Khai mạc Festival Văn hóa Tơ lụa Việt Nam-Châu Á

Thứ Hai, 28/03/2016, 13:49
Trong hai ngày 28 và 29-3, Làng lụa Hội An đã tổ chức Festival Văn hóa Tơ lụa Việt Nam-Châu Á với sự tham gia của đại diện 9 quốc gia trên thế giới. Lần đầu tiên, một festival văn hóa dành riêng khai thác những giá trị văn hóa truyền thống của lụa Việt hòa quyện với sự phát triển của lụa tơ tằm châu Á.


Sáng ngày 28-3, lần đầu tiên người dân phố cổ Hội An, du khách trong nước và quốc tế đã có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của lụa Việt Nam bên cạnh lụa tơ tằm của hàng loạt quốc gia có nền sản xuất tơ lụa hàng nghìn năm như Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar tại Festival Văn hóa Tơ lụa Việt Nam-Châu Á - làng lụa Hội An.

Tỏa sáng và tham gia tại Festival Văn hóa Tơ lụa Việt Nam-Châu Á lần này còn có các làng nghề phía Bắc, lụa Lâm Đồng thu hút hàng trăm du khách và người xem. Tại Festival còn có triển lãm Tơ lụa Việt Nam Châu Á đã qui tụ 40 gian hàng của các nước Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Pháp, Việt Nam, một sự so sánh giữa công nghệ sạch, sản phẩm hiện đại và những sản phẩm làm tay. 

Và với một không gian làng thuần Việt với vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền xứ Quảng, Festival Văn hóa Tơ lụa Việt Nam-Châu Á cũng sẽ diễn ra lễ dâng hương Bà Chúa Tằm Tang, trình diễn kỹ thuật dệt truyền thống của những làng lụa Việt nam nổi tiếng như Tân Châu (An Giang), đũi ở Thái Bình, Cơ-tu Quảng Nam, Đặc Chăm Ninh. 

Đặc biệt, lần này nghệ nhân các làng nghề Tân Châu, Cowtu, Phùng Xá, Chăm cũng sẽ có cuộc trình diễn các kỹ thuật dệt truyền thống… phô diễn niềm tự hào của các nghệ nhân khi dày công giữ gìn những hoa văn cổ đã lưu truyền từ bao đời như những dòng chảy của đời sống văn hóa. 

Những kỹ thuật dệt hoa văn cổ đám cưới của người Chăm, dệt thổ cẩm dân tộc Cơ-tu, lụa tơ tằm thiên nhiên làng nghề miền Bắc tại tỉnh Bắc Giang. 

Tất cả các cuộc trình diễn đều được phối hợp với nghệ nhân các làng nghề, trình diễn, hình ảnh và sản phẩm thật. Một cuộc ra quân hùng hậu về văn hóa sản xuất tơ lụa đã được khai thác để khoác lên sản phẩm hiện đại chiều sâu truyền thống...

Theo ông Li Jilin – Chủ tịch Hiệp hội Tơ lụa Thế giới đánh giá:  Festival Văn hóa Tơ Lụa Việt Nam-Châu Á là một sáng kiến thú vị làm nổi bật văn hóa tơ lụa, làm cho những người sản xuất cảm thấy hứng khởi và có thể cổ vũ cho tinh thần của những nhà sản xuất tơ lụa. Làng lụa Hội An đã và đang là một mô hình “Bảo tàng sống trong lòng di sản sống Hội An về nghề tơ lụa” với việc hoàn thiện quy trình ươm tơ dệt lụa, bổ sung hiện vật, trưng bày hiện vật tơ lụa của các nước châu Á  để người xem có đối sánh về tơ lụa mỗi dân tộc.

Một số hình ảnh đẹp về các nghệ nhân và du khách tại Festival Văn hóa Tơ lụa Việt Nam-Châu Á.

Để tạo ra sân chơi giao hòa giữa các khu vực tiêu dùng Đông và Tây, khuôn khổ Festival Văn hóa Tơ lụa Việt Nam-Châu Á có một sân chơi thời trang giữa các nhà thiết kế trong và ngoài nước. Những những nhà thiết kế trẻ như Đinh Bách Đạt, Eric Nguyễn đã được tạo cơ hội đến sàn thời trang mang tính quốc tế nhờ nhiều năm gắn bó sáng tạo nên những bộ sưu tập thời trang trên nền lụa tơ tằm. 

Ngược lại, hai nhà thiết kế thời trang nước ngoài đến từ Pháp và Tây Ban Nha lại gắn bó với lụa tơ tằm Việt, nền văn hóa Việt để tạo ra dòng sản phẩm lụa pha trộn giữa châu Âu và thị hiếu tiêu dùng Việt Nam. Nhà thiết kế Tây Ban Nha, ông chủ nhãn thời trang Chula làm người xem bất ngờ khi trình diễn sự sáng tạo của ông pha trộn giữa lụa xuyên thấu và hoa văn thổ cẩm các dân tộc thiểu số ở Việt Nam. 

Những hòa trộn đó đẹp và tạo hiệu ứng nên thơ và sâu sắc khi khai thác được văn hóa Việt Nam vào sản phẩm hiện đại,  bất ngờ tỏa sáng với tâm huyết của những nhà sản xuất và đặc biệt thiết kế tạo ứng dụng cao trong đời sống.

Hoài Thu
.
.
.