Kiến nghị bảo tồn tòa nhà Dinh Thượng Thơ ở TP HCM

Thứ Sáu, 03/08/2018, 09:20
Trước nhiều ý kiến phản ứng của chuyên gia quy hoạch và người dân về chủ trương đập bỏ tòa nhà cổ (gọi là Dinh Thượng Thơ, được xây dựng từ thời Pháp thuộc) để xây dựng trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh, ngày 31-7 Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị thành phố bổ sung tòa nhà 130 tuổi vào danh mục bảo tồn.

Theo đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiến nghị UBND thành phố cho khảo sát, đánh giá để bổ sung Dinh Thượng Thơ, gồm khối nhà ở số 59-61 đường Lý Tự Trọng hiện đang là trụ sở của Sở Thông tin - Truyền thông vào danh mục các công trình cần được nghiên cứu để bảo tồn cảnh quan kiến trúc đô thị.

Ngoài ra, theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, thành phố cần chỉ đạo thu thập tài liệu, đánh giá để có giải pháp quản lý đối với tòa nhà cổ này.

Trước đó, vào tháng 4  Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng đã tổ chức lấy ý kiến người dân về phương án mở rộng trụ sở HĐND - UBND thành phố, trong đó có việc phải phá bỏ toàn bộ tòa nhà Dinh Thượng Thơ. Kết quả, đa số ý kiến đều đồng thuận việc mở rộng cũng như thiết kế của tòa trụ sở UBND và HĐND thành phố, nhưng nhiều chuyên gia, kiến trúc sư và người dân đã đề nghị thành phố cần bảo tồn Dinh Thượng Thơ.

Một dãy nhà cổ trong cụm công trình Dinh Thượng Thơ.

Đặc biệt, phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cùng Hội văn nghệ sĩ thành phố cũng đã có đơn kiến nghị bảo tồn tòa nhà cổ này gửi đến chính quyền thành phố.

Thông tin về lí do đề nghị đập bỏ tòa nhà này, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố Nguyễn Thanh Nhã cho biết, thời gian qua Dinh Thượng Thơ không được xếp vào danh mục công trình di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn nên không thuộc diện được bảo tồn. Tuy nhiên, tòa nhà cổ này thuộc danh sách vị trí các công trình kiến trúc có giá trị văn hóa, lịch sử của đồ án quy hoạch khu trung tâm thành phố 930ha.

Dinh Thượng Thơ là một trong những công trình kiến trúc lâu đời của thành phố, được người Pháp hoàn thành vào năm 1864 với chức năng là Nha Giám đốc Nội vụ để làm trụ sở điều hành các vấn đề dân sự, tư pháp và tài chính của thuộc địa. Sau đó tòa nhà còn được cải tạo, mở rộng để phục vụ cho việc cai trị của người Pháp như đặt trụ sở của Bộ Nội vụ, Bộ Kinh tế.

Từ sau ngày giải phóng đến nay, tòa nhà được bố trí làm trụ sở của Sở Công thương và hiện là trụ sở làm việc của Sở Thông tin - Truyền thông. Chỉ cần tính từ lúc được nâng cấp lần cuối vào năm 1890, đến nay Dinh Thượng Thơ đã gần 130 năm; nếu tính từ khi mới được xây dựng, thì công trình này đã gần 160 năm.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, tài liệu về nguồn gốc hình thành cũng như quá trình sử dụng tòa nhà này tuy đã trải qua nhiều thời kỳ nhưng còn tương đối đầy đủ, có thể chứng minh được ý nghĩa công trình trong suốt quá trình tồn tại nên tòa nhà cần được thành phố xem xét đưa vào diện được bảo tồn.

Bảo Sơn
.
.
.