Hễ cầm mic lên là ca sỹ?

Thứ Hai, 06/11/2017, 10:27
Hot girl Chi Pu nói: “Từ hôm nay, hãy gọi tôi là ca sĩ”. Và việc “mọi người gọi tôi là ca sĩ hay không là quyền cá nhân. Nếu như ở Hàn Quốc, các nghệ sĩ được phân chia theo ca sĩ, idol… thì ở Việt Nam, khi đã cầm mic lên là ca sĩ”.

Phát ngôn đầy tự tin này được đưa ra sau khi MV “Từ hôm nay” – được Chi Pu chọn là sản phẩm debut với tư cách ca sỹ (biểu diễn lần đầu trước công chúng – PV) nhận được không ít “gạch đá” từ dư luận. Không chỉ có vậy, ngay trong tâm điểm của các luồng tranh luận, bị gọi là “giọng ca thảm họa”, hot girl Hà thành tiếp tục cho ra mắt MV thứ 2 “Cho ta gần hơn”, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động quảng bá sản phẩm mới của mình ở thị trường Hàn Quốc.

Nếu cầm mic lên, nghiễm nhiên thành ca sỹ…?

Theo Chi Pu: “Ở Hàn Quốc, khi một người cầm mic lên hát sẽ được gọi bằng nhiều cấp bậc khác nhau: Ca sĩ hoặc Idol. Nhưng ở Việt Nam, đi hát thì gọi là ca sĩ, chứ làm gì có từ nào khác dùng cho một nghệ sĩ trình diễn?”. Nếu so với nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc K-POP cùng một danh sách các ca sỹ, Idol (thần tượng – PV) dài dằng dặc thì quan điểm của Chi Pu không sai khi đặt trong bối cảnh nền giải trí đang còn chậm phát triển như Việt Nam.

Sau khi tuyên bố “Từ hôm nay hãy gọi tôi là ca sĩ”, Chi Pu liên tục ra mắt 2 sản phẩm âm nhạc.

Tuy nhiên, quan điểm đó lại chưa đầy đủ. Bởi lẽ, nếu chỉ cần cầm mic lên, nghiễm nhiên khoác vào mình danh xưng “ca sỹ” thì cả Việt Nam không khéo loạn vì ca sỹ. Lúc đó, ai cũng đều trở thành ca sỹ cả; dù người đó, hát trên sân khấu trình diễn hay trong phòng karaoke. Nếu như vậy, câu chuyện có đơn giản quá không?

Trước khi debut với tư cách ca sỹ và phát biểu “Từ hôm nay hãy gọi tôi là ca sỹ”, thì cách đây vài năm, khi chuẩn bị lấn sân sang diễn xuất, Chi Pu cũng từng đanh thép bày tỏ: “Đừng gọi tôi là hot girl, hãy gọi tôi là diễn viên”. Có thể nói, Chi Pu giống như một cô gái đang loay hoay tìm kiếm bản thân mình và ở thời điểm hiện tại, người ta cũng chưa chắc cô đã hiểu mình hay chưa.

Từ trước đến nay, Chi Pu vẫn được biết đến là một hot girl nổi tiếng của Hà thành. So với nhiều cái tên trẻ, Chi Pu “siêu sạch”, nghĩa là không có scandal. Chi Pu có lẽ muốn làm đầy lý lịch hoạt động giải trí của mình bằng cách “nhảy” vào bất cứ lĩnh vực nào mà cô muốn, từ nghề mẫu ảnh, diễn xuất, thiết kế thời trang, sản xuất phim… cho đến MC.

Tuy nhiên, ước muốn thì nhiều mà năng lực được bao nhiêu? Nhìn lại, những hoạt động của cô trong mấy năm qua, có thể thấy, cái tên Chi Pu chưa thật sự bật lên được so với thế hệ của cô. Người ta không biết nên gọi cô như thế nào mới chính xác? Hot girl Chi Pu? Người mẫu Chi Pu? MC Chi Pu? Diễn viên Chi Pu?... Gọi như thế nào, vẫn thấy thiếu thiếu.

Về phim ảnh, ai theo dõi thì hẳn nhớ năm ngoái, Chi Pu từng bỏ tiền túi 2 tỷ đồng để sản xuất, viết kịch bản, tự đóng vai chính trong bộ phim “Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai?” Bộ phim được phát hành miễn phí trên kênh Youtube nhưng dường như, chỉ có cộng đồng fan của cô quan tâm.

Chi Pu lý giải cho màn “chào sân” này rằng, cô không muốn giậm chân tại chỗ hoặc tệ hơn là khiến khán giả lãng quên mình. Nếu chỉ vì vậy thì việc gì cô phải luyện tập, học hát 3 năm ròng rã để debut với tư cách ca sỹ? Sao không dành 3 năm ấy để trau dồi diễn xuất, để trở thành một diễn viên Chi Pu có dấu ấn? Hay những lĩnh vực khác nữa…?

Hot girl Chi Pu.

Tương lai thì chưa biết được, nhưng ở thời điểm hiện tại, những điều Chi nói và Chi làm vẫn còn một khoảng cách khá xa và cũng chỉ minh chứng rằng, cô chỉ là một hot girl đi hát và có chất giọng mỏng... Thậm chí, có người không ngại ngần khi gọi giọng hát của cô là “thảm họa”. Mặc dù luyện hát 3 năm trời nhưng nếu không có sự hỗ trợ của các nhà sản xuất âm nhạc, các thiết bị số, chẳng biết giọng mộc của Chi như thế nào?

Có người cho rằng lúc này, Chi nên “bớt” phát ngôn lại, cũng đừng khẳng định điều gì. Đằng này, khi nhiều người nói cô nhạt nhoà, cô hứa hẹn “từ nay sẽ mặn mà hơn nữa, cứ chờ mà xem”. Khi có những đánh giá tiêu cực, Chi Pu như “xù lông nhím”.

Thay vì im lặng và làm nghề, Chi lại sa vào phát ngôn, phản bác. Mà những điều Chi phô bày cho người ta thấy, lại chưa nói được điều gì. Kể cả ê-kip của cô có khoe với mọi người, sản phẩm của Chi lọt Top 10 ca khúc được nghe và tìm kiếm trên trang nghe nhạc trực tuyến Melon của Hàn Quốc thì vẫn chưa có gì chứng tỏ rằng Chi sẽ đứng vững ở vị trí ca sỹ.

Fan của Chi hùng hậu như thế, đêm ngày “cày” view cho thần tượng, cũng chẳng có gì là không thể?! Top 10 chứ Top 2, Top 3 cũng chẳng có gì lạ. Vậy nên, con số đó có thể cũng ảo lắm? Chẳng có gì mà phải ầm ĩ cả.

Đâu dễ vậy?

Ở Việt Nam, không thiếu những trường hợp “một bước trở thành sao”. Và có lẽ, cũng hiếm nơi như ở Việt Nam, để nổi tiếng lại dễ dàng như vậy? Có thể, ngày hôm qua không ai biết người đó là ai nhưng ngủ dậy sau một đêm, bỗng dưng trở thành người của công chúng, cái tên nổi bần bật trên các mặt báo.

Có người nói đùa, đây là xứ sở của những người xấu trai, hát dở như Lệ Rơi mà vẫn hot; mặc bikini đi đi lại lại vài vòng như Ngọc Trinh cũng trở thành người nổi tiếng… Trong đó, có không ít những người mẫu, diễn viên, MC, hot girl lấn sân sang làm ca sỹ. Có thể kể ra đây một số cái tên như Ngô Thanh Vân, Minh Hằng, Hari Won… Những người này, có lẽ, cũng như Chi Pu khi cho rằng, có ngoại hình, cứ cầm mic lên, nghiễm nhiên thành ca sỹ(?!).

Nhạc sỹ Giáng Son vốn là một trong những thành viên của nhóm Năm Dòng Kẻ nổi tiếng một thời. Nói về giọng hát của mình, chị nói: “Tôi tự biết, tôi không phải là một người có giọng hát quá hay. Với tôi, tiêu chuẩn của một người ca sỹ đó là phải có giọng hát hay và đẹp”.

Giáng Son cũng cho biết, bây giờ gameshow về ca hát gần như chiếm sóng trên truyền hình. Người người muốn làm ca sĩ. Nhà nhà muốn làm ca sỹ. Chị nói: “Vậy mà tôi lại trốn. Bởi lẽ, tôi hiểu bản chất của nghề ca sĩ. Đó là một nghề cực kì khó. Ngoài có một giọng hát trời cho, phải có một cái đầu thông minh, ê-kip hỗ trợ tốt”.

Nói về việc nhiều người đổ xô đi học hát và mong muốn trở thành ca sỹ, Giáng Son nói, có lẽ tại nghề ca sĩ nó quá lung linh chăng? Khi nổi tiếng rồi thì kiếm tiền cực dễ. Một bước trở thành sao. Điều đó rất hấp dẫn các bạn trẻ. Tôi biết nhiều bạn trẻ chẳng có giọng nhưng vẫn đang cố sống cố chết để làm ca sĩ. Tôi rất thương các bạn ấy. Vì họ cứ ôm mộng ảo. Họ không biết mình là ai, không hiểu mình ở đâu, năng lực của mình về nghệ thuật ra sao?”.

Ngô Thanh Vân trở về nước sau khi giành vị trí Á hậu của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam qua ảnh năm 1999, hoạt động trong nghề người mẫu rồi chuyển sang vai trò ca sỹ, ký hợp đồng với Phương Nam Film, ra một số album, sản phẩm âm nhạc dưới sự đỡ đầu của nhạc sỹ Quốc Bảo.

Ngô Thanh Vân.

Trong một lần ngồi phỏng vấn nhạc sỹ Quốc Bảo, anh có kể: “Ngay cả trong lúc hợp tác, Vân hỏi, anh nghĩ em sẽ hát được mấy năm. Tôi nhẩm tính, em hăm ba, vậy thì được hai năm, hăm lăm tuổi thì mời nàng nghỉ về nhà lấy chồng. Tất nhiên Vân không lấy chồng năm hăm lăm tuổi, nhưng nàng đã thôi hát đúng như tôi dự đoán, để khởi sự một việc mới: làm tài tử điện ảnh”. Theo nhạc sỹ Quốc Bảo, đây là một quyết định sáng suốt của cô vì Vân hiểu giọng hát của mình ra sao, đến đâu. Vân khôn ngoan, thông minh nên Vân dừng đúng lúc cần dừng.

Sau những ồn ào xung quanh câu chuyện Chi Pu đi hát, ca sỹ Hương Tràm “chỉ mong các bạn hãy tôn trọng khán giả, tôn trọng nghề ca sĩ. Muốn là ca sĩ trước tiên hãy để khán giả nghe được chứ đừng áp bức âm nhạc như vậy".

Ngày xưa, muốn nghe ca sỹ hát phải mua vé đến nghe. Giờ đây, các phương tiện kĩ thuật số gần như xóa nhòa khoảng cách giữa khán giả và công chúng. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, một chiếc laptop/máy tính kết nối internet, công chúng có thể nghe bất cứ ca khúc của bất cứ ca sỹ nào mà họ muốn.

Ngược lại, người nào ôm mộng trở thành ca sỹ, nếu không có đủ điều kiện, tiềm lực để debut ồn ào như Chi Pu, cũng có thể ghi danh bằng cách tự tải bản thu của mình lên các trang nghe nhạc trực tuyến. Nếu giọng hát tốt, sớm muộn gì cũng được người ta biết đến. Chưa kể, các cuộc thi về ca hát nhiều như vậy, việc tự “đẩy” tên mình khi mình có tố chất không phải là quá khó…

Showbiz Việt khắc nghiệt nhưng nó cũng bao dung, mở rộng đường với những ai bước vào. Việc vào một ngày đẹp trời, có một ai đó bỗng dưng nổi tiếng, trở thành người của công chúng, không phải là hiếm. Có người nổi tiếng nhờ nhan sắc. Có người nổi tiếng nhờ... hở ngực. Có người nổi tiếng vì cái vòng eo 56. Nhưng cũng có những người nổi tiếng nhờ tài năng. Quan trọng là hiểu mình ở đâu, trong showbiz này?

Khi nhan sắc này bị lu mờ bởi nhan sắc khác, khi vòng eo 56 không còn khả năng làm cho thị giác người ta trở nên yếu đuối, khi công chúng trở nên chán ngán với những chiêu trò nhạt nhẽo, họ sẽ cần một người nghệ sỹ thực thụ. Một người ca sỹ có khả năng hát cho họ nghe, lay động tâm hồn họ.

Chi Pu hiện tại, vẫn chỉ là một cô hot girl xinh đẹp đi hát. Vẫn còn quá sớm để nói trước một điều gì. Gắn bó với nghề ca sỹ một vài tháng hay cả đời vẫn là một câu hỏi quá xa.

Đậu Dung
.
.
.