Hội An xử lý việc quay clip phản cảm tại khu di sản

Thứ Năm, 19/09/2019, 10:41
Dư luận xã hội hiện đang kịch liệt lên án hành vi quay clip bán khỏa thân trên nhà cổ Hội An rồi “sống ảo” trên mạng xã hội của một nữ người mẫu. Hình ảnh này không chỉ phản cảm, mà đã ảnh hưởng, tổn thương nghiêm trọng đến giá trị văn hóa, nét cổ kính thuần hậu của một di sản nổi tiếng như Hội An.     

Ngày 19-9, ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Hội An (VHTT) tỉnh Quảng Nam cho biết: Phòng VHTT Hội An đã  có văn bản gửi Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch, Thanh tra Văn hóa Thể thao & Du lịch tỉnh Quảng Nam về việc đề nghị hỗ trợ xác minh, xử lý sự việc quay clip phản cảm tại khu di sản Hội An.


Những hình ảnh phản cảm, bán khỏa thân chỉ che đậy bằng nón lá trên nhà cổ Hội An của người mẫu Trần M.H

Sự việc từ tối ngày 18/9, trên mạng xã hội lan truyền rất nhanh clip của một nữ người mẫu tên Trần M. H. quay tại phố cổ Hội An với những hình ảnh bán khỏa thân (để hở các bộ phận cơ thể - PV) phản cảm trên nóc một ngôi nhà trong khu phố cổ.  Trong clip dài 15 phút này là hình ảnh người mẫu Trần M.H đứng trên cao của ngôi nhà cổ, bán khỏa thân, lấy nón lá, uốn éo che lại những phần nhạy cảm đã tạo nên sự bức xúc ghê gớm của cộng đồng mạng xã hội.

Dư luận cũng cho rằng, nếu một mình cô người mẫu này thì không thể có clip như vậy được. Ít nhất phải có ekip thực hiện trên 2 người với đạo cụ hẳn hoi và sự đồng lõa của gia chủ ngôi nhà. Clip xuất hiện ngắn nhưng đủ hở táo bạo, đủ “sát thương” lên Di sản văn hóa Hội An, đủ nhấn chìm nét duyên dáng, hồn hậu của chiếc nón lá mà các bà, các mẹ, các chị ngày ngày đội trên đầu. Là trò dung tục, chạy theo cái gọi là câu view, câu like để nổi tiếng.

Dư luận xã hội hiện đang kịch liệt lên án hành vi quay clip bán khỏa thân trên nhà cổ Hội An rồi “sống ảo” trên mạng xã hội của một nữ người mẫu.  

Trên mạng xã hội cũng nhiều bình luận xấu dành cho cô người mẫu trên, kể cả kêu gọi tẩy chay, cấm cửa cô này đến Hội An. Đồng thời đề nghị chính quyền Hội An vào cuộc làm việc, để xác minh cô ta đứng quay ở nhà nào?! Với mục đích gì?. Phải có chế tài xử lý thích đáng những hành động phản cảm, ứng xử thiếu văn hóa lên di sản. Xưa nay chính quyền Hội An làm rất tốt công tác bảo tồn, trùng tu và quảng bá, giới thiệu Di sản văn hóa Hội An và nay mong chính quyền Hội An, cư dân Hội An, các công ty lữ hành, các điểm lưu trú và trực tiếp là chủ nhân các ngôi nhà trong khu phố cổ nên đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn du khách có cách ứng xử văn hóa với Di sản.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Văn Lanh trường phòng VHTT Hội An cho biết, vì tính nhạy cảm và phức tạp của sự việc liên quan đến trách nhiệm, thẩm quyền quản lý nhà nước đối với Di sản văn hoá quốc gia đặc biệt và Di sản văn hoá thế giới, cũng như việc quản lý người mẫu, diễn viên, ca sĩ và tư cách pháp nhân của việc ekip thực hiện, phát tán clip nêu trên, do đó, Phòng VHTT đề nghị UBND thành phố Hội An có chế tài đối với quán café trong khu di sản không nhắc nhở, đã để cho khách thực hiện các hành vi thiếu văn hóa, thiếu văn minh lịch sự tại cơ sở kinh doanh.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cùng Thanh tra của Sở hỗ trợ thành phố Hội An trong việc xác minh, xác định tính chất sự việc và cách xử lý việc người mẫu Trần M.H đã thực hiện Clip tại khu di sản Hội An. Phòng VHTT sẽ khẩn trương hơn trong việc phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các quy định về bảo tồn Di sản Khu phố cổ, tạo sự đồng thuận và cộng đồng trách nhiệm trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các sự việc tương tự.

Hoài Thu
.
.
.