Phát huy truyền thống ngày hội xuống đồng Tịch điền - Đọi Sơn

Thứ Tư, 25/02/2015, 21:32
Ngày 25/2, tức ngày mùng 7 tháng Giêng âm lịch, tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Duy Tiên đã long trọng tổ chức Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn, lễ hội truyền thống xuống đồng cày ruộng và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa.

Năm 2015 là năm thứ 7, lễ hội Tịch điền Đọi Sơn được tái hiện tại nơi mà cách đây 1028 năm, vua Lê Đại Hành thực hiện lễ tịch điền đầu tiên trong lịch sử Việt Nam.

Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn năm nay tái hiện nhằm tiếp tục khuyến khích nông tang; tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW 7 (khóa X) của Đảng về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”; tuyên truyền về kết quả thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Nam... góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của địa phương theo tinh thần Nghị quyết TW 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Đây cũng là dịp để nhân dân trong vùng, du khách thập phương tưởng nhớ về cội nguồn và giáo dục các thế hệ con cháu hôm nay truyền thống yêu lao động từ vị vua anh minh đến người dân đều cần cù, sáng tạo trong sản xuất, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Nghi thức mở đầu là lễ rước chân nhang từ đền thờ vua Lê Đại Hành về chùa Đọi. Tiếp đó, là lễ cáo yết xin Thành hoàng làng cho mở cửa đình Đọi Tam, lễ rước nước, lễ tắm tượng, lễ giải hạn cầu an trên chùa Đọi... Hội thi trang trí trâu cũng được tổ chức để chọn những con trâu đẹp nhất cày tịch điền. Đặc biệt, lễ cày tịch điền được tiến hành trọng thể với nghi thức cổ truyền là nghi lễ nhập thế vua Lê. Một cụ ông đức độ, thần thái uy nghiêm đã được chọn trong cộng đồng cư dân Đọi Sơn khoác áo long bào, đeo mặt nạ thực hiện nghi lễ hóa thân thành hình tượng vua Đại Hành xuống mở những sá cày lễ đầu tiên trên thửa ruộng phù sa màu mỡ.

Tiếp đó, các vị lãnh đạo một số ban, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Nam, huyện Duy Tiên và đại diện các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện nghi lễ cày tịch điền. Cùng với nghi lễ cày ruộng còn có đám rước kiệu vua, thành hoàng, tổ nghề, múa rồng, múa lân, lễ dâng hương, biểu diễn trống của Đội trống nữ thôn Đọi Tam và các hoạt động văn hóa nghệ thuật, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân.

Ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam nhấn mạnh, phát huy truyền thống trọng nông, lãnh đạo tỉnh Hà Nam luôn coi phát triển nông nghiệp, nông thôn là một nhiệm vụ quan trọng. Nhiều mô hình sản xuất mới đã được thử nghiệm và áp dụng tại các địa phương trong tỉnh, bước đầu mang lại thu nhập ổn định cho nông dân, giúp họ xóa giảm đói nghèo và tiến đến làm giàu. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục tìm tòi, thử nghiệm và có biện pháp khuyến khích, nhân rộng các mô hình sản xuất tiên tiến, hiệu quả, giúp nông dân tiếp tục nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Lễ hội năm nay diễn ra trong không khí vui tươi phấn khởi khi Hà Nam đạt nhiều thành tích đáng biểu dương trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 vừa qua. Nổi bật là tổng giá trị sản xuất nông nghiệp đạt hơn 2.030 tỷ đồng, vượt 1,1% kế hoạch, tăng 4,4% so với năm 2013; toàn tỉnh có thêm 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại buổi lễ, UBND tỉnh đã trao Bằng công nhận 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới và trao tặng Cờ thi đua cho 12 tập thể tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”…

Nhận xét về Lễ hội Tịch điền năm nay, bà Phạm Thị Hậu, 66 tuổi, trú tại thôn Đọi Tam, xã Đọi Sơn (Duy Tiên, Hà Nam), người đã nhiều năm tham dự Lễ hội Tịch điền truyền thống vui vẻ tâm sự, Lễ Tịch điền không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của các vị vua đối với người nông dân mà còn tuyên truyền, giáo dục nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ lòng biết ơn tiền nhân, tích cực phát triển sản xuất nông nghiệp, phát huy truyền thống thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương mình.

Là người dân quê hương của Lễ hội Tịch điền, bà cũng rất phấn khởi khi năm nay, lễ hội đã được diễn ra trong thời tiết đẹp, trật tự, an ninh được đảm bảo, không hề xảy ra xô xát, hay diễn ra tình trạng móc túi, trộm cắp, đánh nhau… Người dân và đông đảo du khách giao thông đi lại thuận tiện, hào hứng đón nhận lễ hội trong không khí vui tươi, an toàn.

Các đồng chí lãnh đạo một số ban ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Nam và huyện Duy Tiên làm lễ dâng hương trước linh vị Vua Lê Đại Hành.
Màn rước rồng chào mừng Lễ hội .
Đội trống Đọi Tam đánh trống khai hội.
Lãnh đạo tỉnh Hà Nam trao Bằng công nhận và Cờ thi đua cho 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Tái hiện hình ảnh 1026 năm trước, Vua Lê Đại Hành cày ruộng khuyến nông.
Các vị lãnh đạo một số ban, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Nam, huyện Duy Tiên và đại diện các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện nghi lễ cày tịch điền.
Những nghi lễ “đánh thức đất đai” để làm nên mùa màng bội thu.
Người dân làng Đọi Tam và đông đảo du khách chào đón Lễ hội Tịch điền trong bầu không khí an lành.
Những chú trâu được bà con xã Đọi Sơn trang trí đầy màu sắc trào đón Lễ hội Tịch điền.
Làng nghề quê hương Duy Tiên được giới thiệu đến đông đảo du khách.
Trần Xuân
.
.
.