Lâm Đồng chính thức bỏ nghi thức đâm trâu trong lễ hội truyền thống

Thứ Ba, 08/11/2016, 11:54

Ngày 8-11, tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, không tổ chức nghi thức đâm trâu trong các lễ hội truyền thống là một trong những nội dung được tỉnh này chỉ đạo các cơ quan chức năng trong tỉnh quán triệt thực hiện. 


Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng còn giao Sở VH-TT-DL phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Giảm tần suất, quy mô tổ chức lễ hội, ngày hội. Không cấp phép, tổ chức lễ hội vì mục đích thương mại vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh. Chỉ đạo dừng tổ chức các lễ hội đã được cấp phép nhưng có nội dung phản cảm, kích động bạo lực, gây bức xúc trong dư luận xã hội; đồng thời điều chỉnh nội dung tổ chức cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.

Lâm Đồng bỏ nghi thức đâm trong trâu trong các lễ hội truyền thống

Theo một số tài liệu, đâm trâu là một nghi thức quan trọng mang yếu tố tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên đã tồn lại hàng trăm năm qua. Nghi thức đâm trâu là điểm nhấn quan trọng trong những lễ lội truyền thống, mang ý nghĩa tạ ơn các vị thần đã phù hộ cho dân làng một năm qua làm ăn được mùa, con cháu khoẻ mạnh. Họ dắt một con trâu đắc ý buộc chặt vào cột “Gingga” trước sân nhà Rông. Có một cây lồ ô tượng trưng cho tay thần, cắm cao chính giữa.  

Chủ trì nghi thức đâm trâu là một già làng, còn gọi là “Riu Yang” (thầy cúng). Sau các màn múa hát họ bắt đầu đâm trâu. Trâu ngã xuống bắt đầu xẻ thịt chia đều cho từng bếp trong buôn làng. Một phần thịt trâu được dành lại ăn uống chung tại nhà Rông. Đầu trâu được gác lên cột lề.

Một con trâu chuẩn bị gục ngã sau khi bị nhiều vết đâm

Sáng ngày sau còn có lễ rước đầu trâu lên nhà Rông. Đầu trâu được chẻ ra làm món ăn. Riêng cặp sừng được giữ lại và treo lên vách nhà Rông. Người làng còn lấy máu trâu hòa với rượu để rửa những bảo vật truyền kiếp nhà Rông.

Ít năm gần đây, nghi thức đâm trâu bị dư luận lên án, phải đối vì không còn phù hợp với đời sống văn minh, hiện đại. Nghi thức đâm trâu trong các lễ hội truyền thống được cho là rùng rợn, dã man, cần phải loại bỏ. Thực tế, vì tính rùng rợn, dã man này mà trong một số lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, trong đó có Lâm Đồng vài năm gần đây họ đã tự bỏ nghi thức này.

Kim Ngân
.
.
.