Trở thành sự kiện thường niên nhằm phục vụ du khách và người dân TP Hồ Chí Minh, các tỉnh thành lân cận mỗi dịp hè về, nhiều năm trở lại đây, lễ hội trái cây Nam Bộ còn trở thành niềm kỳ vọng về một cầu nối vững bền, đưa trái cây tươi ngon của các nhà vườn đến người tiêu dùng.

Lượng du khách vẫn khá lớn trong mùa lễ hội trái cây Nam Bộ 2016

Hơn thế, lễ hội sẽ còn là cánh cửa giúp người nông dân xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm sạch,chất lượng cao ra thị trường. Thế nhưng, ngay ngày khai mạc 1-6, hình ảnh đập vào mắt du khách không phải như những gì họ kỳ vọng và được giới thiệu trước đó.

Hội thi trái cây ngon an toàn Nam Bộ lần 8 dự kiến thu hút 500 nhà vườn với khoảng 600 mẫu dự thi của các nhà vườn của 13 tỉnh thành cả nước. Ngoài giải thưởng bằng hiện vật, sự kỳ vọng của nhà vườn từ cuộc thi còn là lời hứa hẹn từ ban tổ chức về việc hỗ trợ, “chắp cánh” cho thương hiệu trái cây trên thị trường tiêu dùng, trước mắt là lễ hội trái cây và các hệ thống siêu thị lớn…

Xoài – một trong số các đặc sản nổi tiếng nhất của Nam Bộ được bày bán héo, nhỏ, kém chất lượng.

Chỉ có điều, ngày diễn ra lễ hội chính thức lẽ ra phải là ngày “ra quân” rầm rộ nhất của các chủng loại trái cây thì khu vực chợ nổi, trái cây rất lèo tèo, thậm chí thua xa hàng chợ. Thuyền bán xoài và cũng chỉ có 1 thuyền duy nhất để giá bán rất rẻ, chỉ từ 15.000 đồng đến 30.000đồng/ 1kg cho các loại xoài thái, xoài cát… Nhưng, đến gần, lật hết sạp, khó có thể chọn được mặt hàng ưng ý. Toàn bộ xoài Thái, trái nhỏ xíu, méo mó. Xoài Việt, phần lớn chín rục, héo.

Các “đặc sản” chôm chôm, vải tại chợ nổi của lễ hội

Tại khu vực trưng bày củ, quả lạ, hiếm, chúng tôi bắt gặp không ít trái cây rất thông thường trong đời sống: dưa lưới, dừa… Hỏi nhân viên thì được trả lời, quả dưa lưới đặc biệt vì nó nặng 7kg. Trái dừa nặng 10kg. Tuy nhiên, nhìn trái được trưng bày, du khách khó tin tưởng cân nặng trái dừa 10kg/trái, chưa kể, trong mắt số đông, đó có thực là những trái lạ hay không…

Cũng phải nói thêm rằng, mùa lễ hội năm nay, trái cây được phục vụ với giá khá rẻ, thậm chí có mặt hàng chỉ rẻ chưa đến một nửa so với giá thị trường. Chỉ có điều, du khách đến lễ hội còn là để chiêm ngưỡng sự phong phú của vựa trái cây đặc sản Việt. Họ đến để mong muốn và yên tâm tìm được trái ngon,an toàn.

Trái dưa lưới được xếp vào bộ sưu tập trái cây lạ, quý hiếm.

Nhà vườn giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trong dịp này còn là cách để quảng bá thương hiệu, tìm khách hàng tiềm năng…

Nhưng với chất lượng và số lượng trái cây được bày bán tại lễ hội như hiện nay, kết quả có khi ngược lại, “lợi bất cập hại”, đặc biệt là với thương hiệu, uy tín của nhà vườn với người tiêu dùng.

N.Nguyễn