Với gần 500 tác phẩm điện ảnh gửi về tham dự, trong đó có vài chục tác phẩm đã được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá của thế giới, hàng ngàn khách mời là các nghệ sĩ, nhà biên kịch, nhà sản xuất trong và ngoài nước đến Việt Nam dịp này, Liên hoan đã trở thành sự kiện đặc biệt được chờ đợi, không chỉ với riêng người làm nghề.

Tự tin tổ chức Liên hoan Phim đạt chuẩn quốc tế

Đó là khẳng định của TS Ngô Phương Lan, Giám đốc Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội, Cục trưởng Cục Điện ảnh ngay trong ngày đầu công bố chính thức khởi động LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 5 năm 2018 tại Hà Nội. Theo TS Ngô Phương Lan, bà vừa là nhà quản lý, vừa là nhà phê bình điện ảnh. Trước khi đảm nhận vai trò Giám đốc của LHP quốc tế Hà Nội, bà đã tham dự nhiều LHP quốc tế với cương vị khách mời, từng làm giám khảo, tham dự nhiều hội thảo trao đổi nghề nghiệp trong và ngoài  nước. 

Với nhiều cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu thế nào là một LHP quốc tế thực sự, Ban tổ chức LHP quốc tế Hà Nội lần này tự tin đưa vào những nội dung đúng chuẩn quốc tế. Hoạt động lựa chọn phim, tiêu chí chọn phim cũng cao hơn. Nếu những đợt LHP trước khán giả ít có cơ hội tiếp cận các tác phẩm đạt giải cao của quốc tế hoặc đạt giải nhưng cũng là phim đã cũ thì lần này, Ban tổ chức có thể tự hào đưa đến công chúng những tác phẩm điện ảnh đạt giải cao, mới nhất. 

“Cô Ba Sài Gòn” được chọn giới thiệu tại LHP như một trong số các tác phẩm điện ảnh tiêu biểu của Việt Nam 2 năm gần đây.

Trong đó, phim “Shoplifters – Gia đình trộm cắp” của Nhật Bản, sản xuất năm 2017, do nghệ sĩ Hirokazu Kore-eda đạo diễn vừa  đoạt giải Cành cọ Vàng LHP Cannes 71 vào tháng 5- 2018 và là một trong những phim có doanh thu cao nhất năm tại thị trường Nhật. 

Phim “A fantastic woman” sản xuất năm 2017 của đạo diễn Chile, Sebastián Lelio, đã giành giải Oscar - Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, Oscar lần thứ 90 (tháng 3-2018) cùng nhiều giải thưởng danh giá khác. “A Ciambra” sản xuất năm 2017, do Jonas Carpignano đạo diễn đã giành giải Europa Cinemas Label Award tại LHP Cannes lần thứ 71 (5-2018) và là đại diện của Italia tham dự vòng loại Oscar lần thứ 90, hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất…

Với khán giả yêu mến điện ảnh Việt, tại LHP lần này sẽ có dịp tiếp cận những bộ phim truyện tiêu biểu, đa dạng về phong cách, đề tài từ sau LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ IV (từ tháng 11-2016 đến nay). Riêng phim dự thi được chọn lọc tinh hơn, kỹ hơn. Thay vì “mở cửa” chào đón tất cả các phim dự thi, năm nay, Ban tổ chức chỉ chọn các phim chưa từng dự thi tại các LHP Quốc tế khác ở châu Á. Đây được coi là “đòn bẩy" để phát hiện các tài năng mới của điện ảnh châu Á.

Nhưng vẫn chưa hết lo lắng về kinh phí?!

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội năm 2018 là một đại tiệc điện ảnh lớn nhất trong năm tại Việt Nam. Bởi, nói theo cách của chính TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh thì nhiều năm gần đây, người dân trong nước có dịp tiếp cận rất nhanh và rất nhiều tác phẩm điện ảnh thế giới. 

Tuy nhiên, hầu hết phim mà các nhà phát hành đưa về đều là tác phẩm nghiêng về tính giải trí, thương mại. Rất ít tác phẩm điện ảnh nghệ thuật chất lượng cao được nhập về chiếu rộng rãi ở các phòng vé. Lý do là các phim này vẫn kén khán giả, không thu hút số đông công chúng bỏ tiền mua vé. 

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội năm 2018 là cơ hội hiếm cho người yêu điện ảnh thực sự. Bởi lẽ, khó thể có dịp nào mà chỉ trong 5 ngày, khán giả trong nước có điều kiện xem đến vài chục phim đoạt giải cao trên khắp thế giới như tại LHP này.

Thực tế, để tạo được cơ hội này, những người làm trong Ban tổ chức LHP phải vượt qua không ít thách thức. Trong đó, câu chuyện kinh phí luôn là đề tài muôn thuở. Mặc dù công bố kinh phí tổ chức LHP là ngân sách Nhà nước 50%, kinh phí do xã hội hóa là 50% nhưng trong các đợt LHP từ trước đến nay, 50% phần của xã hội hóa luôn lớn hơn nhiều lần nguồn ngân sách.

Mùa Liên hoan năm nay cũng không là ngoại lệ. Để tiết kiệm kinh phí tối đa mà vẫn đảm bảo tiêu chí của một LHP quốc tế, nhiều hoạt động, kể cả họp báo trước sự kiện, khi chưa có nhiều nhà báo quốc tế tham dự, Ban tổ chức phải mượn trụ sở của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thay vì thuê các điểm họp chuẩn 4 sao, 5 sao…

Chưa kể, việc tìm những bộ phim lớn, phim đã nhận được giải thưởng lớn của quốc tế không dễ. Ngoài số tiền bản quyền lớn thì Ban tổ chức phải thực sự có uy tín. Sau 4 lần tổ chức thành công, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 5 năm 2018 đã tạo được sự tin cậy đối với người làm phim trên thế giới nhưng vẫn phải bỏ qua cơ hội mang nhiều phim giá trị khác về phục vụ khán giả trong nước vì kinh phí chưa cho phép…

Không thể phủ nhận, để thu hút được một số lượng phim lớn, những bộ phim chất lượng cao và lượng khách mời nổi tiếng trên thế giới đến Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội năm 2018 là những nỗ lực rất lớn của các thành viên trong Ban tổ chức cũng như sự hỗ trợ, đồng hành của người làm điện ảnh Việt. Ngay công tác công tác truyền thông của mùa giải năm 2018 cũng có nhiều cố gắng thay đổi tích cực hơn.

Nhưng, để LHP thực sự lan tỏa mạnh mẽ, rộng rãi hơn nữa và để đạt được kỳ vọng đưa các địa phương tổ chức LHP trở thành điểm đến sôi động, nổi tiếng khắp thế giới như các LHP nổi tiếng khác lâu nay thì vẫn là bài toán khó, nếu không muốn nói là mục tiêu này còn rất xa, ít nhất là với mùa giải 2018 này.

N.Nguyễn