Đưa văn hóa tơ lụa Việt Nam “hội nhập” quốc tế

Thứ Sáu, 22/01/2016, 08:00
Festival Văn hóa tơ lụa Việt Nam – ASIA 2016 sẽ diễn ra vào ngày 28-3- 2016 sắp tới. Đây cũng là liên hoan văn hóa mang tầm quốc tế  lần đầu tiên được tổ chức tại phố cổ Hội An, nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận, người yêu tơ lụa và làng nghề truyền thống ở trong nước và quốc tế.

Tin từ bà Đỗ Khải Ly, phụ trách công tác đối ngoại của Làng Lụa Hội An (TP Hội An, Quảng Nam) cho biết: Festival Văn hóa tơ lụa Việt Nam – châu Á 2016 là sự kiện văn hóa tơ lụa mang tầm quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Hội An. Làng Lụa Hội An là đơn vị đăng cai tổ chức, cũng chính là đại diện duy nhất của Việt Nam vừa trở thành thành viên sáng lập của Hiệp hội Tơ lụa thế giới và tơ lụa Châu Á. Festival Văn hóa tơ lụa Việt Nam – châu Á 2016 lần này còn là một điểm nhấn quan trọng, ý nghĩa trong chuỗi sự kiện mừng kỷ niệm 41 năm Giải phóng thành phố Hội An.

Được biết, tại Festival Văn hóa tơ lụa Việt Nam – châu Á 2016 lần này, du khách sẽ được thưởng thức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật phong phú, đặc biệt là giới thiệu về nghề tơ lụa truyền thống của Việt Nam. Nhiều nét văn hóa truyền thống của lụa Việt cũng được phục dựng như : Lễ hội dâng hương Bà Chúa tơ tằm xứ Quảng; Giới thiệu và trình diễn kỹ thuật dệt truyền thống của các làng nghề Tân Châu với sản phẩm Mỹ Á một thời nổi tiếng; Kỹ thuật dệt hoa văn cổ đám cưới của người Chăm; Dệt thổ cẩm dân tộc Cơ-tu....

Liên hoan cũng trưng bày sản phẩm hiện đại của 7 làng dệt tiêu biểu như: Nha Xá, Vạn Phúc, Mã Châu, Tân Châu...  Và một phiên chợ ẩm thực “Hồn quê” sẽ đưa khách trở về với không gian phiên chợ làng dệt, những món ăn dân gian độc đáo. Trong khuôn khổ Festival Văn hóa tơ lụa Việt Nam – châu Á 2016, còn có nhiều cuộc hội thảo về “Con đường tơ lụa đi vào đời sống hiện đại”, giao lưu trao đổi kinh nghiệm giữa các nghệ nhân trong nước, các nhà thiết kế thời trang và các đơn vị trực tiếp sản xuất, kinh doanh lụa tơ tằm đến từ Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc.

 Làng lụa Hội An, sẵng sàng  đưa văn hóa tơ lụa Việt Nam “hội nhập” quốc tế tại Festival Văn hóa tơ lụa Việt Nam – ASIA 2016.(Ảnh minh họa tại làng lụa Hội An).

Vào tối 28- 3, một chương trình trình diễn thời trang với sự góp mặt của các nhà thiết kế trẻ, những gương mặt mới và thành công nổi bật trong làng thời trang Việt Nam qua những bộ sưu tập trang phục từ chất liệu lụa tơ tằm đặc sắc. Đặc biệt là sự góp mặt của một nhà thiết kế thời trang đến từ Tây Ban Nha, được xem như là “một cuộc chơi thổ cẩm và lụa tơ tằm”, với những chiếc đầm tinh tế, gợi cảm của thương hiệu Chula Fashion đang chinh phục thị trường Việt…Bên cạnh đó, sẽ diễn ra triển lãm sản phẩm lụa các nước Thái Lan, Campuchia, Lào,Ấn Độ, Trung Quốc, Myanmar…

Hoài Thu
.
.
.