Hoạt động văn học nghệ thuật cả nước có lúc bị thu hẹp do thiếu kinh phí

Thứ Hai, 15/01/2018, 16:05
Ngày 15-1, Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam tổ chức tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng công tác 2018.

Trình bày báo cáo tổng kết, nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam cho biết, từ năm 2016 sang nửa đầu năm 2017, hoạt động VHNT của của các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương và các Hội VHNT 63 tỉnh, thành phố trong cả nước có bị thu hẹp lại, mỗi hội hoạt động tùy thuộc theo khả năng kinh phí được cấp ở từng địa phương và sự bươn chải của từng hội hay các chuyên ngành theo nhu cầu của xã hội quan tâm nên có tính chất nhất thời, bấp bênh.

“Kinh phí hỗ trợ sáng tạo nghiên cứu, sưu tầm VHNT trong gần 20 năm qua gần như trở thành chính sách thường xuyên của Nhà nước với VHNT thì 2 năm nay bị chậm lại. Năm 2016 kinh phí hỗ trợ chỉ được cấp 1 nửa, sang năm 2017 cũng phải đến tháng 10 kinh phí hỗ trợ mới được đưa về các Hội. Có Hội triển khai kịp để chi tiêu nhưng không ít Hội đến giờ còn loay hoay mà chắc phải chuyển kinh phí sang năm 2018” – Nhà văn Tùng Điển trình bày.

Quang cảnh hội nghị.

Tuy nhiên, nhìn chung, trong năm 2017, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, 10 hội văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và 63 hội văn học nghệ thuật các tỉnh, thành phố đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cụ thể, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức thành công Ngày thơ Việt Nam, Hội nghị Nhà văn với sứ mệnh hòa hợp dân tộc và các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Hội; Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức 3 triển lãm chuyên đề thu hút 302 tác phẩm tham dự, 7 trại sáng tác cho 95 hội viên, 10 đoàn đi thực tế; Hội VHNT các Dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức được 3 trại sáng tác tại Nha Trang, Đà Lạt và Tam Đảo…

Tại các địa phương, 48 hội văn học nghệ thuật tổ chức Ngày thơ Việt Nam; 63 lớp tập huấn chính trị nghiên cứu Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII được tổ chức với trên 3 nghìn văn nghệ sĩ tham gia; tổ chức 63 đợt đi thực tế, trong đó có nhiều chuyến đi viết, vẽ về những người lính ngoài hải đảo… Đến hết tháng 12-2017, 11 hội văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố tổ chức thành công đại hội..

Về phương hướng, Nhà văn Tùng Điển cho biết, năm 2018, Liên hiệp sẽ tập trung hoàn thành một số công việc như: tổ chức hội thảo mang tính tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết 23 của Bộ Chính trị dành cho văn học nghệ thuật; triển khai nhanh đề án xây dựng trụ sở Liên hiệp các hội VHNT tại số 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội; tiếp tục kiến nghị về luật hội; Liên hiệp và các hội văn học nghệ thuật cả nước tiếp tục làm tốt công tác hàng năm như: tổ chức trại sáng tác, hội thảo, tập huấn và đi thực tế sáng tác cho hội viên…

Đặc biệt, năm 2018 là năm kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam (tiền thân của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam),  Đảng đoàn Liên hiệp, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp đề nghị với Nhà nước tặng Huân chương Sao vàng cho giới VHNT cả nước. Nhân dịp này, Liên hiệp cũng sẽ xuất bản cuốn sách ảnh có đầy đủ các hoạt động của Liên hiệp, các hội văn học nghệ thuật chuyên ngành qua các thời kỳ.

Vũ Cảnh
.
.
.