

- Cảm ơn Ngọc Thoa về cuộc trò chuyện!

Nguyễn Trang (thực hiện)
.
.
.