Hàng vạn người dự Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn

Chủ Nhật, 14/02/2016, 15:20
Sáng 14-2 (tức mồng 7 Tết Bính Thân), tại cánh đồng xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hà Nam tổ chức Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn.


Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Hà Nam; các sở, ban, ngành cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương đã về dự.     

Đây là năm thứ 8 Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn được khôi phục lại  cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Lễ hội diễn ra trong các ngày từ 12 đến 14-2 (tức các ngày 5, 6, 7 tháng Giêng năm Bính Thân 2016) bao gồm phần lễ và phần hội.

Diễn ra tại cánh đồng xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm nay được tổ chức gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Hà Nam.

Sau lễ rước linh vị của vua Lê Đại Hành từ chùa Đọi xuống khu hành lễ, lễ hội Tịch điền được cử hành trang trọng theo trình tự với các màn múa rồng, đọc văn trình, kính cáo tổ tiên xin phép tiến hành khai hội và lễ dâng hương thành kính.

Tiếp đến lão nông Đinh Trọng Tế (SN 1929, ở thôn Đọi Nhất, xã Đọi Sơn, Duy Tiên) - người đã 7 lần vinh dự được “vào vai” vua Lê Đại Hành - bước lên lễ đài, khấn cáo vua Lê và Thần Nông. Sau đó, lão nông này đội mũ Cửu Long, mặc áo Hoàng Bào xuống ruộng đi cày, theo sau vua là đoàn gieo hạt giống bao gồm đỗ xanh, lạc và thóc. Sau khi vua cày xong các vị lãnh đạo địa phương và các lão nông xuống cày...

Trong nhiều năm trở lại đây, tỉnh Hà Nam đã phục dựng thành công, tái hiện lại truyền thống "Dĩ nông vi bản" để khuyến khích nông nghiệp, tổ chức các nghi thức trang trọng của Lễ hội với quy mô lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Việc tổ chức Lễ hội Tịch điền chứa đựng nhiều phong tục đẹp đẽ của dân tộc Việt Nam, khơi dậy và giáo dục truyền thống văn hóa của dân tộc.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Trung tá Phạm Đức Lệ, Phó trưởng Công an huyện Duy Tiên cho biết: Năm nay, Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn thu hút hàng vạn người dân trong và ngoài tỉnh về tham dự.

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho lễ hội, trước đó Công an huyện Duy Tiên phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong Công an tỉnh Hà Nam đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội. Công an huyện đã tiến hành khảo sát, tổ chức các chốt chặn ở vị trí thiết yếu. Ngoài ra, còn tổ chức lực ượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng trên các tuyến; phân luồng, đảm bảo giao thông trên các tuyến thông suốt, trong thời gian diễn ra lễ hội.

Tính đến ngày 14-2, lực lượng làm nhiệm vụ chưa nhận được thông tin kiến nghị nào của người dân liên quan đến tình trạng gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản hay cướp giật hoặc hủy hoại tài sản

Một số hình ảnh tại lễ hội:

X. Mai- T. Sơn
.
.
.