Ngăn chặn hành vi thiếu ý thức của các cặp đôi trèo lên mái nhà cổ chụp ảnh

Thứ Năm, 18/04/2019, 15:10
Chỉ vì muốn ghi lại hình cưới “độc, lạ”, mà một số cặp đôi đã trèo, nằm, ngồi trên các mái nhà cổ Hội An… Hình ảnh này hiện không chỉ khiến dư luận vô cùng bức xúc, mà Phòng văn hóa thông tin TP. Hội An cũng lên tiếng cho cho rằng các cặp đôi đang có hành vi phản cảm, xúc phạm sự cổ kính của hồn thiêng phố cổ Hội An …

Ngày 18-4,  ông Nguyễn Văn Lanh – Trưởng phòng Văn hóa thông tin TP Hội An – xác nhận: Trong sáng 17-4, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh cặp đôi nằm chụp ảnh cưới trên mái nhà cổ. 

Phòng Văn hóa thông tin Hội An đã đi kiểm chứng và xác minh thông tin. Bước đầu, ông Lanh cho rằng, bức ảnh cưới của cặp đôi nằm trên mái nhà cổ chụp hình cưới là hoàn toàn chính xác, đồng thời nhiều người cũng chia sẻ đến Phòng Văn hóa thông tin Hội An rất nhiều hình ảnh tương tự.

 Hình ảnh nằm, ngồi trên mái ngói nhà cổ ở Hội An để chụp hình cưới khiến người dân phố cổ Hội An bất bình, cho rằng các cặp đôi này đã  xúc phạm sự cổ kính của hồn thiêng phố cổ Hội An … 

Theo ông Lanh, mặc dù tấm hình cưới đăng trong sáng 17-4 được chụp đã lâu nhưng cũng có rất nhiều hình cưới khác được chụp ở Hội An. Bằng chứng là ở các quán cà phê nơi các bạn trẻ hay ra chụp ảnh, người dân dùng dây, lưới B40 hay xích rào lại, không cho các bạn trẻ trèo lan can qua nhà bên cạnh chụp ảnh.

 “Như vậy chuyện này xảy ra lặp đi lặp lại có thể nói là kéo dài. Qua xác minh thông tin, cái mà chúng tôi nghi vấn càng được củng cố và có thật, đây là hiện tượng bộc phát ở Hội An. Hành vi này đã tác động đến Di sản và Hội An đã được điều chỉnh bởi Luật Di sản”.  Ông Lanh khẳng định và cho biết dư luận xã hội và cộng đồng mạng rất bức xúc, bất bình về việc này và ủng hộ các cơ quan nhà nước làm quyết liệt để ngăn chặn hành vi thiếu ý thức này của các bạn trẻ đối với phố cổ Hội An.

 Cư dân Hội An bức xúc trên mạng xã hội về hành vi nằm lên mái nhà cổ để chụp ảnh. 

Trước đó, vào sáng 17-4, trên trang mạng xã hội facebook, hình ảnh một cặp đôi chụp hình cưới đang nằm “sõng soài” trên mái một ngôi nhà cổ ở Hội An khiến nhiều người dân và cộng đồng mạng xã hội vô cùng bất bình. Một nickname tên K.X.N. bày tỏ: “Phố cổ không chỉ đẹp mà còn thâm trầm đến cảm giác linh thiêng trầm tích mấy trăm năm... Hãy đừng để những hình ảnh này xảy ra nữa. Mỗi người phải tự cảm thức cái hồn thiêng của phố từ mái ngói âm dương, thảm rêu, đầu hồi, bờ chảy... đến  hiên nhà, giàn hoa, tiếng chim, cánh bướm... Đừng làm tổn thương phố vì nó sẽ chạm vào nỗi đau không chỉ riêng ai...”.

“Hệ mái ngói âm dương của nhà cổ là di sản có giá trị đặc biệt của Di sản Văn hóa Thế giới Đô thị cổ Hội An. Các bạn lên mái để chụp ảnh sẽ làm ảnh hưởng đến giá trị di sản về nhiều mặt, vi phạm các quy định của pháp luật về bảo tồn di sản”, một nickname tên V.T. bày tỏ. Không chỉ có một cặp đôi nằm “sõng soài” trên mái ngói nhà cổ, hình ảnh một cặp đôi khác cũng “ngồi chình ình” trên nóc một ngôi nhà cổ ở Hội An chụp hình kỷ niệm cũng được mạng xã hội đăng tải kèm theo nhiều lời góp ý với cặp đôi này…

Để có biện pháp ngăn chặn sự vô ý thức của các cặp đôi, một số chủ nhà cổ đã rào bằng lưới B40, dây xích để ngăn cản không cho qua lại trên mái nhà cổ. 

Cũng theo  thông tin của Phòng Văn hóa thông tin Hội An, những mái ngói nhà cổ mà các cặp đôi trèo lên để chụp hình chủ yếu là các nhà 92, 150, 158 và nhà 166 trên đường Trần Phú, các nhà này đã có hư hỏng một số cấu kiện, một số đang được trùng tu, gia cố... Tuy nhiên, bất chấp việc này chỉ vì để có những bức hình ấn tượng, các cặp đôi không chỉ nằm trên mái ngói, mà còn trèo, ngồi hẳn luôn trên đỉnh, nóc mái để chụp ảnh.

Những hành vi này nếu áp dụng vào Luật Di sản và quy chế quản lý hiện nay đều vi phạm. Cái mà Phòng Văn hóa thông tin Hội An lo nhất là vấn đề thị hiếu thẩm mỹ và ý thức đối với Di sản sẽ bị tổn thương rất lớn vì Hội An không chỉ là ngôi nhà, mái ngói mà là hồn phố được nâng niu, gìn giữ hàng trăm năm nay. “Giờ có những hành động như vậy dù vô thức cũng không thể chấp nhận được”...

Về hướng xử lý đối với các trường hợp này, lãnh đạo phòng Văn hóa thông tin TP. Hội An cho biết nếu tình trạng này còn diễn ra, trước hết là cần phải có động thái ngăn chặn và tuyên truyền, giáo dục họ. Còn nếu cố tình vi phạm, tùy theo mức độ mà bất cứ cơ quan nào cũng có thể xử phạt như phường, Đội kiểm tra Quy tắc đô thị, Phòng Văn hóa thông tin theo Luật xử lý vi phạm hành chính. Nhưng trước mắt, theo ông Lanh là phải tuyên truyền, giải thích để các bạn trẻ hiểu.


Hoài Thu
.
.
.