Việc xây dựng ga ngầm C9 cũng là vấn đề chưa có sự thống nhất về quan điểm giữa bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với UBND thành phố Hà Nội nhiều năm nay.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét ý kiến của UBND thành phố Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng đã có văn bản về vấn đề này.

Bộ cũng đã lấy ý kiến của một số chuyên gia, nhà khoa học và khẳng định, thiết kế ga C9 nằm trong trong khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Di tích lịch sử và Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. Về mặt pháp lý, việc xây dựng ga là vi phạm điều 32 Luật di sản văn hóa. 

Danh thắng Hồ Hoàn Kiếm

Bộ kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án bố trí nhà ga tịnh tiến về phía Đông đường Đinh Tiên Hoàng, cách xa phía bờ Đông của Hồ Hoàn Kiếm và nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ. 

Tuy nhiên, UBND Hà Nội lại cho cho rằng vị trí ga C9 không xâm phạm khu vực bảo vệ lõi và các yếu tố cấu thành lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội.  Cùng với việc bảo lưu quan điểm nêu trên, Bộ còn chỉ rõ: Với phương án thiết kế ga C9 của Hà Nội, thân ga chỉ cách Tháp Bút 36m, đường hầm dưới lòng đất chỉ cách 1m, khi thi công sẽ bắt buộc phải di dời toàn bộ cây xanh trong khu vực này ven hồ, phải làm rào chắn, đào hố sâu khoảng 20m, mặt bằng di tích chỉ được trả lại khi công trình hoàn thành. 

Việc này gây ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan, môi trường văn hóa và sinh thái khu vực, có thể tạo rung chấn, ảnh hưởng tới đền Bà Kiệu, Nghi môn, Tháp Bút của đền Ngọc Sơn - biểu tượng đặc sắc riêng có về truyền thống hiếu học và văn hiến của thủ đô Hà Nội, đã đi vào tiềm thức của người dân. 

Theo phương án dự kiến, việc xây ga ngầm cạnh hồ Gươm diễn ra trong 3 năm, trong khi khu vực này đang có mật độ giao thông cao. Khi thi công sẽ gây nguy cơ tắc nghẽn giao thông. Vì vậy, Bộ tiếp tục đề nghị UBND thành phố Hà Nội điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga và các công trình phụ trợ.

N.Hoa